Điểm vào sư phạm 'rớt thảm': 'Đóng cửa các trường cao đẳng là giải pháp cực đoan'

Một giáo viên đã gửi những tâm tư của mình trước khi Bộ GD&ĐT có cuộc họp khẩn với lãnh đạo các trường Sư phạm để bàn giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo diễn ra chiều nay, 16/8.
dong cua cac truong cd su pham la giai phap cuc doan Ngành sư phạm 'rớt thảm', Bộ Giáo dục và Đào tạo họp khẩn
dong cua cac truong cd su pham la giai phap cuc doan Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lý giải việc điểm chuẩn ngành Sư phạm thấp kỷ lục
dong cua cac truong cd su pham la giai phap cuc doan 'Có thể tạm dừng tuyển sinh viên mới để đào tạo lại giáo viên'
dong cua cac truong cd su pham la giai phap cuc doan Trường CĐ Sư phạm Bắc Ninh lý giải vụ 9 điểm 3 môn đã đỗ

Trước bối cảnh có quá nhiều điểm "bất thường" của kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017, Bộ GD&ĐT đã quyết định sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn vào chiều nay, 16/8. Cuộc họp sẽ do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì cùng với lãnh đạo các trường sư phạm trên cả nước để bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo.

"Đóng cửa trường CĐ sư phạm là điều cực đoan"

Chia sẻ với chúng tôi trước khi Bộ tiến hành "họp khẩn", Thạc sĩ (Th.sĩ) Trần Trung Hiếu - Giáo viên dạy Lịch sử tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) đã trao đổi một số ý kiến, tâm tư mong muốn gửi đến lãnh đạo Bộ để tìm hướng giải quyết cho bài toán "ngành Sư phạm lấy điểm quá thấp" như vừa qua.

dong cua cac truong cd su pham la giai phap cuc doan
Thạc sĩ Trần Trung Hiếu - Giáo viên dạy Lịch sử tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An). Ảnh: Đình Tuệ.

Trước việc một số trường sư phạm đợt xét tuyển vừa qua lấy điểm quá thấp (9 - 10 điểm là đã đỗ) mà vẫn thiếu thí sinh, thầy Hiếu chỉ ra một số nguyên nhân sau:

Một là, do sự lựa chọn mang tính thực tế của chính các em thí sinh. Vấn đề cơ bản nhất hiện nay không phải là các em học trường nào, mà là ra trường các em có việc làm hay không. Đại học không phải là 1 sự lựa chọn duy nhất nhưng ai cũng muốn vào thi vào đại học.

Hơn nữa, thực trạng thừa giáo viên ở nhiều nơi, rồi việc các sinh viên ra trường phải "chạy chọt" để có 1 suất vào biên chế ở các trường phổ thông cũng khiến nhiều người lao đao vì gánh nặng tài chính.

Hai là, sự tôn vinh của xã hội chưa tương xứng với công sức, nỗ lực, tâm huyết và chính sách đãi ngộ giáo viên hiện vẫn chưa thỏa đáng so với mặt bằng thu nhập chung của xã hội.

Ba là, giáo viên hiện nay là một trong các nghề chịu nhiều áp lực nghề nghiệp từ lãnh đạo ngành, địa phương, từ xã hội đến gia đình phụ huynh học sinh bởi căn bệnh “thành tích” với nhiều chỉ tiêu từ trên xuống dưới, từ TW đến cơ sở.

Áp lực khách quan là xã hội luôn đòi hỏi họ phải tạo ra được nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhưng nếu khi họ phạm những sai sót, khuyết điểm, sai lầm thì bị công luận lên án gay gắt hơn nhiều ngành nghề khác.

Ngoài ra, một sự tác động không hề nhỏ đến tâm lý, tư tưởng dẫn đến nhiều học sinh giỏi, thí sinh đạt điểm cao không đăng ký xét tuyển vào sư phạm chính là ý tưởng bỏ biên chế giáo viên của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT hồi tháng 5/2017.

Dù các thành viên cao cấp của Chính phủ đã trả lời công khai và phủ nhận ý tưởng đó nhưng ít nhiều, cái “dư âm” của nó vẫn còn phảng phất đâu đây và ảnh hưởng phần nào đến sự lựa chọn của thí sinh khi chọn các trường sư phạm.

dong cua cac truong cd su pham la giai phap cuc doan
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2017. Ảnh tư liệu.

Theo Th.sĩ Trần Trung Hiếu, có một số người kiến nghị nên đóng cửa tất cả các trường CĐ Sư phạm, theo tôi đây là ý kiến mang tính cực đoan, không được dư luận xã hội ủng hộ.

Ông nói: "Tôi thiết nghĩ, một số trường sư phạm, khoa sư phạm nào không đủ điều kiện và năng lực đào tạo giáo viên nhưng với điểm xét tuyển thấp tệ như năm nay thì tạm thời dừng tuyển sinh ngay trong năm nay để tránh hậu quả tai hại không thể định lượng bằng số học.

Tôi cho rằng, với tình trạng khủng hoảng thừa, thiếu giáo viên hiện nay ở nhiều trường sư phạm buộc lãnh đạo Bộ phải có những động thái kịp thời và quyết liệt. Sự ra đời ồ ạt một loạt các trường đại học ở hầu hết các địa phương trong gần một thập kỷ qua khiến nhiều người lo ngại chất lượng thực của nó theo kiểu 'phổ cập đại học'! Điều này cần nghiên cứu kỹ hơn".

Bên cạnh đó, Th.sĩ Trần Trung Hiếu cũng cho rằng: Việc xuất hiện bức tranh tương phản giữa hai nhóm trường “đỉnh” và “đáy” trong điểm chuẩn xét tuyển. 30 điểm cũng có thể trượt nguyện vọng 1 ở một số trường công an, quân đội, y dược. Một số em với 9 - 10 điểm cũng có thể đỗ các trường sư phạm. Liệu có phải chất lượng học sinh lớp 12 năm nay giỏi hơn năm 2016? Cá nhân tôi xin khẳng định là không!

"Từ những phân tích trên, tôi rất mong lãnh đạo Bộ cùng với đại diện các trường sư phạm cần nghiên cứu kỹ lưỡng, tìm ra các giải pháp mang tính chiến lược dài hơi cho bài toán về nâng cao sức cạnh tranh cho ngành sư phạm. Tránh tình trạng 'rớt giá' của ngành vốn được cả xã hội tôn vinh như Sư phạm", ông Trần Trung Hiếu gửi gắm.

dong cua cac truong cd su pham la giai phap cuc doan 10 điểm đỗ Sư phạm: 'Nếu đầu vào mà thấp thì chất lượng giáo viên sẽ như thế nào?'

Trường Cao đẳng Hải Dương vừa ra thông báo điểm chuẩn trúng tuyển vào trường năm 2017. Điều đáng chú ý là mức điểm này ...

chọn
Một doanh nghiệp dự chi gần 18.000 tỷ xây loạt cao ốc 25-40 tầng ven biển Bình Sơn - Ninh Chữ
Khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ (khu K2) do Hacom Holdings làm chủ đầu tư vừa qua đã được điều chỉnh tổng vốn thành 17.779 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ quý III/2024 - quý I/2029.