Trường tư thục đạt kỷ lục Thủ khoa, Á khoa đỗ vào đại học cao nhất nước

Trường tư thục Nguyễn Khuyến (TP HCM) là một trong những trường THPT đạt kỷ lục cao về tỷ lệ đỗ vào các trường đại học với 162 Thủ khoa, Á khoa.
truong tu thuc dat ky luc thu khoa a khoa do vao dai hoc cao nhat nuoc Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền: Top 3 TP HCM về tỉ lệ học sinh đỗ đại học
truong tu thuc dat ky luc thu khoa a khoa do vao dai hoc cao nhat nuoc Bí mật thành công của ngôi trường mang tên vị nữ tướng
truong tu thuc dat ky luc thu khoa a khoa do vao dai hoc cao nhat nuoc Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Ngôi trường mỗi năm sản sinh hàng trăm nhân tài

25 năm quả ngọt với số lượng Thủ khoa, Á khoa đứng nhất cả nước

truong tu thuc dat ky luc thu khoa a khoa do vao dai hoc cao nhat nuoc
Trường tư thục Nguyễn Khuyến trở thành trường đạt kỷ lục nhiều cơ sở và nhiều Thủ khoa, á Khoa của cả nước (Ảnh: Gia Anh)

Thầy Lê Trọng Tín, Hiệu trưởng trường Nguyễn Khuyến chia sẻ: “Tính đến 2015, trường đã có 162 học sinh là Thủ khoa, Á khoa của các trường đại học, đây là tỷ lệ cao nhất nước. Trong đó, số lượng học sinh đạt thủ khoa là 103, còn 59 em đạt được á khoa.

Các Thủ khoa, Á khoa đều đậu vào các trường Đại học danh tiếng như Đại học Y Dược, Ngoại thương, Bách khoa, Ngân Hàng, Khoa Y Đại học Quốc gia, Kinh tế - Luật, Khoa học Tự Nhiên, Kiến Trúc và Công nghệ Thông tin…".

Kể về thành tích của học sinh, thầy Hiệu trưởng cho rằng, tự các em làm nên danh hiệu Thủ khoa vì chính các em đi thi và đã biến ước mơ của cha mẹ, bản thân trở thành hiện thực.

Theo thầy Tín, trường Nguyễn Khuyến cũng như những trường khác, dành mọi ưu tiên vì học sinh để giáo dục các em được tốt hơn. Nhà trường chỉ muốn học sinh và phụ huynh hiểu được chuyện học nghiêm túc là cần thiết. Đã học và quyết tâm thi cử thì phải có trách nhiệm đối với sự học của bản thân.

truong tu thuc dat ky luc thu khoa a khoa do vao dai hoc cao nhat nuoc
Trường đặt ra 4 chữ vàng "Danh dự, Ý chí, Tự tin và Thành đạt." (Ảnh: Gia Anh)

"Có được kết quả ấy là do các em học sinh ý thức được bản thân cần gì và muốn gì. Từ đó các em định hướng ngành nghề đúng và phù hợp đam mê, năng lực của các em", vị hiệu trường nhận định.

Ban Giám hiệu của nhà trưởng cũng khẳng định, các em đậu kết quả cao không phải do trường ép luyện kiểu “lò luyện”. Bởi ở Nguyễn Khuyến không phải nơi chỉ để học và học mà đây còn là nơi để học sinh cảm thấy như nhà của chính mình. "Khi các em cảm nhận được gần gũi, thân thiện, các em sẽ yên tâm cố gắng học. Cái gì cũng phải khổ luyện mới thành công. Nếu học sinh không rèn luyện mà đòi thành công, đòi xuất sắc là điều khó xảy ra”, thầy Tín chia sẻ.

truong tu thuc dat ky luc thu khoa a khoa do vao dai hoc cao nhat nuoc
Với tinh thần hiếu học, học sinh trường tư thục Nguyễn Khuyến luôn ý thức chuyện học là trách nhiệm và phải luôn cố gắng (Ảnh: Gia Anh)

Trường không điện thoại, internet

Gọi trường tư thục và có mức học phí cao nhưng Nguyễn Khuyến lại có rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình hộ nghèo. Hỏi ra thì được biết phụ huynh của nhiều em quanh năm vất vả cày sâu cuốc bẫm ở quê nhưng họ muốn đầu tư để con được đi học ở môi trường tốt, đỗ đại học với hy vọng sau này thoát nghèo.

“Tư thục Nguyễn Khuyến là trường có mức học phí trung bình so với các trường tư thục khác nhưng khá cao so với hệ công lập. Lớp 6 có học phí 1,3 triệu/tháng, lớp 12 thì 2,6 triệu/tháng. Tiền nội trú của mỗi em là 3,9 triệu/tháng, tiền bán trú khoảng 1,7 triệu/tháng. Tuy nhiên, phụ huynh trong số đó có khá nhiều hộ nghèo, lao đông, nông dân nhưng vẫn gửi con em vào trường vì tin tưởng vào kết quả giáo dục của trường”, thầy Tín cho hay.

Đặt mục tiêu toàn bộ học sinh sẽ đậu đại học, ngay từ lớp 10, các em được tư vấn, định hướng nghề nghiệp. Nhà trường dựa vào bốn yếu tố: Ước mơ, năng lực, nhu cầu xã hội và ý nguyện của gia đình để tư vấn chọn ngành. Cách này giúp mỗi học sinh xác định mục tiêu chí phấn đấu ngay từ đầu, nghề nghiệp tương lai cũng phải phù hợp với từng cá nhân.

truong tu thuc dat ky luc thu khoa a khoa do vao dai hoc cao nhat nuoc
Tại Nguyễn Khuyến, học sinh không quá áp lực hà khắc với chuyện luyện thi vì các em đều được hướng đến các cách học có bài bản, khoa học, rõ ràng (Ảnh: Gia Anh)

Nhà trường áp dụng nội quy riêng mà học sinh vẫn gọi là “kỷ luật sắt”. Khi đã bước chân vào học tại đây, học sinh phải làm quen với việc “không điện thoại di động, không Internet”.

Phụ huynh ở nhà cũng phải làm quen việc không gọi điện vào cho con mỗi ngày. Cứ hết tuần, vào chủ nhật, phụ huynh được liên lạc với các em. Với 60% học sinh nội trú, việc liên lạc với gia đình thông qua hệ thống điện thoại trả tiền của nhà trường. Và hiển nhiên các em không được phép dùng di động.

Sau mỗi buổi tan học, các em có gia đình ở gần thì được phụ huynh ghé vào thăm, gửi cơm, tẩm bổ đồ ăn để có thêm sức chuẩn bị học. Mỗi buổi chiều tan tầm, không khí vẫn nhộn nhịp vui vẻ trên mỗi gương mặt học sinh thay vì vẻ mệt mỏi.

Ở trường, các em học sinh sẽ học 2 buổi mỗi ngày chương trình giáo dục nâng cao. Nhà trường thiết lập kỷ luật nghiêm khắc để quản lý vấn đề học tập và sinh hoạt. Khi thời gian gần kề thi tốt nghiệp THPT, bước chân vào trường có thể thấy ngay một môi trường mà các em học sinh hăng say, đua nhau học tập. Giờ tự học vào buổi tối, học sinh vẫn ngồi trên lớp, im phăng phắc. 21h30 kết thúc về phòng nghỉ ngơi.

truong tu thuc dat ky luc thu khoa a khoa do vao dai hoc cao nhat nuoc
Sau giờ học, học sinh đều được tham gia các hoạt động giải trí thể thao của trường nhắm củng cố năng lượng (Ảnh: Gia Anh)

“Nhìn các anh chị lớp 12 ôn luyện, em cũng cố gắng tự học để được như các anh chị vì đợi đến lớp 12 chắc chắn sẽ học không kịp. Vào đây, em và các bạn được xây dựng ý thức tự học từ những ngày đầu. Sau khi ăn cơm tối xong, tụi em tự động ngồi vào học một cách thoải mái mà không hề có những đè nén của sự ép buộc phải học”, bạn Nguyễn Vũ Khánh Vân lớp 11A8 kể.

Có "kỷ luật sắt", nhưng cũng có khá nhiều “kỷ luật mềm” mà học sinh khó có thể quên. Khi vào thời điểm đi thi tốt nghiệp, những học sinh khối 12 thực sự được chăm chút từ miếng ăn tới giấc ngủ. Các em hoàn toàn vững tâm khi ngày đi thi có những cựu học sinh của trường về thăm, động viên, có xe nhà trường đưa đón tới điểm thi, đưa về ăn trưa, nghỉ ngơi.

Trường THCS – THPT Nguyễn Khuyến được thành lập ngày 25/5/1992 với 170 học sinh đầu tiên. Tính đến 2017, trường tròn 25 tuổi với số học sinh là 6.750 học sinh trên 4 cơ sở đào tạo. Vào năm 2013 – 2014, trường chính thức đi vào hoạt động với cơ sở thứ 5 tại Bình Dương. Các bộ máy quản lý của các cơ sở đều giống hệt như nhau, đào tạo chất lượng như nhau và 5 cơ sở đều có chung thời khóa biểu.

Nhắc đến trường Nguyễn Khuyến phải nói ngay đến “Song lão”: Giáo sư – Nhà giáo Nhân dân Lê Trí Viễn và Nhà giáo Nguyễn Ngọc Phấn - hai Nhà giáo đã áp dụng "Văn hóa trường học" để phát triển giáo dục chất lượng cao.

"Song lão" đã viết cuốn “Văn hóa trường học” với những phương châm gần gũi và được cả trường thuộc lòng thực hiện. Trong tập sách văn hóa trường học, nhà trường đã quan niệm: Học sinh không đơn giản là người chưa biết nên đi học mà là con người; Không chỉ có học sinh mà mọi người đều phải tiến bộ khi chọn vào trường Nguyễn Khuyến.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.