Trường THPT Việt Đức: Ngôi trường với chất lượng giáo dục toàn diện

Lãnh đạo Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) nhấn mạnh, mục tiêu giáo dục của nhà trường là đào tạo ra những con người có kiến thức, nhân cách và kỹ năng sống.
truong thpt viet duc ngoi truong voi chat luong giao duc toan dien Tuyển sinh 2017: Có nên chọn ngành chỉ vì dễ xin việc?
truong thpt viet duc ngoi truong voi chat luong giao duc toan dien Tuyển sinh 2017: Cận thị có được thi vào ngành y?
truong thpt viet duc ngoi truong voi chat luong giao duc toan dien Đại học Bách Khoa Hà Nội tuyển hơn 6.000 chỉ tiêu năm 2017
truong thpt viet duc ngoi truong voi chat luong giao duc toan dien
Các nữ sinh Trường THPT Việt Đức cùng trao đổi bài sau khi dự kỳ thi thử THPT quốc gia năm 2017 (Ảnh: Đình Tuệ).

Ngôi trường có bề dày truyền thống

Thành lập từ năm 1955 đến nay, Trường THPT Việt Đức là một trong số các trường THPT tốp đầu của TP Hà Nội về chất lượng giảng dạy. Với đội ngũ khoảng 100 cán bộ giáo viên và cơ sở vật chất khá đầy đủ, nhà trường đã và đang gây dựng được uy tín của mình thông qua thành tích đáng nể của cả thầy và trò. Tỉ lệ học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp hàng năm đạt xấp xỉ 100% mỗi năm. Trường cũng có nhiều em đi thi học sinh giỏi quốc gia và đạt giải.

Trao đổi với phóng viên, thầy giáo Nguyễn Quốc Bình, hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chỉ tiêu xét tuyển thí sinh vào khối 10 năm học 2017 – 2018 tới đây sẽ là khoảng 600 học sinh. Đây là con số được giữ khá ổn định trong những năm gần đây của trường". Dù số lượng học sinh xét tuyển vào lớp 10 lớn nhưng điểm đầu vào lớp 10 của trường đều luôn thuộc nhóm những trường cao điểm nhất. Năm học 2016 – 2017, điểm xét tuyển vào lớp 10 của trường là 52 điểm.

truong thpt viet duc ngoi truong voi chat luong giao duc toan dien
Thầy giáo Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức trao đổi với phóng viên (Ảnh: Đình Tuệ).

Nêu quan điểm về giáo dục phổ thông ngày nay, thầy Nguyễn Quốc Bình nhấn mạnh, điều tối thiểu để dạy cho học sinh đó là dạy kiến thức và nhân cách làm người. Phương châm đào tạo của nhà trường là “Học thật, đánh giá thật thì mới cho ra được chất lượng thật”.

“Điều mà chúng tôi quan tâm lớn nhất đó là khi các em ra trường sẽ có được một nghề nghiệp chân chính và đóng góp cho gia đình, xã hội chứ không phải chỉ căn cứ vào số lượng học sinh thi đỗ đại học”, vị hiệu trưởng nói thêm.

Ngoài việc dạy văn hóa, nhà trường còn đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống, rèn luyện thể chất và đạo đức cho học sinh thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, buổi du lịch dã ngoại và trải nghiệm thực tế.

truong thpt viet duc ngoi truong voi chat luong giao duc toan dien
Giờ tan học của các em học sinh (Ảnh: Đình Tuệ).

Tăng cường dạy kỹ năng sống và ngoại ngữ

Bên cạnh việc giảng dạy Tiếng Anh là ngoại ngữ thứ nhất, Trường THPT Việt Đức cũng chú trọng dạy thêm ngoại ngữ thứ hai gồm: Tiếng Đức, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật Bản. Hàng năm, nhà trường thường xuyên có các cuộc gặp gỡ và giao lưu với các trường đối tác ở các nước trên thế giới. Qua các hoạt động đó, học sinh của hai bên sẽ có cơ hội được chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi những điểm mạnh của nhau.

Thầy Nguyễn Quốc Bình cho hay, hiện có khoảng 30% số lượng học sinh toàn trường đang học ngoại ngữ thứ hai gồm Tiếng Đức, Hàn, Nhật Bản. Các em cũng đã nhận thức được vai trò của ngoại ngữ đối với công việc sau này.

truong thpt viet duc ngoi truong voi chat luong giao duc toan dien
Các em học sinh đặt câu hỏi trong giờ dạy về kỹ năng phòng chống bạo lực học đường (Ảnh: Đình Tuệ).

Trong các hoạt động dã ngoại ở Vườn Quốc gia Ba Vì, học sinh của trường và học sinh, giáo viên người nước ngoài sẽ cùng tìm hiểu các kiến thức về sinh vật học, về văn hóa dân tộc của người dân địa phương…

Ngoài ra, vấn đề tăng cường giảng dạy kỹ năng sống cho học sinh cũng được nhà trường hết sức lưu tâm và lấy đó làm hoạt động trọng tâm trong từng năm học. Trong các kỹ năng sống, các em học sinh được trang bị kỹ năng phòng chống bạo lực học đường, kỹ năng thoát hiểm khi có cháy nổ, đuối nước. Đặc biệt, kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục để tự bảo vệ mình được thực hiện thường xuyên theo từng tháng, quý.

truong thpt viet duc ngoi truong voi chat luong giao duc toan dien
Nhà trường có phòng học Tin học riêng cho học sinh (Ảnh: Đình Tuệ).

“Nhà trường đã và đang thực hiện chương trình thuộc ‘Dự án trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng’ cùng với hoạt động của phòng tham vấn tâm lý học đường. Đây là chương trình được phổ biến tới cả giáo viên và học sinh để kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan đến tâm lý học đường. Đồng thời, trường có mời một số chuyên gia tâm lý đến giảng vào giờ ngoại khóa cho các em về các kỹ năng sống cần thiết”, thầy Bình thông tin thêm.

Cũng tại ngôi trường này, nhiều thế hệ học sinh của trường trước đây đã trở thành những nhà chính trị, nhân vật nổi tiếng của đất nước, trong đó có thể kể tới: Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Nguyên Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, Anh hùng LLVTND Bùi Ngọc Dương, NSND Trọng Khôi…

truong thpt viet duc ngoi truong voi chat luong giao duc toan dien New Zealand muốn hỗ trợ Việt Nam đổi mới sách giáo khoa

Đó là mong muốn của bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam trong buổi tiếp của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân ...

truong thpt viet duc ngoi truong voi chat luong giao duc toan dien Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch Hội đồng quốc gia giáo dục

Quyết định thành lập Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực nhiệm kỳ 2016-2021 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban ...

chọn
Bất động sản tuần qua (5/5 - 11/5): Đề xuất nhiều thay đổi về sổ đỏ, nhóm Xuân Cầu trúng dự án 5.500 tỷ ở Hoà Bình
Có thể đưa mã QR vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Samsung muốn đầu tư thêm 1 tỷ USD/năm vào Việt Nam; Sơn La công bố 9 dự án được phép mở bán... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.