Trả hồ sơ 'bộ ba giám đốc' lừa đảo nhờ giấy ủy quyền

Nhận thấy một số tình tiết trong vụ án chưa được sáng tỏ nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.
tra ho so bo ba giam doc lua dao nho giay uy quyen Cựu Phó Vụ trưởng lừa đảo 52 tỷ đồng
tra ho so bo ba giam doc lua dao nho giay uy quyen Hà Nội: Hàng chục người 'mắc bẫy' cán bộ ngân hàng dởm
tra ho so bo ba giam doc lua dao nho giay uy quyen Người phụ nữ lừa đảo hơn một tỷ đồng bị bắt giữ

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Thị Hường (SN 1953, trú ở phường Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội) – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Vạn Xuân (Công ty Vạn Xuân) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 139-BLHS.

Đồng phạm của Hường là Hoa Thị Mai (SN 1962) và Hồ Thăng Long (SN 1981 – con trai Mai), cùng trú ở phường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội và đều là giám đốc của hai công ty tư nhân cũng bị truy tố về cùng tội danh.

Nạn nhân của bộ ba giám đốc này là hàng chục người do nhẹ dạ cả tin mà lập giấy ủy quyền giao nhà cho 3 bị cáo để rồi phải chạy đôn chạy đáo để “đòi” lại tài sản.

Sau một ngày mở tòa, cả ba bị cáo đã một mực cho rằng trên thực tế các bị cáo không bán nhà, đất của các bị hại mà chỉ là thế chấp để vay tiền của một nhóm người chuyên cho vay lãi nhưng lại không đưa ra được chứng cứ gì khác.

Trong khi đó, những người mua nhà, đất từ Hường cũng như mua của mẹ con Mai đều phủ nhận chuyện vay mượn tiền bạc với nhau. Ngoài ra, thực hiện giao dịch nhà, đất với các bị cáo, những người liên quan này đều thông qua phòng công chứng, theo quy định.

Sau vài phút hội ý, HĐXX nhận thấy hồ sơ vụ án vẫn còn một số tình tiết chưa được làm rõ nên đã quyết định trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung.

tra ho so bo ba giam doc lua dao nho giay uy quyen
Bộ 3 giám đốc tại tòa (Ảnh: Lâm vinh)

Theo cáo trạng truy tố, vào năm 2009, vợ chồng ông Nguyễn Văn Nghĩa (ở phường Mai Dịch, Cầu Giấy) cần vay 350 triệu đồng nên đã tới gặp Hường thông qua người con trai. Qua trao đổi, Hường khẳng định có thể vay giúp gia đình ông Nghĩa số tiền nêu trên tại ngân hàng nhưng phải có tài sản bảo đảm.

Vì là chỗ con trai giới thiệu nên vợ chồng ông Nghĩa đồng ý với điều kiện của Hường và đã tới một phòng công chứng lập giấy ủy quyền giao cho Hường toàn bộ ngôi nhà và đất đang ở để làm tài sản bảo đảm. khi có giấy ủy quyền trong tay, Hường lập tức đưa cho vợ chồng 350 triệu đồng như đã thỏa thuận.

Theo cam kết của 2 bên thì Hường chỉ được dùng nhà đất làm tài sản bảo đảm vay tiền ngân hàng, nhưng “nữ quái” này lại nhanh chóng lập hợp đồng bán đứt tài sản của gia đình ông Nghĩa cho hai người phụ nữ quen biết với giá 6,4 tỷ đồng.

Khi những người mua nhà đất từ Hường làm thủ tục “sang tên, đổi chủ” thì bị gia đình ông Nghĩa phát hiện.

Rơi vào hoàn cảnh tương tự, khoảng giữa năm 2009, bà Nguyễn Thị Tuất (trú ở Khu đô thị mới Định Công, Hoàng Mai) cũng cần khoản tiền 100 triệu đồng để giải quyết việc gia đình nên cũng đã tới tìm Hường vì nghe tin Hường có khả năng về tài chính.

Sau đó, bằng thủ đoạn tương tự, Hường đã bán mất ngôi nhà bà Tuất đang ở với giá 600 triệu đồng nhờ giấy ủy quyền.

Theo hồ sơ vụ án, trước đó vào đầu năm 2008, vợ chồng bà Lê Thị Vân (ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) quen biết với Mai và đang cần khoản tiền 400 triệu đồng nên đã nhờ bị cáo vay hộ nguồn vốn tại ngân hàng.

Đồng ý, Mai đề nghị bà vợ chồng bà Vân phải ủy quyền định đoạt nhà, đất cho mình mới giao đủ số tiền 400 triệu đồng.

Sau khi có “giấy tờ trên tay”, Mai mang đến ngân hàng thế chấp và vay một khoản tiền lớn hơn rất nhiều so với số tiền 400 triệu đồng mà gia đình bà Vân vay.

Đến khi nhận được thông báo của ngân hàng, gia đình bà Vân phát hoảng và lập tức hoàn tiền cho Mai, đồng thời yêu cầu trả lại “sổ đỏ”.

Tuy nhiên, Mai không những không trả lại sổ đỏ cho gia đình bà Vân mà lại tiếp tục chỉ đạo con trai là Hồ Thăng Long lập hợp đồng bán đứt ngôi nhà của bị hại này cho một người phụ nữ thân quen với giá hơn 6 tỷ đồng.

Sau đó, người phụ nữ mua nhà lại đen thế chấp vào ngân hàng vay tiền, rồi mất khả năng thanh toán khiến gia đình bà Vân phải chạy đôn chạy đáo đi tìm mẹ con Mai để lấy lại giấy tờ.

Đến khi không thể liên lạc được với mẹ con Mai và không biết phải giải quyết như thế nào, gia đình bà Vân đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của mẹ con Mai.

Đồng thời, do có sự móc nối với Hường nên bộ ba giám đốc lừa đảo đã bị CQĐT bắt giữ.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch KCN số 7, huyện Ân Thi, Hưng Yên
Khu công nghiệp số 7 có diện tích khoảng 150 ha được dự kiến quy hoạch trên địa bàn huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.