Trung Quốc thay đổi chính sách, phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến

Sau khi Trung Quốc thực hiện chính sách cấm nhập khẩu 24 loại phế liệu, một số  trường hợp làm giả giấy phép nhập khẩu khiến lượng hàng phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến.
 

Theo Tổng Cục Hải quan, sau khi Trung Quốc thực hiện chính sách cấm nhập khẩu 24 loại phế liệu, hoạt động nhập khẩu, mua bán phế liệu ở nước ta có chiều hướng gia tăng mạnh, có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Qua theo dõi, số lượng phế liệu nhập khẩu năm 2017 tăng gấp hai lần so với khối lượng phế liệu nhập khẩu trong năm 2016. Trong đó, khối lượng sắt, thép, nhựa, giấy và xỉ hạt nhỏ là những loại phế liệu có khối lượng tăng từ 200% đến 400% so với tổng khối lượng nhập khẩu năm 2016.

Trong 5 tháng đầu năm 2018, khối lượng nhựa phế liệu nhập khẩu tăng đột biến gần 200% so với cả nắm 2017.

Tuy nhiên, nhiều lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng điều kiện quy định về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất nên doanh nghiệp không đến làm thủ tực hải quan hoặc không được cơ quan hải quan giải quyết thủ tục thông quan.

Việc đó dấn đến tình trạng có một khổi lượng lớn các loại phế liệu nhập khẩu đang tồn động tại các cảng biển Việt Nam.

Chiều 30/7, tại buổi Họp báo chuyên đề Công tác quản lý Hải quan đối với phế liệu nhập khẩu, ông Mai Xuân Thành - Phó Tổng cục Trưởng, Tổng cục Hải quan nhiều doanh nghiệp làm giả giấy phép xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp góp phần khiến lượng phế liệu nhập khẩu tăng mạnh.

trung quoc thay doi chinh sach phe lieu nhap khau vao viet nam tang dot bien

Cũng theo Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 25/7, số lượng container tồn tại cảng Cát Lái - TP HCM là 3.579 container. Tại cảng Hải Phòng, tính đến ngày 5/7, lượng container tồn tại cảng là 1.485 container, trong đó 1.342 container là nhựa phế liệu, tăng thêm 228 container so với 5/6.

Theo ông Âu Anh Tuấn - Cục trưởng Cục giám sát Quản lý, hiện nay có ba mặt hàng phế liệu được cấp phép đạt quy chuẩn quốc gia về bảo vệ môi trường là sắt thép, nhựa và giấy.

Nhưng nhiều lô hàng khai báo là thép phế liệu, khi kiểm tra lại có lẫn tạp chất nhựa, gỗ, dầu mỡ nên lô hàng đó xác định là chất thải nên đã không được thông quan.

Trong việc kiểm tra các lô hàng phế liệu có khó khăn là Tổng cục Hải quan chưa năm rõ danh sách các doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu. Tổng cục Hải quan đang kiến nghị Bộ Tài nguyên Môi trường công bố danh sách các doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu trên cổng thông tin mở cửa quốc gia, ông Thành chia sẻ.

Để bảo vệ môi trương, không để Việt Nam trở thành bãi rác của Thế giới, không tốn kém chi phí tiêu hủy đối với hàng hóa là phế liệu, chất thải đưa vào lãnh thổ nhưng không có người nhận. Bộ Tài chính (Tổng cục Hải Quan) đã có công văn số 4202/TCHQ-Pc ngày 17/7/2018 chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan hải quan địa phương thực hiện các biện pháp diết chặt phết liệu nhập khẩu.

Trong đó có biện pháp ngăn chặn từ xa khi hàng hóa vẫn còn trên tàu, chưa dỡ hàng xuống cảng đối với hàng hóa là chất thải, phế liệu không đáp ưng điều kiện, quy chẩn môi trường vào lãnh thổ trên cơ sở rà soát.

Theo đó, cơ quan Hải quan sẽ thông báo cho các hãng tàu vận chuyển hàng hóa, doanh nghiệp kinh doanh cảng về ciệc không cho phép dỡ hàng xuống cảng đối với hàng hóa có thông tin trên bản lược khai hàng hóa là chất thải. Đồng thời yêu cầu hãng tàu vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam và xử lý theo quy định.

Đối với hàng hóa là phế liệu đang tồn đọng tại các cảng, cơ quan hải quan tiên hành ra soát, phân loại và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hóa nhập khẩu quá 90 ngày kể từ ngày đến của khẩu nhưng không có người đến nhận thì chủ phương tiện vận tải phải vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

trung quoc thay doi chinh sach phe lieu nhap khau vao viet nam tang dot bien Phế liệu ồ ạt vào Việt Nam, lỗ hổng nào?

Theo các chuyên gia môi trường cũng như cơ quan chức năng, việc cho phép nhập khẩu phế liệu đang bị lợi dụng để đưa ...

trung quoc thay doi chinh sach phe lieu nhap khau vao viet nam tang dot bien Chặn lô hàng 2 tỉ USD tuồn vào VN để né thuế cao của Mỹ

Cơ quan Hải quan đã phối hợp với công an ngăn chặn một vụ việc nhập khẩu nhôm tại Bà Rịa-Vũng Tàu lên tới hàng ...

trung quoc thay doi chinh sach phe lieu nhap khau vao viet nam tang dot bien Thống nhất kiến nghị 'siết' nhập khẩu phế liệu

Tại cuộc họp sáng nay, 24/7, lãnh đạo Bộ TN&MT chủ trì với các bên liên quan đã thống nhất sẽ kiến nghị Thủ tướng ...

trung quoc thay doi chinh sach phe lieu nhap khau vao viet nam tang dot bien Đại gia làng buôn máy bay, bom đạn: Chuyện khó tin ở Việt Nam

Thu lợi khủng, làm giàu nhanh từ phế liệu chiến tranh, xác máy bay nhưng hiểm nguy luôn rình rập ở những ngôi làng mưu ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.