Trường CĐ Sư phạm Bắc Ninh lý giải vụ 9 điểm 3 môn đã đỗ

Đại diện Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh đã chính thức lên tiếng về việc, một số ngành học của trường chỉ lấy điểm chuẩn NV1 từ 9 - 10 điểm trong thời gian qua. 
truong cd su pham bac ninh ly giai vu 9 diem 3 mon da do Thí sinh 3,6 điểm Toán vẫn đỗ Cao đẳng Sư phạm Toán
truong cd su pham bac ninh ly giai vu 9 diem 3 mon da do 3 điểm đã đỗ Sư phạm: 'Chất lượng giáo viên tương lai khó mà tốt được!'
truong cd su pham bac ninh ly giai vu 9 diem 3 mon da do Bộ GD&ĐT: Chính sách ưu đãi ngành sư phạm còn chưa cao so với các ngành khác
truong cd su pham bac ninh ly giai vu 9 diem 3 mon da do 10 điểm đỗ Sư phạm: 'Nếu đầu vào mà thấp thì chất lượng giáo viên sẽ như thế nào?'

Trước thực trạng nhiều trường sư phạm ở các địa phương lấy điểm chuẩn trúng tuyển NV1 năm 2017 rất thấp, có trường như CĐ Sư phạm Bắc Ninh, CĐ Hải Dương một số ngành chỉ lấy điểm chuẩn từ 9 - 10 điểm là thí sinh có thể đỗ. Điều này đặt ra rất nhiều nghi ngờ về chất lượng sinh viên đầu vào của ngành sư phạm.

Trao đổi với chúng tôi trong chiều ngày 9/8, ông Nguyễn Hữu Tuyến - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh cho biết, năm 2017 nhà trường chỉ đưa ra mức điểm trúng tuyển đợt 1 là 9 điểm đối với các ngành Sư phạm Toán (khối A, A1, B, D1), Sư phạm Ngữ văn (khối C, D1) và Sư phạm Tiếng Anh (khối D1). Cụ thể theo bảng sau:

truong cd su pham bac ninh ly giai vu 9 diem 3 mon da do

Riêng các ngành như Sư phạm mầm non lấy 15,75 điểm và Sư phạm Tiểu học lấy 17,75 điểm làm điểm trúng tuyển đợt 1.

Vị hiệu trưởng lý giải: "Qua đây, nhà trường tạo cơ hội cho học sinh đến nhập học ở các nguyện vọng sau, vì theo nguyên tắc đợt xét tuyển sau điểm chuẩn sẽ cao hơn đợt 1. Đây cũng là cơ hội để học sinh bị loại ra ở các khoa có điểm chuẩn cao như Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học được vào ngành sư phạm cơ bản.

Ngoài ra, điểm chuẩn thấp là cách giúp học sinh không may bị điểm kém trong quá trình thi nhưng có khả năng ở 3 năm học cấp ba và có sự vươn lên khi vào trường".

Cũng theo ông Tuyến, mức điểm chuẩn của năm nay so với mọi năm cũng tương đương nhau chứ không có gì quá khác biệt. Các năm Bộ quy định điểm sàn đối với bậc cao đẳng thường xoay quanh khoảng 10 điểm. Đây dường như là thông lệ nên nhà trường cũng lấy mức điểm trúng tuyển theo mức đó.

Theo ghi nhận trong buổi sáng nay (9/8), sinh viên chấp nhận nhập học ở các ngành mà nhà trường công bố có số điểm thấp nhất là 12,5 điểm. Tuyệt nhiên không có em nào đạt 9 điểm tổ hợp 3 môn thi THPT quốc gia đến trường nhập học. Số em đạt từ 12,5 - 14,5 điểm chỉ chiếm rất ít, còn lại đa số là các em đạt từ 15 điểm trở lên (chiếm khoảng 90%).

truong cd su pham bac ninh ly giai vu 9 diem 3 mon da do
Thí sinh thi THPT quốc gia 2017. Ảnh minh họa.

"Tổng số chỉ tiêu đăng ký vào trường năm 2017 là 725 em (đối với kết quả thi THPT quốc gia), chúng tôi mới tuyển được 297 em. Còn số lượng từ 17,75 điểm trở xuống còn rất nhiều. Nhưng do các em lựa chọn ngành không phù hợp, các em đủ điểm sàn trở lên trường vẫn khuyến khích đến nghe tư vấn. Có những em 12,5 điểm vẫn đỗ vào CĐ Sư phạm Bắc Ninh vì các em chọn tổ hợp môn không hợp lý.

Bên cạnh đó, thí sinh đến đăng ký nhập học năm 2017 tại trường với số điểm thấp nhất là 12,5 điểm. Hiện chưa có em nào đạt dưới mức điểm này đến đây nhập học cả.

Thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh cho biết, năm 2017 tới đây, toàn tỉnh thiếu khoảng 2.600 giáo viên cho các cấp từ mầm non, tiểu học và THCS. Trong khi chỉ tiêu của nhà trường với các em có hộ khẩu ở Bác Ninh chỉ là 430 em, như vậy các em vẫn có cơ hội việc làm sau khi ra trường", ông Nguyễn Hữu Tuyến cho hay.

Ngoài ra, ông Tuyến cũng cho biết, năm 2016 toàn trường tuyển được 80% tổng chỉ tiêu. Cũng theo báo cáo của trường gửi lên Bộ GD&ĐT trong năm ngoái, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm đạt xấp xỉ 95%.

Vị hiệu trưởng khẳng định, Trường CĐ Sư phạm Bắc Ninh luôn chú trọng vấn đề đầu ra cho sinh viên. Nhà trường có phòng quản lý thi chuyên biệt, việc coi thi và chấm thi được đánh giá nghiêm túc, giảng viên có bề dày kinh nghiệm.

Mỗi năm đều có số lượng nhất định sinh viên không theo học được, đã chuyển ngành nghề.

“Học sinh đầu vào có thể không may bị điểm thấp nhưng trong quá trình học, các em phát huy và vươn lên. Đầu ra của ngành sư phạm cũng còn do xã hội đánh giá khi tham gia thi tuyển theo quy định viên chức. Có thể từ năm 2018, có thể nhà trường sẽ tuyển sinh theo cách kết hợp xét tuyển học bạ và kết quả kỳ thi THPT quốc gia”, ông Nguyễn Hữu Tuyến chia sẻ thêm.

truong cd su pham bac ninh ly giai vu 9 diem 3 mon da do 10 điểm đỗ Sư phạm: 'Nếu đầu vào mà thấp thì chất lượng giáo viên sẽ như thế nào?'

Trường Cao đẳng Hải Dương vừa ra thông báo điểm chuẩn trúng tuyển vào trường năm 2017. Điều đáng chú ý là mức điểm này ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.