Theo báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản Việt Nam, khối lượng gạo xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2020 đạt 2,9 triệu tấn và 1,41 tỷ USD. So với cùng kì năm 2019, tăng 5,1% về khối lượng và tăng 18,9% về giá trị.
Tính riêng 4 tháng đầu năm 2020, Philipppines là thị trường xuất khẩu gạo hàng đầu của Việt Nam khi chiếm 40,5% với 902.100 tấn và, trị giá 401,3 triệu USD, tăng 11,4% về khối lượng và tăng 26% về giá trị so với cùng kì năm 2019.
Bên cạnh đó, còn có các thị trường khác tăng mạnh là Trung Quốc và Indonesia (gấp 2,7 lần), Đài Loan (tăng 67,9%) và Gana (tăng 39,3%).
Giá gạo xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2020 đạt 470,2 USD một tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng với gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam lên mức cao trong gần một năm nay là 450–460 USD một tấn.
Từ ngày 1/5, Chính phủ cho phép hoạt động xuất khẩu gạo trở lại bình thường qua các cửa khẩu quốc tế (đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy, đường hàng không).
Trái ngược với xu hướng giảm của nhiều các mặt hàng thuộc nhóm nông sản, xuất khẩu mặt hàng gạo đã tăng mạnh. Đây chính là tiền đề để nhiều doanh nghiệp lúa gạo khôi phục sản xuất, đàm phán hợp đồng và tăng xuất khẩu.
Với mức giá cạnh tranh và xuất khẩu đang tăng mạnh trở lại sau khi gỡ bỏ hạn ngạch, Việt Nam có cơ hội lớn để vượt qua Thái Lan về xuất khẩu gạo toàn cầu ngay trong năm nay.
Ngoài ra, xuất khẩu gạo đang đứng trước cơ hội lớn khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực. Theo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, EVFTA có hiệu lực có thể không khiến kim ngạch xuất khẩu gạo tăng đột biến, song sẽ là cơ hội rất lớn để đa dạng hóa thị trường cho gạo xuất khẩu. Việc có mặt ở một trong những thị trường có đòi hỏi cao nhất thế giới cũng là cơ hội cho gạo Việt Nam quảng bá thương hiệu và vào được nhiều thị trường khác.