Truy tố chủ và người điều khiển sà lan đâm sập cầu Ghềnh

Viện kiểm sát nhân dân TP Biên Hoà (Đồng Nai) đã ra cáo trạng truy tố hai người trong vụ sà làn đâm sập cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai vào hồi tháng 3/2016.
 
truy to chu va nguoi dieu khien sa lan dam sap cau ghenh Đồng Nai: Tàu hỏa đâm xe khách 16 chỗ, nhiều người thương vong
truy to chu va nguoi dieu khien sa lan dam sap cau ghenh Sà lan tông sập cầu Cái Trăng, người và xe rơi tự do
truy to chu va nguoi dieu khien sa lan dam sap cau ghenh
Cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai bị sà lan đâm sập vào hồi tháng 3/2016. Ảnh: Văn Dũng

Ngày 4/3, VKS TP Biên Hoà (Đồng Nai) cho biết, cơ quan này đã ra cáo trạng truy tố ông Phan Thế Thượng (62 tuổi, quê Sóc Trăng) và Trần Văn Giang (36 tuổi, quê Bạc Liêu) về tội Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy, Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Theo hồ sơ, vào ngày 20/3/2016, ông Thượng, anh Giang cùng Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê Bạc Liêu) vận hành tàu thủy, đẩy sà lan chở 800 tấn cát từ miền Tây lên Đồng Nai. Khi đến địa phận TP HCM, ông Thượng có việc riêng nên rời tàu và giao lại phương tiện cho Giang, Lẹ.

Khoảng 11h30 cùng ngày, Giang và Lẹ điều khiển tàu đến sông Đồng Nai (đoạn thuộc TP Biên Hòa) thì gặp nước xoáy không xử lý được nên đã để sà lan đâm vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông khiến công trình này đổ sập xuống sông. Lực lượng chức năng xác định, Giang trực tiếp lái phương tiện nhưng không có bằng lái, thiếu kinh nghiệm điều khiển sà lan nên gây ra hậu quả. Cầu Ghềnh trên 100 tuổi bị đổ sập trụ số 2, sập 2 nhịp.

Mặc dù tai nạn không gây thương vong về người nhưng khiến sà lan cùng tàu đẩy bị lật, chìm xuống sông. Riêng cầu Ghềnh bị sập khiến giao thông đường sắt Bắc – Nam tê liệt dài ngày.

Sau khi xảy ra tai nạn, Giang và Lẹ tìm đến nhà một người quen gần đó mượn tiền rồi đón xe về quê lẩn trốn, sau đó ra công an đầu thú.

truy to chu va nguoi dieu khien sa lan dam sap cau ghenh
Sự cố cầu Ghềnh bị sập khiến giao thông đường sắt bị tê liệt 3 tháng. Ảnh: Văn Dũng

Theo điều tra, trong vụ án này, ông Thượng (chủ tàu) biết rõ tàu kéo không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không bố trí thuyền viên theo quy định nhưng vẫn giao tàu cho Giang. Trong khi đó, Giang không có bằng thuyền trưởng nhưng vẫn nhận lái tàu nên gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Về phía Nguyễn Văn Lẹ, cơ quan điều tra xác định thanh niên này chỉ là người phụ việc trên tàu nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với những thiệt hại do sự cố sập cầu Ghềnh gây ra, cơ quan điều tra xác định sự cố gây thiệt hại tổng trị giá tài sản là 21,7 tỷ đồng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.