TP.HCM sắp cấm xe tải nhẹ chạy ban ngày

Dự kiến sẽ cấm xe tải nhẹ ở một số tuyến đường, thời gian cấm không cứng nhắc từ 6h đến sau 20h.

Lượng xe tải tăng nhanh là một trong những nguyên nhân gây ra kẹt xe trên nhiều tuyến đường của TP.HCM. Vì thế, thời gian tới Sở GTVT thành phố sẽ hạn chế xe tải nhỏ hoạt động vào ban ngày để giảm kẹt xe.

Cấm một số tuyến, khu vực

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT thành phố, cho biết hiện Sở đã giao cho các phòng chức năng và Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 nghiên cứu việc cấm xe tải nhẹ chạy ban ngày trên một số tuyến, khu vực, trong đó sẽ nghiên cứu thận trọng việc cấm xe đi ngang qua và quanh 37 điểm thường ùn tắc.

“Việc cấm xe sẽ không làm tràn lan mà có trọng tâm, trọng điểm, có lựa chọn kỹ lưỡng từng điểm, tuyến đường và khu vực phụ cận để không làm ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa của thành phố, nhất là vào cao điểm vận tải cuối năm nay” - ông Cường nói.

tphcm sap cam xe tai nhe chay ban ngay

Hiện TP.HCM không cấm xe tải nhẹ chạy vào các khu vực hạn chế ngoài thời gian sáng từ 6h đến 8h và chiều từ 16h đến 20h.

Giải thích thêm về điều này, một chuyên viên phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông cho biết từ năm 2007 TP đã có quyết định chỉ cho phép xe tải nhẹ được chạy vào khu vực nội đô ngoài các giờ cao điểm, sáng từ 6 giờ đến 8 giờ và chiều từ 16 giờ đến 20 giờ.

Năm 2011, TP điều chỉnh không cấm xe tải nhẹ chạy vào các khu vực hạn chế ngoài hai khung giờ cao điểm trên.

“Từ cả “khu vực nội đô” của năm 2007 đến chỉ các “khu vực hạn chế” của năm 2011 là đã có sự điều chỉnh mở rộng phạm vi hoạt động cho xe tải nhẹ. Nay, theo đề nghị của Sở GTVT thì việc cấm xe tải nhẹ chạy ban ngày cũng sẽ chỉ diễn ra ở các khu vực, tuyến đường bị ùn tắc nặng. Việc làm này nhằm không gây tác động tiêu cực, xáo trộn hoạt động vận tải của TP” - vị chuyên viên cho biết.

Cũng theo vị này, thời gian cấm ban ngày sẽ không cứng nhắc từ 6 giờ đến sau 20 giờ. Tùy tình hình lưu thông thực tế của từng tuyến đường, khu vực mà thời lượng ban ngày có thể được điều chỉnh linh hoạt như từ 7 giờ đến sau 20 giờ với khu vực mật độ lưu thông vắng về sáng, đông về chiều, hoặc từ 5 giờ đến 17 giờ với nơi sáng đông, chiều vắng...

Cấm luôn xe chở hàng 500-1.500 kg?

Một điểm đáng lưu ý là từ tháng 11-2016, quy chuẩn quốc gia QCVN 41/2016 của Bộ GTVT về biển báo giao thông cho phép xe tải từ 500 kg đến dưới 1,5 tấn lưu thông như xe con. điều này đồng nghĩa loại xe này được chạy thoải mái bất kể giờ giấc.

Trong khi trước đó, từ năm 2011 TP đã cấm xe tải nhẹ (tức từ 2.500 kg trở xuống) chạy trong hai khung giờ cao điểm vào các khu vực hạn chế; điều này có nghĩa những xe tải từ 500 kg đến dưới 1,5 tấn bị cấm chạy trong hai khung giờ trên.

Tại cuộc họp sơ kết tình hình an toàn giao thông sáu tháng đầu năm 2017 của TP chiều 4/8, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu phương án không cho xe tải nhẹ (là loại xe có khối lượng hàng hóa được phép chở dưới 2.500 kg) hoạt động vào ban ngày, chuyển hẳn vào ban đêm trên những hành lang chính hay bị ùn tắc.

Về vấn đề này, một chuyên viên Sở GTVT TP giải thích do quy định của TP có trước nên không phạm luật. Mặt khác, luật cũng cho phép tùy theo đặc điểm của địa phương mà TP có quy định riêng.

Vị chuyên viên cũng cho rằng những loại xe dạng này hoạt động nhộn nhịp góp phần làm tình hình ùn tắc giao thông dịp cuối năm càng thêm căng thẳng. Nay với chủ trương cấm xe tải nhẹ chạy ban ngày thì cũng cần cấm luôn loại xe chở hàng từ 500 đến dưới 1.500 kg.

Thực tế hiện nay Sở GTVT TP đã cấm các loại xe trên ở một số tuyến đường như Hồng Hà, Bạch Đằng (quận Tân Bình).

Tại các tuyến đường này, PV Pháp Luật TP.HCM ghi nhận dưới biển cấm xe tải có lắp bảng báo giờ cấm và dưới cùng có gắn biển cấm xe tải, xe chở hàng khối lượng chuyên chở từ 500 kg.

Theo ông Nguyễn Văn Dung, Phó Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, việc cấm trên đường Hồng Hà, Bạch Đằng nhằm không cho xe chở hàng, xe tải nhẹ đi vào khu vực cầu vượt - vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn đang xây dựng và là điểm ùn tắc nặng.

Nên chăng chỉ cấm xe tải từ trên 2.000 kg

Trước tình hình cấm xe tải đi vào nội đô, các doanh nghiệp vận tải có xu hướng chuyển sang đầu tư vào xe tải nhỏ, nhẹ.

Nay với đề nghị cấm luôn cả xe tải nhẹ thì hoạt động vận tải hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng. Một xe tải dưới 1.500 kg chiếm diện tích mặt đường chỉ tương đương một xe taxi bảy chỗ.

Lại nữa, Sở GTVT cần khảo sát kỹ loại xe tải nhỏ, nhẹ này có phải là thủ phạm chính gây ra kẹt đường không vì số lượng xe này hiện có trên địa bàn TP chỉ là vài ba ngàn trong khi taxi là 15.000-20.000 chiếc.

Nên chăng chỉ cấm xe tải từ trên 2.000 kg chạy ban ngày.

Ông ĐINH NAM DINH, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM

Nên tính toán kỹ lưỡng

Hiện có nhiều doanh nghiệp trang bị các xe tải từ 500 kg đến 1,2 tấn chở hàng hóa vào các quận nội đô.

Cuối năm là mùa vận chuyển hàng hóa nên với loại xe cơ động này có thể đi vào các hẻm, đường nhỏ mà xe tải lớn không vào được. Cạnh đó, việc giao hàng với khách đã quen với nếp thời gian này.

Nếu thời gian cấm suốt ban ngày thì sẽ ảnh hưởng tới không chỉ doanh nghiệp vận tải vừa và nhỏ mà cả doanh nghiệp, hộ kinh doanh, dịch vụ các ngành nghề khác. Nhiều năm qua xe ba gác máy đã bị cấm nên xe tải nhỏ là phương tiện thay thế của nhiều người.

Vì vậy nghiên cứu cấm xe tải nhỏ thì các cơ quan chức năng nên khảo sát, tính toán kỹ lưỡng.

Ông PHẠM NHÂN THÀNH, chủ một doanh nghiệp vận tải ở quận 7

tphcm sap cam xe tai nhe chay ban ngay Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam nói gì về 'cấm xe máy'?

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam lên tiếng về thông tin "cấm xe máy" ở Hà Nội.

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.