Trước khi dừng bán hàng đa cấp, Thiên Ngọc Minh Uy đã có hàng loạt sai phạm

Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có vốn điều lệ là 20 tỉ đồng. Trước khi dừng bán hàng đa cấp, Thiên Ngọc Minh Uy đã có hàng loạt sai phạm liên quan đến hoạt động bán hàng này.

Người dùng chỉ cần gõ tìm kiếm trang www.google.com.vn từ khóa "Thiên Ngọc Minh Uy" và chỉ chưa đầy 1 giây sau đó đã cho hàng chục nghìn kết quả liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của công ty này.

Theo thông tin trên cổng thông tin Cục Quản lý cạnh tranh, công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy được thành lập ngày 30/6/2006.

Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy có tên nước ngoài là Thiên Ngọc Minh Uy Company Limited, viết tắt là Thiên Ngọc CO.,LTD. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được cấp 16/09/2014. Giấy chứng nhận đăng ký thay đổi đến 16 lần, lần gần nhất là vào ngày 11/8/2016.

Số vốn điều lệ của Công ty này là 20 tỉ đồng với 3 thành viên góp vốn là nữ.

Người đại điện theo pháp luật của công ty là bà L.N với chức danh “Giám đốc” SN 1984. Còn trụ sở chính thì đặt tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

truoc khi dung ban hang da cap thien ngoc minh uy da co hang loat sai pham
Trụ sở Thiên Ngọc Minh Uy tại Hà Nội.

Hàng loạt vi phạm tại các cơ sở kinh doanh đa cấp

Theo báo Vietnamnet, trong năm 2015 và đầu năm 2016, hàng loạt vi phạm tại các cơ sở kinh doanh đa cấp của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy bị phanh phui. Theo quy định, công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của cơ sở kinh doanh đa cấp.

Theo đó, tháng 10/2015, qua kiểm tra 7 cơ sở bán hàng đa cấp đóng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, thuộc công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, cơ quan chức năng phát hiện ra rất nhiều sai phạm. Sở Công Thương Đắk Lắk đã xử phạt hành chính 4 cơ sở bán hàng đa cấp thuộc công ty TNHH này tổng cộng 18 triệu đồng.

3 cơ sở kinh doanh hàng đa cấp khác là Thiên Ngọc VI, Thiên Ngọc 12 và Thiên Ngọc IV có một số sai phạm nhưng do nằm ngoài phạm vi xử lý của Sở nên đã làm văn bản chuyển ra Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương để có hướng xử lý, xử phạt.

Cụ thể, cơ sở Thiên Ngọc đã vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt; kinh doanh hàng hóa có nhãn nhưng thông tin không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó; không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ (5 người).

Tháng 11/2015, đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh Vĩnh Long kiểm tra 6 cơ sở bán hàng đa cấp thuộc công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.

Các cơ sở này đều vi phạm các lỗi như Hàng hóa không hóa đơn chứng từ, nhãn hàng hóa sai qui định, báo cáo hàng nhập xuất không khớp và báo cáo doanh số người tham gia không trung thực, có dấu hiệu trốn thuế; không thông báo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi thực hiện khuyến mãi; sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường kê khai không trung thực các nội dung đã cam kết trong phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm; sản phẩm mỹ phẩm ghi nhãn không đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật.

Tháng 3/2016, tại Gia Lai, Chi cục Quản lý thị trường được sự ủy quyền của Cục Quản lý cạnh tranh đã xử phạt 240 triệu đồng với các cơ sở của công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy do kinh doanh hàng hóa có điều kiện (thực phẩm chức năng) nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định; không tuân thủ quy định trong quy tắc hoạt động và chương trình bán hàng đa cấp đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.

Tháng 4/2016, tại Quảng Ninh, cơ quan chức năng đã kiểm tra bất thường chi nhánh công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy tại tòa nhà Licogi (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) và cơ sở Ngọc Thái - Móng Cái thuộc công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy.

Nhiều sai phạm đã bị phát hiện: Tại kho hàng của cơ sở Ngọc Thái - Móng Cái còn tồn 56 mặt hàng nằm trong danh mục hàng hóa bán hàng đa cấp và 10 hộp viên Ngưu chương chi số 1 có dán tem phụ và dán bổ sung, sửa chữa sai lệch về thông tin hàng hóa, về đối tượng sử dụng.

Đồng thời, cơ sở này chưa xuất trình được hồ sơ bán hàng của cơ sở; danh mục người tham gia bán hàng đa cấp, thông tin về số lượng, loại hàng hóa, trị giá hàng hóa, thời gian, hóa đơn mua bán hàng hóa; hoa hồng trả thưởng, lợi ích kinh tế; thẻ thành viên của người tham gia bán hàng đa cấp tại địa điểm hoạt động kinh doanh.

Tại Đà Nẵng, trong năm 2015, TP Đà Nẵng kiểm tra 11 cơ sở bán hàng đa cấp của công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy thì có đến 10 cơ sở vi phạm. Đa số các cơ sở vi phạm về nhãn hàng hóa và không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Tổng số tiền xử phạt là 118,5 triệu đồng.

Tại các địa phương như Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hóa.. khi tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp tại các cơ sở của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đều phát hiện các dấu hiệu sai phạm.

Bị xử phạt nhiều nhất năm 2016

Thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương cho biết năm 2016, Cục điều tra và xử phạt 35 doanh nghiệp bán hàng đa cấp có hành vi vi phạm pháp luật với số tiền phạt hơn 8 tỷ đồng.

Ở các địa phương, tổng số tiền phạt năm 2016 là 6,5 tỷ đồng, gấp 2 lần so với năm 2015. Đáng chú ý, doanh nghiệp bị chính quyền các địa phương xử phạt nhiều nhất là Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy với mức tiền phạt hơn 1,5 tỷ đồng, sau đó là Công ty Cổ phần Liên Minh Tiêu Dùng Việt Nam, Công ty Cổ phần Everrichs…

Ngày 19/4, Cục Quản lý cạnh tranh cũng niêm yết danh sách 23 chi nhánh đang hoạt động của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy trên cả nước.

Theo kết quả kiểm tra được Bộ Công Thương công bố ngày 16/1, Bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan để xử lý, điều tra để xử lý đối với những vi phạm của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy.

Theo kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy được Bộ Công Thương công bố hồi giữa tháng 1, doanh nghiệp này có 7 điểm vi phạm chính.

Căn cứ Kết luận kiểm tra trên, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai quy trình điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Kết quả như sau:

Cục Quản lý cạnh tranh đã tiến hành điều tra theo quy định của Luật Cạnh tranh và ban hành quyết định xử lý đối với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy trong đó phạt tiền 140.000.000 đồng đối với 3 hành vi vi phạm.

Một, ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với người tham gia bán hàng đa cấp không bao gồm đầy đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 24, Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Hai, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định pháp luật vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 20, Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Ba, duy trì nhiều hơn một mã số kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp vi phạm quy định tại điểm (p) khoản 1 Điều 5, Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Cục Quản lý thị trường đã tiến hành xử phạt Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy tổng cộng 75.000.000 đồng đối với 2 hành vi.

Một là, không thông báo với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp có hoạt động bán hàng đa cấp sau khi sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp và

Hai là, kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng các nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa.

Ngoài ra, theo báo cáo của các Sở Công Thương, trong năm 2016, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy cùng các đại lý và người tham gia bán hàng đa cấp của mình đã thực hiện 80 lượt vi phạm đối với 13 hành vi quy định tại Nghị định 42/2014/NĐ-CP và pháp luật có liên quan tại 34 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, bị xử phạt tổng cộng hơn 1,5 tỷ đồng.

Quan điểm của Bộ Công Thương là xử lý nghiêm minh các vi phạm của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy. Tuy nhiên, vừa qua, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đã chủ động nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp. Do đó, Bộ Công Thương đã tiến hành quy trình chấm dứt hoạt động để Công ty giải quyết quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp.

Theo quy định tại Nghị định 42/2014/NĐ-CP, sau khi chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật. Người tham gia bán hàng đa cấp có bất kỳ khiếu nại về việc Công ty chưa hoàn thành các nghĩa vụ đối với mình có thể gửi yêu cầu tới Chi Nhánh tại các tỉnh/thành phố của Công ty và Chi Nhánh gần nhất hoặc trực tiếp tới Công ty (trường hợp các tỉnh/thành phố nơi Công ty không có Chi nhánh).

truoc khi dung ban hang da cap thien ngoc minh uy da co hang loat sai pham Rút giấy phép công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy

Bộ Công thương vừa có quyết định rút giấy phép Công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City