TP HCM và đề án 'lệch ca, lệch giờ': Gây xáo trộn xã hội, không giảm được tắc đường?

Sau 17 năm với 5 lần thực hiện bất thành, TP HCM tái khởi động đề án "lệch ca, lệch giờ" để chống tắc đường. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu áp dụng sẽ gây xáo trộn xã hội nhưng tắc đường sẽ không giảm.
tp hcm va de an lech ca lech gio gay xao tron xa hoi khong giam duoc tac duong TP HCM tái khởi động đề án 'lệch ca, lệch giờ' sau 17 năm với nhiều lần bất thành
tp hcm va de an lech ca lech gio gay xao tron xa hoi khong giam duoc tac duong
Nhiều chuyên gia cho rằng, đề án "lệch ca, lệch giờ" sẽ không giúp giảm được kẹt xe. Ảnh: Đại Việt

PGS TS Nguyễn Minh Hòa, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, một vài thành phố trên thế giới đã thực hiện lệch ca – lệch giờ nhưng đã bỏ do tính hiệu quả không cao.

"Lệch ca, lệch giờ" cũng giống như việc một gia đình không thể mua vài cái xe, có biển chẵn, biển lẻ để đi ngày chẵn, ngày lẻ. Cụ thể, Hà Nội đã áp dụng biển chẵn – biển lẻ nhưng không hiệu quả.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa cũng cho rằng, nếu đổi giờ học hay giờ làm dễ gây xáo trộn xã hội, gia đình.

Ví dụ, nếu lùi hoặc tăng giờ học ở các trường học để lệch giờ với phụ huynh đi làm thì cha mẹ phải đi sớm hơn để đưa con đến trường, hoặc phải tìm phương án khác để đưa con đi học khi phải vào làm trước giờ con cái đi học.

“Với cách làm này, toàn bộ hệ thống sẽ bị thay đổi, người kinh doanh ở chợ phải thay đổi và các loại hình dịch vụ khác đều phải thay đổi cho phù hợp với đối tượng đi làm.

Theo tôi, có thể áp dụng ở một số cơ quan hành chính nhà nước với nhau, nếu làm toàn bộ hệ thống thì tính hiệu quả không cao và phải đầu tư nghiên cứu nhiều”, ông Hòa nhận định.

tp hcm va de an lech ca lech gio gay xao tron xa hoi khong giam duoc tac duong
Kẹt xe ở thành phố do nhiều vấn đề gây nên từ qui hoạch đến lượng xe quá lớn . Ảnh: Nguyễn Yên.

Cũng theo PGS TS Nguyễn Minh Hòa, kẹt xe ở thành phố do nhiều vấn đề gây nên, từ qui hoạch đến lượng xe quá lớn.

Vì vậy, muốn giảm kẹt xe phải làm cho người dân thấy phương tiện giao thông công cộng tiện lợi, vệ sinh, an toàn… thì tự khắc họ sẽ bỏ phương tiện cá nhân để đi phương tiện công cộng. Khi phương tiện cá nhân giảm, tình trạng kẹt xe sẽ giảm theo.

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị TP Hồ Chí Minhnhận định, hiện xe buýt mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu đi lại của người dân.

Điều này là vì nhiều lý do, chẳng hạn xe buýt có tốc độ chậm, chưa an toàn, thái độ phục vụ chưa tốt, toàn tuyến chưa phủ kín... Hiện xe buýt chỉ đáp ứng được 15-17% nhu cầu đi lại của người dân và đang có xu hướng giảm xuống.

“Các đô thị lớn như TP HCM có nhiều tuyến đường nhỏ, ngắn, gấp khúc, nhiều hẻm hóc, chỉ xe buýt nhỏ mới chạy được và xe buýt nhỏ có thể phù hợp với nền kinh tế vỉa hè như ở TP HCM.

Những người dân lao động buôn thúng bán bưng chỉ có đi xe buýt nhỏ là tiện nhất. Thêm vào đó, hệ thống xe buýt nhỏ không cần đầu tư nhiều, dễ thu hồi vốn, có thể giao cho các doanh nghiệp tư nhân.

Riêng xe buýt lớn thường chạy nhanh, phù hợp với các tuyến đường dài”, vị chuyên gia qui hoạch và phát triển đô thị đề xuất.

tp hcm va de an lech ca lech gio gay xao tron xa hoi khong giam duoc tac duong
Theo PGS TS Nguyễn Minh Hòa, phát triển phương tiện công cộng, kẹt xe sẽ tự khắc giảm.

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị TP Hồ Chí Minh cũng chỉ ra rằng, có nhiều khu vực giao thông ùn tắc thường xuyên do lỗi từ các cơ quan chức năng vì mở các siêu thị, trung tâm thương mại ở điểm cuối của ngã ba chữ T, hay ở ngay sát các điểm giao cắt giao thông đông đúc.

Chẳng hạn, Siêu thị Sài Gòn đặt giữa điểm giao nhau của ba tuyến đường 3 tháng 2, Lý Thái Tổ và Nguyễn Tri Phương; Siêu thị Co-op Mart cuối đường Bùi Thị Xuân giao với Cống Quỳnh; Siêu thị Big C nằm đúng điểm giao cắt giữa hai tuyến đường đông đúc Tô Hiến Thành (phố chuyên doanh vật liệu xây dựng) và Sư Vạn Hạnh (phố dịch vụ thương mại); Siêu thị Co-op Mart (quận 9) nằm ngay điểm giao cắt xa lộ Hà Nội và đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức)…

tp hcm va de an lech ca lech gio gay xao tron xa hoi khong giam duoc tac duong Dự án đường trên cao dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất là giải pháp tạm thời, tốn kém

Hai chuyên gia kiến trúc – qui hoạch hàng đầu Việt Nam, PGS TS KTS Phạm Tứ và TS KTS Ngô Viết Nam Sơn cho ...

Đồng quan điểm với PGS TS Nguyên Minh Hòa, chuyên gia kiến trúc đô thị, kiến trúc sư Nguyễn Hữu Thái cho rằng, "lệch ca, lệch giờ" chỉ có thể giảm kẹt xe một phần nhưng không thể áp dụng lâu dài và phương án này dễ gây xáo trộn xã hội, gia đình do sự "lệch pha" giữa giờ giấc của cha mẹ và con cái.

“Ở nước ngoài thường chia ngày chẵn, ngày lẻ theo số xe chẵn – lẻ để vào thành phố nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Căn cơ là qui hoạch giao thông, tăng cường giao thông công cộng, chỗ đậu xe… tự khắc kẹt xe sẽ giảm”, ông Nguyễn Hữu Thái khẳng định.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.