TP HCM: Vẫn có người chết do sốt rét trong năm 2016

Năm 2016, trên địa bàn TP HCM có một trường hợp tử vong do sốt rét ác tính, trước đó bệnh nhân có biểu hiện sốt cao liên tục, tri giác xấu, hôn mê sâu dẫn tới tử vong.  
tp hcm van co nguoi chet do sot ret Cảnh báo sốt rét ngoại lai khiến nhiều người Việt tử vong ở nước ngoài
tp hcm van co nguoi chet do sot ret 16 ca sốt rét xâm nhập TP.HCM
tp hcm van co nguoi chet do sot ret
Trong năm 2016, TP HCM tích cực phòng bệnh sốt rét bằng cách phun thuốc diệt muỗi định kỳ, hiệu quả.

Theo báo cáo tổng kết của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP HCM, trong năm 2016, ngành y tế thành phố ghi nhận một ca tử vong do sốt rét.

Bệnh nhân tên T.V.N (49 tuổi, ở quận 12) đã từng lưu trú một tháng ở Angola (vùng dịch tễ sốt rét). Sau khi về Việt Nam ba ngày, bệnh nhân có dấu hiệu sốt cao liên tục, lạnh run nên tự mua thuốc uống.

Ngày 15/5, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân N. không thuyên giảm, người bệnh còn rơi vào trạng thái sốt cao, tri giác xấu dần. Lúc này gia đình đã đưa bệnh nhân N. tới Bệnh viện quận 12, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị sốt xuất huyết.

Đến ngày 17/5, bệnh nhân hôn mê, không tiếp xúc nên được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới và được chẩn đoán sốt rét ác tính.

Sau 2 ngày điều trị tích cực, đến ngày 19/5, bệnh nhân hôn mê sâu, xoa bóp tim không hiệu quả nên gia đình xin đưa về nhà và sau đó người bệnh đã tử vong.

Ông Lê Thành Đồng, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP HCM, cho biết trong 10 năm (2007-2016), tình hình sốt rét ở khu vực Nam Bộ-Lâm Đồng có xu hướng giảm và giảm mạnh ở hầu hết địa phương. Các chỉ số bệnh nhân sốt rét, ký sinh trùng sốt rét, sốt rét ác tính và tử vong do sốt rét đều giảm. Tuy nhiên, các chỉ số giảm không ổn định qua các năm. Từ năm 2007 đến nay không xảy ra dịch sốt rét.

Theo ông Đồng, từ năm 2015, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM chủ động triển khai thực hiện một bước chiến lược phòng, chống và loại trừ sốt rét. Trong năm 2017, viện sẽ tiếp tục hướng dẫn thủ tục cho các tỉnh có đủ điều kiện tiến tới loại trừ sốt rét.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.