Triều Tiên sẽ chôn vùi hay thúc đẩy giá vàng trong tuần tới?

Giá vàng tuần qua đã trồi sụt liên tục, tuy nhiên, trong tuần mới cũng sẽ khó dự đoán giá vàng. Nếu Triều Tiên chỉ doạ thì có thể giá vàng sẽ lại sụt giảm mạnh.

Giá vàng tuần qua đã trồi sụt liên tục, tuy nhiên, trong tuần mới, một xu hướng rõ ràng hơn có thể xuất hiện và nhiều khả năng, đó là việc vàng sẽ tăng giá.

Giá vàng tuần qua trồi sụt liên tục

Cuối tuần trước, giá vàng được dự đoán sẽ tăng không ngừng và có thể đạt đến ngưỡng 1.400 USD/ounce.

trieu tien se chon vui hay thuc day gia vang trong tuan toi
Biểu đồ giá vàng tuần qua.

Nhìn vào giá vàng khi đó, những dự đoán về việc tăng nhanh hoàn toàn là có cơ sở. Đầu tuần, giá vàng đạt mức cao nhất 1.320 USD/ounce nhưng ngay sau đó, các phiên giao dịch đều ghi nhận giá vàng giảm không phanh.

Giá vàng giảm mạnh nhất trong phiên ngày thứ Năm 21/9 và đây cũng là phiên đạt mốc đáy của tuần - 1.288 USD/ounce. Biên độ dao động của giá vàng tuần qua là 32 USD.

Tại thị trường vàng Việt Nam, do giá vàng thế giới giảm mạnh, nên giá vàng miếng SJC cũng đã giảm từ mức 36,71-36,81 triệu đồng/lượng xuống tới 36,51- 36,59 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 mỗi lượng ở chiều mua vào và 210.000 đồng mỗi lượng ở chiều bán ra.

Khoảng cách chênh lệch giá vàng giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng quốc tế quy đổi đã tăng lên mức khoảng 1 triệu đồng mỗi lượng.

Nguyên nhân được đưa ra với việc giá vàng trồi sụt là do Triều Tiên và kinh tế Mỹ. Đầu tiên, phải nhắc đến những biến động trên thị trường tài chính thế giới do Triều Tiên thử bom nhiệt hạch.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho ngày 22/9 cho rằng Triều Tiên có thể thử bom nhiệt hạch (bom H) có sức công phá mạnh nhất trên Thái Bình Dương nhằm phản ứng “ở mức cao nhất” đối với Mỹ. Yếu tố này có ảnh hưởng to lớn tới giá kim loại quý, trong đó có vàng.

Tuần qua, giá vàng điều chỉnh giảm điểm xuống mức thấp nhất 3 tuần sau khi FED để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong tháng 12 và thông tin về tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ tốt hơn dự kiến. Giá vàng ước giảm 1,7% trong tuần này và đang hướng tới tuần giảm thứ hai.

FED dự báo trong năm 2018 sẽ có 3 đợt tăng lãi suất, mỗi đợt tăng thêm 0,25% những con số không thay đổi so với dự báo được đưa ra trước đó. Thông báo của FED ngay lập tức ảnh hưởng hỗ trợ USD phục hồi và tạo sức ép khiến vàng rời mốc 1.300 USD/ounce.

Bom nhiệt hạch B có cứu được giá vàng?

Kết thúc phiên giao dịch tuần trước, các chuyên gia đều lạc quan về triển vọng tăng của giá vàng. Thế nhưng, do Triều Tiên gây quá nhiều ảnh hưởng tới thị trường cũng như các chính sách bất ngờ đến từ FED, giá vàng đã giảm sốc.

Trong tuần tới, khi mà mọi thứ đã ổn định trở lại, giá vàng được cho là sẽ tăng mạnh lên trên mốc 1.320 USD/ounce - mức chốt của tuần trước.

trieu tien se chon vui hay thuc day gia vang trong tuan toi
Khảo sát của Kitco News.

Đã có 2.153 độc giả của Kitco News bình chọn trong các cuộc thăm dò trực tuyến cho thấy một kết quả tương tự khi đã có tổng cộng 1.018 ý kiến phản hồi (tương đương 47%) bày tỏ sự lạc quan đối với giá vàng tuần tới.

Chỉ có 661/2.153 ý kiến tiêu cực đối với giá vàng khi cho rằng vàng giảm giá. 474 số ý kiến còn lại (tương ứng với tỷ lệ 22%) là bày tỏ quan điểm trung lập với sự khẳng định giá vàng đi ngang.

Ole Hansen, trưởng nhóm chuyên gia chiến lược về hàng hóa tại Saxo Bank đưa ra nhận định, các nhà phân tích đã chứng kiến giá vàng đã không ít hơn 2 lần đạt mức cao như hiện nay. Tuy nhiên, để giá vàng thực sự bứt phá, thị trường sẽ cần phải có một sự tác động lớn. “Tôi nghĩ rằng đó phải là sự tác động của việc bán tháo cổ phiếu trên thị trường chứng khoán”, Ole Hansen nêu quan điểm.

trieu tien se chon vui hay thuc day gia vang trong tuan toi
Giá vàng sẽ vọt lên trong tuần tới?

Tuy nhiên, nếu Triều Tiên chỉ dọa, chứ không thực hiện, thì lại tiếp tục đẩy giá vàng đi xuống. “Giá vàng có thể sẽ giảm xuống tới 1.265USD/oz nếu Triều Tiên không thử bom H”, ông Chintan Karnani, Trưởng phòng phân tích của Cty Insignia Consultants, nhận định và cho biết thêm, các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang chờ giá vàng điều chỉnh sâu hơn để mua vào; còn nhu cầu vàng vật chất ở châu Á và châu Âu sẽ tiếp tục gia tăng khi căng thẳng địa chính trị vẫn còn dai dẳng.

Bên cạnh đó, những thông tin mới hơn về nền kinh tế Mỹ cũng sẽ được công bố trong tuần tới. Cụ thể, đó là các thông số về GDP sửa đổi lần cuối và chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE)- thước đo lạm phát quan trọng của FED sẽ được công bố vào ngày 29/9. Nếu cả 2 số liệu này đều tăng so với kỳ trước như dự kiến, thì sẽ hỗ trợ tích cực cho USD và tác động tiêu cực đến giá vàng.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.