Triển khai thu giá không dừng chậm vì không có... lộ trình bắt buộc

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định việc triển khai thu giá không dừng chậm là do không có lộ trình bắt buộc.
 
trien khai thu gia khong dung cham vi khong co lo trinh bat buoc
(Ảnh minh họa: Báo Giao thông)

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có báo cáo về tình hình triển khai hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện, trên QL1 và đường HCM đoạn qua Tây Nguyên có 43 trạm thu giá, trong đó có 38 trạm đang tổ chức thu (31 trạm trên QL1 và 7 trạm trên đường HCM đoạn qua Tây Nguyên).

Trên các tuyến quốc lộ khác có 45 trạm thu giá, trong đó có 32 trạm đang thu, 13 trạm chưa thu, 08 trạm dự kiến không triển khai.

Đối với hệ thống đường cao tốc có 12 hệ thống thu phí kín, trong đó 7 hệ tuyến cao tốc đã đưa vào vận hành khai thác, 5 tuyến đang triển khai thực hiện đầu tư…

Ông Huyện cũng cho biết, tính đến nay có 300 điểm cung cấp dịch vụ dán thẻ đầu cuối (trong đó có 100 điểm tại các Trung tâm đăng kiểm).

Số lượng thẻ dán được đến ngày 10/5/2018 là 544.000; số thẻ nạp tiền để sử dụng là 164.800 thẻ (khoảng 30% số thẻ được dán).

Vị này cũng cho biết, khó khăn nhất trong việc thực hiện lộ trình thu giá không dừng là không có lộ trình bắt buộc các phương tiện dán thẻ đầu cuối.

"Hiện chỉ phát triển được khoảng 40.000 thẻ/tháng. Bên cạnh đó các trạm chưa triển khai đồng bộ, số lượng phương tiện dán thẻ chưa nhiều nên hiệu quả khai thác làn ETC chưa cao", ông Nguyễn Văn Huyện cho biết.

Về vấn đề thu giá không dừng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết việc thu giá không dừng nhận được sự đồng tình cao của dư luận xã hội.

Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh rằng nếu chậm, muộn ở khâu nào, cán bộ lãnh đạo khâu đó sẽ bị xử lý kỷ luật.

"Bộ GTVT không bao che cho doanh nghiệp, cho cán bộ không đảm bảo thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu", ông Thể nói.

Đáng chú ý là ông Thể cũng yêu cầu muộn nhất đến tháng 7/2018 phải ban hành được Thông tư hướng dẫn thực hiện Quyết định 07/2017/QĐ-TTg về việc triển khai hệ thống thu giá dịch vụ sử đụng đường bộ điện tử tự động không dừng.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu đẩy mạnh truyền thông trong và ngoài ngành để người dân hiểu, đồng thuận.

trien khai thu gia khong dung cham vi khong co lo trinh bat buoc Thu giá không dừng: Mừng nhưng lo

Hết năm 2018, hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng sẽ áp dụng ...

trien khai thu gia khong dung cham vi khong co lo trinh bat buoc Xe không dán thẻ thu giá không dừng, phạt sao?

Đến ngày 31-12-2019, tất cả trạm thu giá BOT phải có làn thu không dừng, trạm nào không có sẽ buộc phải dừng thu.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
ĐHĐCĐ Vinahud: Sẽ bán Grand Mercure Hội An để trả nợ, người của VC7 rút khỏi HĐQT
Cổ đông Vinahud đã thông qua phương án thoái toàn bộ vốn tại các đơn vị là Xuân Phú Hải và Friends, qua đó rút khỏi dự án Grand Mercure Hội An để có dòng tiền tất toán khoản vay tại TPBank.