Trump muốn huỷ hợp đồng mua chuyên cơ tổng thống vì quá đắt

Tổng thống đắc cử Donald Trump đề nghị chính phủ Mỹ huỷ hợp đồng mua chuyên cơ Air Force One mới vì cho rằng giá của nó quá đắt đỏ.
trump muon huy hop dong mua chuyen co tong thong vi qua dat New York đề nghị 35 triệu USD tiền bảo vệ Trump
trump muon huy hop dong mua chuyen co tong thong vi qua dat Thế giới đang dần thích nghi với Donald Trump
trump muon huy hop dong mua chuyen co tong thong vi qua dat
Chuyên cơ Air Force One của Mỹ. Ảnh: Reuters

"Boeing đang chế tạo mẫu Air Force One 747 cho các tổng thống tương lai, nhưng chi phí của chúng quá đắt, hơn 4 tỷ USD. Hãy huỷ đơn hàng đi", ông Trump viết trên Twitter ngày 5/12.

Trả lời báo chí sau đó tại tháp Trump, ông cho rằng chiếc máy bay hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát và cái giá 4 tỷ USD cho hợp đồng "thật nực cười"

"Tôi nghĩ Boeing đang chỉnh sửa các con số một chút. Chúng tôi muốn Boeing kiếm nhiều tiền nhưng không nhiều như vậy", tỷ phú Trump nói.

Reuters dẫn thông báo của Boeing cho biết hãng máy bay hiện chỉ có hợp đồng trị giá 170 triệu USD để đánh giá các chức năng cần có trên chuyên cơ mới dành cho tổng thống. Cổ phiếu của Boeing đã mất giá nhẹ sau thông khi ông Trump kêu gọi huỷ hợp đồng trên Twitter.

Một quan chức của Boeing nói họ không rõ con số ông Trump đưa ra được lấy từ đâu. Nhà Trắng cũng nghi ngờ về số liệu 4 tỷ USD mà tổng thống đắc cử nói về hợp đồng với Boeing.

"Số liệu do ông Trump trích dẫn không phản ánh sự sắp xếp tài chính giữa Boeing và Bộ Quốc phòng Mỹ", người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest hôm 6/12 nói.

Hồi tháng 1/2015, Không quân Mỹ lần đầu tiên thông báo chiếc Boeing 747-8 sẽ được sử dụng thay thế hai chuyên cơ Air Force One của tổng thống Mỹ hiện nay. Boeing 747-8 dài 73 m, có sải cánh 68 m và co thể bay thẳng từ Washington đến Hong Kong, tầm xa hơn 1.600 km so với chuyên cơ hiện tại.

Chuyên cơ Không lực một là một trong những biểu tượng của tổng thống Mỹ. Các tổng thống Mỹ bắt đầu sử dụng Air Force One từ năm 1943 và chuyên cơ mới dự kiến hoạt động từ năm 2024.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.