Lập Hội đồng thẩm định nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 3 TP HCM

Vào tháng 1 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ thống nhất đầu tư công dự án vành đai 3 TP HCM, trong đó kết hợp ngân sách Trung ương với địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ khép kín tuyến đường.

Ngày 9/2, Thủ tướng Chính phủ có quyết định về việc thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 3 TP HCM.

Xem thêm: Thông tin mới nhất về dự án Vành đai 3 TP HCM

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Chủ tịch Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Phó Chủ tịch Hội đồng.

Các thành viên của Hội đồng gồm đại diện lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông.

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố: TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Các cơ quan có thành viên thuộc Hội đồng thẩm định nhà nước có văn bản cử người gửi về Cơ quan thường trực Hội đồng (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trước ngày 12/2.

UBND TP HCM có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đảm bảo yêu cầu tiến độ. Hội đồng tự giải thể sau khi kết thúc nhiệm vụ.

Lập Hội đồng thẩm định nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 3 TP HCM - Ảnh 1.

Vành đai 3 mới hoàn thành một đoạn là Tân Vạn - Bình Chuẩn (Bình Dương). (Ảnh: Zing).

Vành đai 3 TP HCM chạy qua TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, chia làm 4 đoạn lớn: Tân Vạn - Bình Chuẩn, Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bình Chuẩn - quốc lộ 22 và quốc lộ 22 - Bến Lức.

Trong đó, hiện chỉ đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn đi qua Bình Dương, dài hơn 15 km đầu tư hoàn thành với 6 làn xe. Ngoài ra, trên đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch hiện dự án thành phần 1A, dài 8,75 km từ tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (TP Thủ Đức), dùng vốn ODA dự kiến sẽ khởi công trong quý 1/2022.

Dù đã được quy hoạch từ lâu nhưng Vành đai 3 hiện mới làm được một đoạn hơn 16 km đoạn từ Tân Vạn đến Bình Chuẩn tại Bình Dương.

Theo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, giai đoạn 1 dự án dài hơn 76 km, thực hiện 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên quy mô tối thiểu hai làn xe. Cũng ở giai đoạn 1, dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch để giữ đất nhằm tạo thuận lợi khi đầu tư giai đoạn 2 lên 8 làn xe.

Tổng mức đầu tư 75.777 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 41.872 tỷ đồng.

Về tiến độ, từ 2022 - 2023 chuẩn bị, thực hiện đầu tư; quý IV/2023 khởi công dự án; năm 2025 thi công cơ bản hoàn thành, thông xe toàn tuyến và năm 2026 hoàn thiện tuyến đường.

Theo thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính sau cuộc họp mới đây về dự án vành đai 3 và 4 TP HCM, hai dự án đi qua đô thị, tổng mức đầu tư rất lớn, chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư rất cao nên đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) khó khả thi, nhất là vành đai 3.

Trên cơ sở báo cáo của UBND TP HCM và ý kiến của các bộ, ngành và các địa phương, Thủ tướng thống nhất đầu tư công đối với đường vành đai 3 để đẩy nhanh tiến độ, trong đó sử dụng kết hợp vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.

chọn
Khởi công dự án vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội trước ngày 30/6/2023, khai thác từ năm 2027
Vành đai 4 vùng Thủ đô dài khoảng 112,8 km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Dự án có tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ nay đến năm 2027.