Theo ông Tăng Chí Thượng, vừa qua đã có thông tin phản ánh trên các phương tiện truyền thông về việc thu phí thân nhân người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức. Ngay sau khi vụ việc được phản ánh, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu bệnh viện này ngưng thu phí đối với thân nhân người bệnh.
Cùng với đó, Sở Y tế đã họp bàn, thống nhất phương thức triển khai thực hiện dịch vụ tiện ích trong các bệnh viện nhằm vừa đảm bảo công tác phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn, đồng thời tuân thủ các quy định về thu phí trong bệnh viện.
Theo đó, các dịch vụ tiện ích tối thiểu phục vụ người bệnh và thân nhân người bệnh như nhà vệ sinh, nước rửa tay, xà bông rửa tay, nước uống, thang máy, nơi sạc điện thoại và các tiện ích khác có trong cơ cấu giá dịch vụ khám, chữa bệnh… thì bệnh viện tuyệt đối không được thu phí.
Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện tăng cường truyền thông đến người bệnh và thân nhân người bệnh để họ tuân thủ các nội quy sinh hoạt của thân nhân người bệnh trong thời gian lưu trú tại bệnh viện, góp phần tạo môi trường chăm sóc tốt nhất cho người bệnh; đảm bảo mỗi bệnh nhân chỉ một thân nhân nuôi người bệnh, khuyến khích các bệnh viện có kế hoạch triển khai nhà lưu trú cho thân nhân người bệnh ở xa, nhất là nhà lưu trú cho thân nhân của bệnh nhân các khoa cách ly (như khoa hồi sức, khoa bỏng,…).
Các bệnh viện cũng cần tăng cường triển khai các dịch vụ tiện ích phục vụ người bệnh và thân nhân người bệnh.
Tùy theo khả năng thực tế của mỗi bệnh viện, triển khai thêm các tiện ích phục vụ theo yêu cầu khác như: Nhà lưu trú, dịch vụ cung cấp bữa ăn, dịch vụ giặt giũ, dịch vụ mua sắm vật dụng cần thiết, giường/ghế bố…
Các loại hình tiện ích này được tổ chức cung ứng dịch vụ theo yêu cầu và có thu phí, bệnh viện phải xây dựng cơ cấu giá và công khai giá cho thân nhân người bệnh biết để chọn lựa nếu có nhu cầu.
Riêng nhà vệ sinh bệnh viện, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế và lãnh đạo UBND TP HCM, trong năm 2019, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện có kế hoạch sửa chữa nâng cấp và phân công nhân viên vệ sinh thường trực nhằm đảm bảo nhà vệ sinh của các bệnh viện luôn sạch, đẹp, đáp ứng mong đợi của người bệnh.