Triều Tiên tung video mô phỏng tấn công Mỹ bằng tên lửa

Triều Tiên vừa công bố video mô phỏng vụ tấn công nhằm vào Mỹ tại một buổi biểu diễn kỷ niệm ngày sinh nhà lập quốc Kim Nhật Thành.
trieu tien tung video mo phong tan cong my bang ten lua
Hình ảnh mô phỏng vụ tấn công Mỹ được phát trên màn hình lớn. Ảnh: Yonhap

Theo truyền hình nhà nước Triều Tiên, cảnh quay một tên lửa đạn đạo tầm trung rời bệ phóng, vượt qua khu vực Thái Bình Dương và trúng một thành phố không xác định của Mỹ được chiếu trên màn hình khổng lồ tại buổi biểu diễn. Sau đó màn hình chiếu cờ Mỹ chồng lên hình ảnh một nghĩa trang.

Những hình ảnh trên được phát sóng trong buổi biểu diễn của dàn hợp xướng State Merited Chorus phục vụ những người tham gia diễu hành quân sự nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh của lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành, ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, hôm 15/4.

Bình Nhưỡng tung video trên trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo Triều Tiên xung quanh chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Một số ý kiến ​​cho rằng Bình Nhưỡng có thể thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 hoặc thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) thời gian tới.

Tại lễ diễu hành quân sự hôm 15/4, Triều Tiên cho cả thế giới thấy dàn tên lửa với số lượng lớn và đa dạng. Giới chuyên gia tin rằng, kho vũ khí xuất hiện trong lễ diễu hành gồm một loại tên lửa hành trình tầm ngắn mới, có lẽ dùng cho hoạt động phòng thủ bờ biển.

Triều Tiên cũng hé lộ tên lửa đạn đạo mới nhất được phóng từ tàu ngầm và một phiên bản tương tự có thể phóng từ hệ thống trên mặt đất. Cả hai loại tên lửa này đều sử dụng nhiên liệu rắn và là thách thức lớn hơn đối với giới chuyên gia trong việc vô hiệu hóa trước khi Triều Tiên dùng tới chúng.

Bình Nhưỡng cũng khoe các thùng vận chuyển dường như phù hợp với kích thước của một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa – mối quan tâm lớn nhất của Mỹ. Các thùng được dùng cho kỹ thuật "phóng lạnh" giúp bảo vệ thiết bị phóng di động khi tên lửa được triển khai. Tuy nhiên, việc Bình Nhưỡng giấu những gì trong các thùng đó vẫn cần nhiều thời gian phân tích và qua việc phỏng đoán từ những vụ phóng thử trong tương lai, trước khi đưa ra kết luận về trình độ phát triển ICBM của Triều Tiên.

Song, rõ ràng với sự xuất hiện của các tên lửa cỡ lớn và nhỏ trong lễ diễu hành, Triều Tiên phát đi tín hiệu rằng nước này có thể tấn công các vị trí ngoài biên giới, tối thiểu là tới các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật và tối đa là tới tận nước Mỹ.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.