Trào lưu đăng ảnh 10 năm: Thế giới công nghệ đã thay đổi chóng mặt thế nào trong 10 năm qua?

#10YearsChallenge – trào lưu đăng ảnh 10 năm đang cực kì hot trên mạng xã hội Facebook. Cùng nhìn lại 10 năm qua công nghệ đã thay đổi thế giới như thế nào.

Mới đó thôi, thế giới công nghệ đã có biết bao biến chuyển, hàng loạt các phát minh ra đời, phát triển như vũ bão, thay đổi cuộc sống của con người đến chóng mặt mà 10 năm trước những kẻ mộng mơ nhất cũng không thể tưởng tượng ra nổi cuộc sống công nghệ ngày hôm nay.

Cùng điểm qua những thay đổi công nghệ “không thể tin nổi” của thể giới trong 10 năm qua.

Điện thoại

trao luu dang anh 10 nam the gioi cong nghe da thay doi chong mat the nao trong 10 nam quatrao luu dang anh 10 nam the gioi cong nghe da thay doi chong mat the nao trong 10 nam qua
Những chiếc điện thoại di động đã thay đổi sau 10 năm. (Ảnh minh họa).

10 năm trước, danh từ “điện thoại thông minh” cũng được xuất hiện dưới nhiều sản phẩm của “ông hoàng” Nokia hay đế chế Blackberry. Thế nhưng những chiếc điện thoại hoặc là nắp gập hoặc là phím cứng hay màn hình trượt thời bấy giờ chưa có tính năng gì để gọi là “thông mình” cả.

Chiếc điện thoại đơn thuần vẫn chỉ dùng để gọi điện, nhắn tin với camera có "số chấm" rất hạn chế, chỉ vào khoảng 0.5 MP đến 2 MP là “khủng khiếp” lắm rồi. Một ngày tháng 6/2007, Apple ra mắt chiếc iPhone đầu tiên, tái định nghĩa “điện thoại thông minh” với màn cảm ứng, bàn phím ảo cùng Appstore.

Thế giới điện thoại thay đổi chóng mặt từ thời điểm đó. Đến nay, những chiếc điện thoại với kích thước 6 inch, tràn viền, camera lên tới hàng chục MP không còn là chuyện hiếm nữa.

Những “ông trùm” di động như Nokia, Blackberry đang dần suy tàn, nhường chỗ cho những Apple, SamSung, Huawei lên ngôi thống trị thế giới. Đến tận ngày nay, người ta vẫn phải biết ơn Apple khi đã mở ra một thời đại di động không thể thành công hơn trong lịch sử công nghệ.

Tin nhắn

trao luu dang anh 10 nam the gioi cong nghe da thay doi chong mat the nao trong 10 nam quatrao luu dang anh 10 nam the gioi cong nghe da thay doi chong mat the nao trong 10 nam qua
Nhắn tin miễn phí, đó là điều mà người dùng 10 năm trước không thể tưởng tượng được. (Ảnh minh họa).

Nếu như 10 năm trước, với hệ thống SMS, mỗi tin nhắn luôn bị các nhà mạng giới hạn ở 160 kí tự và bạn phải trả tiền cho mỗi tin nhắn gửi đi, thì năm 2011, với sự ra đời của iMessage trên hệ điều hành của Táo khuyết đã mở ra kỉ nguyên nhắn tin mới: miễn phí, miễn phí và miễn phí.

Ngày nay, các hình thức nhắn tin OTT nở rộ hơn bao giờ hết, với việc không có bất kì giới hạn nào và hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, người dùng có thể gọi điện miễn phí hoặc chat video với nhau dễ dàng trên chính chiếc điện thoại của mình mà 10 năm trước, phải cần đến một chiếc máy vi tính cồng kềnh có trang bị camera mới thực hiện được.

Có thể kể đến những cái tên đình đám trong dịch vụ OTT như: Whatsapp, Zalo, Viber, Tele, Messenger và Snapchat….

Máy vi tính

trao luu dang anh 10 nam the gioi cong nghe da thay doi chong mat the nao trong 10 nam quatrao luu dang anh 10 nam the gioi cong nghe da thay doi chong mat the nao trong 10 nam qua
Hình dạng và tính năng máy tính cũng thay đổi theo thời gian. (Ảnh minh họa).

Nếu 10 năm trước, máy vi tính là những cỗ máy cồng kềnh, nặng nề và rất đắt đỏ thì ngày nay, laptop cá nhân với tính di động của nó đã mỏng hơn bao giờ hết và trở nên bão hòa trên thế giới.

Giờ đây, con người không cần đến những cỗ máy như thế để xử lí các tác vụ nặng như photoshop nữa. Những chiếc iPad Pro chỉ 9,7 inch hay Surface Pro mỏng nhẹ của Microsoft dễ dàng thực hiện những tác vụ đó trong nháy mắt.

Hiện tại, người ta cũng đang cố gắng biến điện thoại di động thành cỗ máy tính thực thụ, với việc kết nối chúng với một màn hình lớn. Microsoft và SamSung đã nỗ lực nhiều ở lĩnh vực này trong những năm vừa qua.

Selfie

trao luu dang anh 10 nam the gioi cong nghe da thay doi chong mat the nao trong 10 nam quatrao luu dang anh 10 nam the gioi cong nghe da thay doi chong mat the nao trong 10 nam qua
Tự chụp ảnh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. (Ảnh minh họa).

Ngược lại lịch sử, nếu trước kia bạn muốn “tự sướng” thì phải nhờ một chiếc gương cùng việc chụp bằng camera sau rất khó khăn. Ngày nay, với việc những chiếc điện thoại đươc trang bị camera trước, con người dễ dàng cho ra những bức hình sống ảo mọi lúc mọi nơi mà không cần bất kì sự trợ giúp nào.

Việc ra đời mạng xã hội Instagram đã đưa việc tự chụp ảnh lên một tầm cao mới, với hàng triệu bức hình selfie được đăng tải mỗi ngày từ khắp nơi trên thế giới.

Mạng xã hội

trao luu dang anh 10 nam the gioi cong nghe da thay doi chong mat the nao trong 10 nam qua
Hiện nay người ta còn không biết tới Yahoo, chuyện không tưởng vào năm 2008. (Ảnh minh họa).

Cách đây đúng 10 năm, Yahoo là một mạng xã hội phổ biến toàn cầu, nhà nhà dùng Yahoo, người người dùng Yahoo, thì đến nay, sẽ có rất nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ 10x có câu” Yeah, who?”. Giờ đây, không còn nhiều người biết đến sự tồn tại của mạng xã hội từng làm mưa làm gió thời ấy.

Facebook, Twitter, Reddit…đã thay đổi cuộc sống của con người hoàn toàn. Thay đổi cách chúng ta làm việc, giao tiếp và kết nối. Các nền tảng mạng xã hội đã giúp thế giới phẳng hơn bao giờ hết.

Gọi xe

trao luu dang anh 10 nam the gioi cong nghe da thay doi chong mat the nao trong 10 nam quatrao luu dang anh 10 nam the gioi cong nghe da thay doi chong mat the nao trong 10 nam qua
Kinh tế chia sẻ đã trở thành một phần không thể thiếu với cuộc sống con người ngày nay. (Ảnh minh họa).

Nếu trước kia bạn muốn gọi xe? Tự ra đường mà vẫy taxi hoặc xe ôm. Nếu bạn muốn uống trà sữa? Tự đến cửa hàng mà mua. Thế nhưng 10 năm sau, ít ai tưởng tượng nổi, bạn có thể ngồi trong ngôi nhà ấm cúng đặt một chuyến xe cách đấy hàng kilomet, và chỉ tích tắc sau, tài xế xe đã chờ sẵn ở cổng nhà bạn hay gọi đồ ăn cũng thế.

Công nghệ đã giúp cho cuộc sống con người dễ dàng hơn với những công ty đình đám như như Uber, Grab…Kinh tế chia sẻ đã trở thành một phần không thể thiếu với cuộc sống con người ngày nay.

Ô tô tự lái

trao luu dang anh 10 nam the gioi cong nghe da thay doi chong mat the nao trong 10 nam qua
Những hình ảnh này quen thuộc với cuộc sống ngày nay nhưng với 10 năm trước, nó là điều không tưởng. (Ảnh minh họa).

Ô tô tự lái sẽ chỉ có trong phim ảnh hoặc truyện viễn tưởng nếu bạn sinh ra vào năm 2008. Thế nhưng 10 năm sau, nó đã trở thành sự thật với hàng trăm chiếc ô tô được thử nghiệm chạy trên các đường phố của thung lũng Silicon mỗi ngày.

Với việc các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Apple, Tesla đã đổ hàng chục tỉ đô la vào nghiên cứu, tương lai những chiếc xe tự lái không cần bàn tay còn người là chuyện hoàn toàn có thật.

Công nghệ là lĩnh vực có tốc độ phát triển “phi mã” trong 10 năm qua. Nó đã làm cho cuộc sống của con người dễ dàng hơn, thuận lợi hơn nhưng cũng mang đến những hệ lụy không thể tránh khỏi.

10 năm sau, với trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, big data, 5G sẽ đưa thế giới tiến vào kỉ nguyên mới nào nữa? Hãy cùng chờ xem.

trao luu dang anh 10 nam the gioi cong nghe da thay doi chong mat the nao trong 10 nam qua Ngành Công nghệ sinh học: Sinh viên ra trường làm việc ở đâu?

Viện chiến lược và Chương trình Giáo dục thuộc Bộ GD&ĐT cho biết, đến năm 2020, nước ta sẽ cần ít nhất là 25.000 lao ...

trao luu dang anh 10 nam the gioi cong nghe da thay doi chong mat the nao trong 10 nam qua Trào lưu '#10yearschallenge' trên Facebook dậy sóng cư dân mạng với hình ảnh ngày ấy và bây giờ

"#10yearschallenge" đang là xu hướng hot nhất ngày hôm nay trên Facebook, đặt hai bức ảnh cạnh nhau chụp cách nhau 10 năm để xem ...

trao luu dang anh 10 nam the gioi cong nghe da thay doi chong mat the nao trong 10 nam qua 20 năm qua, đế chế thương mại toàn cầu được chuyển vào tay các tập đoàn công nghệ

Nhìn vào danh sách các công ty giàu nhất thế giới, có thể nhận ra sự bứt phá mạnh mẽ của các doanh nghiệp Trung ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.