TP HCM: Xử lý xe tải kèm test ma túy tài xế

Có tình trạng tài xế xe tải, xe container sử dụng ma túy nhưng doanh nghiệp vì lợi nhuận đã lờ đi.

Vụ tài xế xe container dương tính với heroin, sử dụng rượu bia trước khi lái xe gây tai nạn kinh hoàng ở Long An gây chấn động dư luận không chỉ vì con số nạn nhân thương vong mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng tài xế lái xe hạng nặng sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện.

Tại TP HCM, đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) cho biết phòng thường xuyên phối hợp với thanh tra giao thông, công an quận/huyện kiểm tra, xử phạt các xe tải nặng, xe container vi phạm trên địa bàn.

Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2018, PC08 đã phối hợp xử lý xe tải, xe container tại các quận 9, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp và Phú Nhuận, cửa ngõ phía Tây và phía Đông TP HCM.

Theo đó, ngoài xử lý các vi phạm, phòng cũng yêu cầu CSGT thực hiện kiểm tra ma túy đối với các tài xế có biểu hiện nghi vấn, kết hợp tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho tài xế, chủ xe,…

Trong năm 2018, PC08 đã xử lý hơn 42.000 trường hợp xe tải nặng, xe container vi phạm với các lỗi chủ yếu như chạy quá tốc độ, lái xe có sử dụng rượu bia, đi vào đường cấm, giờ cấm, lỗi dừng, đỗ, chở hàng quá tải, quá khổ…

tp hcm xu ly xe tai kem test ma tuy tai xe
Hiện trường vụ xe container gây tai nạn ở Long An. (Ảnh: A.LẠC).

“Trong năm 2018, CSGT chưa phát hiện trường hợp tài xế xe tải nặng, xe container nào sử dụng ma túy” - vị này thông tin.

Về tai nạn, có 152 vụ liên quan đến xe container với các nguyên nhân chủ yếu do không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường. “Không có vụ tai nạn giao thông mà người điều khiển xe container ngủ gục hoặc dùng chất kích thích” - vị này nói.

Khảo sát khoảng sáu năm trước cho thấy hơn 30% tài xế xe container sử dụng ma túy. Theo quy định, tài xế được cấp bằng lái FC không hề đơn giản nên nhiều DN vận tải biết tài xế sử dụng ma túy nhưng vẫn thuê.

Bộ GTVT cần chỉ đạo ngay việc rà soát hệ thống đào tạo lái xe, trong đó cần kiểm tra ma túy đối với tất cả tài xế, đặc biệt là tài xế xe khách đường dài, xe container, xe tải nặng...

Nếu phát hiện nên tịch thu bằng lái, cấm lái xe vĩnh viễn hoặc có thời hạn tùy theo mức độ...

Đại táTrần Sơn, nguyên Phó phòng Hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an)

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP, cho hay một số tuyến đường ở TP HCM có tình trạng xe máy chạy không đúng làn đường, thậm chí đua với ô tô.

“CSGT TP phải tăng cường xử lý, xử phạt, kể cả phạt nguội bằng camera. Những năm qua, tai nạn giao thông liên quan đến xe máy chiếm hơn 70%” - ông nói.

Về việc tài xế xe tải, xe container dùng ma túy khi chạy đường dài, ông Tường nói: “Có chứ, thời gian qua đâu đó trong lực lượng tài xế có tình trạng này. Một số đợt kiểm tra sức khỏe có phát hiện…”.

Theo ông Tường, Sở GTVT TP phải tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp (DN), đơn vị liên quan nhắc nhở chủ DN, chủ xe ý thức hơn trong việc tuyển chọn, giao việc cho các tài xế.

“DN phải lưu ý khi tuyển chọn, theo dõi, quản lý, không giao khoán xe cho tài xế. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe của tài xế và cho ngưng lái xe ngay nếu phát hiện họ sử dụng ma túy, đảm bảo thời gian lái xe theo quy định.

Ngoài ra, lực lượng CSGT TP phải tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý, tác động đến ý thức của tài xế để họ lái xe trách nhiệm hơn…” - ông nói.

Kéo dài thời gian đào tạo bằng lái xe container

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng trong các hội thảo về vận tải, nhiều lần cơ quan chức năng đã đề cập tới tình trạng tài xế sử dụng ma túy.

Theo ông Liên, lái xe đầu kéo là một loại hình vận tải hạng nặng, tài xế phải có kinh nghiệm và được đào tạo rất bài bản. Các quy định quản lý về con người, thời gian lao động cũng như thiết bị an toàn trên xe rất chặt chẽ.

Tuy nhiên, ông kiến nghị công tác quản lý tài xế phải được tổ chức chặt chẽ hơn hiện nay.

Trong đó, Tổng cục Đường bộ cần xem xét lại việc cấp bằng lái xe FC đối với tài xế xe container theo hướng kéo dài thời gian đào tạo, quan tâm hơn đến trình độ, tuổi tác của tài xế. DN thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho tài xế, quan tâm đến cường độ lao động của họ.

Cơ quan chức năng cũng nên nghiên cứu phân luồng cho xe hạng nặng, không để đi chung làn với các loại ô tô khác và xe thô sơ, có như vậy sẽ hạn chế những hậu quả nặng nề trong trường hợp không may xảy ra va chạm.

Về phía các cơ quan chức năng, trong đó có Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cần tìm ra nguyên nhân, giải pháp, đề xuất các bộ quy tắc, quy định để giảm tải tai nạn, không chỉ dừng lại ở việc thăm hỏi các nạn nhân.

tp hcm xu ly xe tai kem test ma tuy tai xe Nồng độ cồn của tài xế container gây tai nạn vượt 2 lần dù 10 tiếng sau mới trình diện

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, nồng độ cồn của tài xế container gây tai nạn ở Bến Lức vượt quá quy định ...

tp hcm xu ly xe tai kem test ma tuy tai xe Nhìn lại toàn cảnh vụ container gây tai nạn ở Long An: 'Tiếng chuông cảnh báo hung thần'

Vụ container gây tai nạn ở Bến Lức, Long An đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những "hung thần" đang ngày ngày hiện ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.