Trung Quốc muốn giảm 'giá cô dâu' trước ngày cưới

Các quan chức Trung Quốc đề xuất khoản tiền tối đa mà gia đình chú rể phải biếu cho gia đình cô dâu, nhằm hạn chế chi phí kết hôn cao ngất ngưởng ở nước này.
trung quoc muon giam gia co dau truoc ngay cuoi Thú ăn đầu thỏ của người sành ăn Trung Quốc
trung quoc muon giam gia co dau truoc ngay cuoi Người Trung Quốc gặp khó khi tìm tình yêu ở tuổi xế chiều
trung quoc muon giam gia co dau truoc ngay cuoi
Một cặp đôi mặc trang phục truyền thống khi chụp ảnh cưới ở thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: AFP

Việc nam giới phải biếu một khoản tiền mặt lớn cho gia đình vợ sắp cưới, coi đây như một khoản hồi môn, đã trở thành xu hướng phổ biến ở Trung Quốc những năm gần đây. Tuy nhiên, mức "giá cô dâu" đang ngày một tăng, đặc biệt ở những khu vực nông thôn nghèo có tỷ lệ chênh lệch giới tính cao. Ở một số nơi, tiền thách cưới dành cho gia đình chú rể có thể lên đến hơn 100.000 nhân dân tệ (14.000 USD).

Theo BBC, giới chức ở Đài Tiền, tỉnh Hà Nam, muốn chi phí kết hôn ít tốn kém và đề xuất hạn chế ở mức phù hợp hơn. Theo khuyến cáo mới, "giá cô dâu" không được vượt quá 60.000 nhân dân tệ.

Giới chức đồng thời kêu gọi các cặp đôi đã hứa hôn tổ chức lễ cưới đơn giản và tiết kiệm. Đám cưới không nên quá 10 mâm khách mời và có tối đa 6 chiếc xe trong đoàn rước dâu. Không có hình phạt nào đối với các trường hợp vi phạm, song các đơn vị tổ chức lễ cưới và chính quyền địa phương được yêu cầu can thiệp vào vấn đề này.

Đề xuất này đã kéo theo nhiều ý kiến bình luận trái chiều trên mạng xã hội Trung Quốc. Bên cạnh những ý kiến đồng tình, nhiều người cho rằng chính quyền địa phương không có quyền can thiệp vào chuyện cưới xin của mỗi người.

"Các quy định được đưa ra với mục đích tốt đẹp, nhưng một gia đình muốn chi bao nhiêu tiền là việc cá nhân", một người bình luận.

Trong khi đó, một ý kiến khác bất bình: "Luật nào cho phép chính phủ can thiệp công việc gia đình của người dân vậy?".

Tuy nhiên, nhiều người bày tỏ sự lạc quan với đề xuất trên vì cho rằng đây là tin vui với những anh chàng không đủ tiền lấy vợ.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.