TP HCM: Xử lý 89 cán bộ liên quan đến các sai phạm về đất đai

4 cán bộ cấp cao của huyện Hóc Môn, TP HCM đã bị kỷ luật do có nhiều sai phạm trong việc quản lý đất đai và trật tự xây dựng. Ngoài ra, 85 cán bộ cấp dưới cũng bị kỷ luật, khiển trách và nhắc nhở.
tp hcm xu ly 89 can bo lien quan den cac sai pham ve dat dai
Hóc Môn là địa phương có tình hình xây dựng trái phép rất phức tạp tại TP HCM. Ảnh : Thăng Long

Ngày 8/11, Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP HCM cho biết đã ra quyết định kỷ luật đối với 4 cán bộ huyện Hóc Môn.

Cụ thể, Ủy ban kiểm tra Thành ủy đã quyết định cảnh cáo ông Lê Tuấn Tài - Phó bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn. Ông Tài là người đã ký phê duyệt nhiều phương án tổng mặt bằng - thiết kế hạ tầng kỹ thuật không đúng theo quy định tại quyết định số 19/2009 và quyết định số 33/2014 của UBND Thành phố. Ông Tài xử lý vi phạm xây dựng sai phép và không phép còn chậm, chưa xử lý dứt điểm một số vụ việc sai phạm mà đơn thư tố cáo, báo chí phản ánh. Tự ý sửa đổi, bổ sung vào báo cáo đã được Ban thường vụ Huyện ủy thông qua.

tp hcm xu ly 89 can bo lien quan den cac sai pham ve dat dai
ông Lê Tuấn Tài - Phó bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn. Ảnh : Thăng Long

Ủy ban kiểm tra Thành ủy cũng quyết định khiển trách ông Lý Hiếu Thanh - Ủy viên ban thường vụ, Phó chủ tịch HĐND, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn. Ông Thanh là người đã ký duyệt các phương án sai quy định, chưa kịp thời xử lý vi phạm xây dựng không phép, sai phép. Xử lý chậm trễ một số vụ việc sai phạm mà đơn thư tố cáo, báo chí phản ánh. Tham gia vào việc sửa đổi, bổ sung báo cáo đã được Ban thường vụ Huyện ủy thông qua.

Thứ ba là quyết định khiển trách ông Hồ Minh Dương - nguyên Ủy viên ban chấp hành Đảng bộ, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hóc Môn. Hiện tại, ông Dương hiện đã nghỉ hưu. Tuy nhiên, trong thời gian công tác, ông Dương đã không tham mưu cho UBND huyện kế hoạch thực hiện quyết định số 33/2014 của UBND Thành phố và quy trình chung giải quyết hồ sơ theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên - Môi trường. Tham mưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa chưa đúng quy định.

Ngoài ra, qua đề xuất của Ủy ban kiểm tra Thành ủy thì Ban thường vụ Thành ủy đã ra quyết định kỷ luật cách hết chức vụ về mặt Đảng đối với ông Hà Ngọc Hùng - Huyện ủy viên, Bí thư chi bộ, trưởng Phòng quản lý đô thị huyện Hóc Môn. Ông Hùng là người đã trực tiếp tham mưu cho UBND huyện ký phê duyệt nhiều phương án tổng mặt bằng - thiết kế hạ tầng kỹ thuật không đúng theo quy định tại quyết định 19/2009 và quyết định 33/2014 của UBND Thành phố. Xử lý vi phạm xây dựng không phép, sai phép còn chậm, chưa xử lý dứt điểm một số vụ việc sai phạm mà đơn thư tố cáo, báo chí phản ánh.

Theo Ủy ban kiểm tra Thành ủy, UBND huyện Hóc Môn đã phê duyệt 137 phương án tổng mặt bằng - thiết kế hạ tầng kỹ thuật, trong đó có nhiều phương án không đúng theo quy định của UBND TP HCM về diện tích tối thiểu được tách thửa, làm ảnh hưởng đến quy hoạch của huyện.

Trật tự xây dựng còn diễn biến phức tạp, chưa phát hiện kịp thời một số trường hợp xây dựng không phép, sai phép. Việc xử lý các vụ việc vi phạm, những tổ chức và cá nhân có sai phạm còn chậm, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Liên quan đến các sai phạm này, Ủy ban kiểm tra Thành ủy đã kết luận trách nhiệm đối với Ban thường vụ Huyện ủy Hóc Môn, sai phạm của UBND huyện trong tổ chức thực hiện.

Các trường hợp kỷ luật nêu trên được thông báo đến Ban cán sự Đảng UBND Thành phố để chỉ đạo UBND xem xét xử lý đồng bộ về chính quyền theo quy định.

Đối với các cán bộ thuộc thẩm quyền xử lý của cấp huyện, Ban thường vụ Huyện ủy Hóc Môn đã kiểm điểm trách nhiệm 59 trường hợp, đề nghị xử lý kỷ luật 14 trường hợp, phê bình nhắc nhở 12 trường hợp có liên quan đến những sai phạm trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng thời gian qua.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Toàn cảnh khu đất sẽ xây Aeon Mall hơn 1.200 tỷ đồng ở Hải Dương
Dự án Aeon Mall Hải Dương với vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng có thể được triển khai xây dựng từ quý I/2025 và vận hành sau đó một năm.