Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài muốn tăng phí gấp 3 lần

Chủ đầu tư đề nghị tăng phí qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài từ 10.000 đồng lên 30.000 đồng đối với ôtô dưới 12 chỗ ngồi.

Công ty CP BOT Vietracimex 8 vừa đề nghị Tổng cục Đường bộ xem xét, chấp nhận điều chỉnh mức thu giá dịch vụ tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Theo đó, chủ đầu tư đề xuất hai phương án tăng giá phí qua trạm.

Phương án một thu phí trong 19 năm. Chủ đầu tư đề xuất tăng từ 2,5 lần so với hiện tại (từ 10.000 đồng lên 25.000 đồng) mỗi lượt xe dưới 12 chỗ ngồi từ 1/1/2018 đến 31/12/2020.

Sau đó, tăng lên 3 lần từ năm 2021 đến năm 2024 và tăng lên 3,5 lần đến khi kết thúc thời gian thu giá hoàn vốn là năm 2030.

tram thu phi bac thang long noi bai muon tang phi gap 3 lan

Cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Lê Hiếu.

Đối với phương án hai sẽ thu phí trong 17 năm. Chủ đầu tư đề xuất tăng gấp 3 lần mức hiện nay từ 10.000 đồng lên 30.000 đồng đối với xe dưới 12 chỗ. Thời gian thực hiện từ ngày 1/1/2018 đến hết năm 2020. Sau đó trạm tăng lên 4 lần đến năm 2028.

Dự án BOT xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên có giá trị quyết toán đầu tư hơn 500 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Trạm thu phí này hoạt động từ ngày 28/12/2010. Thời gian thu hoàn vốn cho dự án là trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài dự kiến là 16 năm 10 tháng.

Dự án này có lộ trình tăng phí kể từ ngày 1/1/2013 từ 10.000 đồng lên 15.000 đồng. Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, việc chưa được cơ quan chức năng cho phép tăng cộng với bị xóa trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh đã gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư.

Chiều 2/11, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết chưa nhận được văn bản của chủ đầu tư về đề xuất tăng phí qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Ông Huyện cho biết việc tăng, giảm phí thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. Cơ quan này sẽ quyết định khi nhận được đề xuất của chủ đầu tư.

tram thu phi bac thang long noi bai muon tang phi gap 3 lan

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Google Maps.

Trước đó, trong báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định có nhiều trạm thu phí đặt ngoài phạm vi dự án như dự án. Trong đó có trạm BOT tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên lại đặt trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Từ khi đi vào hoạt động, trạm thu phí này gây bức xúc cho dư luận. Dù không lưu thông vào tuyến đường tránh, các phương tiện vẫn phải trả phí để hoàn vốn cho tuyến đường tránh Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc.

Bộ GTVT và UBND Hà Nội đã nhiều lần đề nghị di chuyển trạm này về đúng vị trí nhưng chưa có kết quả.

'Chủ đầu tư láng lại mặt đường cũng lập trạm BOT' Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng nhiều dự án chỉ láng lại mặt đường cũ nhưng chủ đầu tư tiếp tục đặt trạm, thu phí người dân.

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Bất động sản nơi nào đang nóng?
Trong quý III/2025, các địa phương vùng ven như Hải Phòng, Hưng Yên, Bình Dương, Đồng Nai... trở thành tâm điểm trên thị trường bất động sản miền Bắc và miền Nam. Tại miền Trung, khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam nổi lên và thu hút dòng tiền ngoại tỉnh từ Hà Nội, TP HCM.