Truyền hơn 6 lít máu để cứu sống cụ bà 90 tuổi

Bị xuất huyết tiêu hóa, cụ bà 90 tuổi ở Long An đã tự ý dùng thuốc giảm đau khiến cho bệnh trở nên rất xấu và phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
truyen hon 6 lit mau de cuu song cu ba 90 tuoi
Bà Nguyễn Thị Luận hiện đang hồi phục sức khỏe tốt.

Bà Nguyễn Thị Luận nhập viện trong tình trạng sức khỏe suy kiệt, bị xuất huyết cấp độ nặng, lưu lượng máu chảy ra ồ ạt, huyết áp tụt, liên tục bị choáng.

Chị Phạm Thị Ngọc Linh - cháu của bà Luận cho biết, trước khi nhập viện khoảng 5 ngày bà Luận than đau, người nhà đi mua thuốc giảm đau uống nhưng bà vẫn rất mệt. Khi đưa vào Bệnh viện Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa - Long An), các bác sĩ ở đây xác định bị xuất huyết tiêu hóa, không có khả năng điều trị lập tức được chuyển lên Bệnh viện Trưng Vương.

Bác sĩ Cao Tấn Phước - Phó giám đốc Bệnh viện Trưng Vương cho biết: “Bệnh nhân bình thường rơi vào tình trạng trên có khả năng 30 - 40 % tử vong. Người bệnh còn nhiều bệnh lý kèm theo như viêm phổi, suy tim và tuổi tác cao, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ tử vong”.

Chạy đua với thời gian, các bác sĩ lập tức cho bà Luận thực hiện điều trị nội khoa và can thiệp bằng phương pháp nội soi. Tuy nhiên, phương pháp này đã thất bại, 3 ngày sau tình trạng xuất huyết tiêu hóa tiếp tục nặng hơn.

truyen hon 6 lit mau de cuu song cu ba 90 tuoi
Bác sĩ Phước thăm khám cho bệnh nhân 90 tuổi.

Về mặt cổ điển, đa số các trường hợp nội khoa không giải quyết được sẽ đi tới phương pháp phẫu thuật. Nhưng sức khỏe người bệnh rất yếu, dễ xảy ra tình huống xấu trong và sau phẫu thuật.

Ê kíp ca mổ đã hội chẩn nhiều lần, quyết định áp dụng phương án điều trị can thiệp mạch, đưa một ống thông từ động mạch đùi vào đúng động mạch chảy máu, làm tắc động mạch này để ngăn máu không chảy nữa. Từ đó các yếu tố nguy cơ dần được cải thiện, lượng máu đã mất được truyền lại kịp thời giúp bệnh lý suy tim phục hồi nhanh chóng. Trong vòng 15 phút, các bác sĩ đã phải sử dụng 20 đơn vị máu (hơn 6 lít) để truyền cho bệnh nhân.

Nhận định chung, bác sĩ Phước đánh giá, phương pháp can thiệp mạch đã cứu sống bệnh nhân. Sau 2 tuần theo dõi, hiện sức khỏe bà Luận đã hoàn toàn ổn định. Bà đang được điều trị ở Khoa tiêu hóa và sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Đồng thời, bác sĩ Phước cũng có khuyến cáo, việc dùng thuốc giảm đau nhiều, đặc biệt thuốc kháng viêm làm giảm đau sẽ khiến dạ dày bình thường trở thành dạ dày viêm, dẫn đến xuất huyết tiêu hóa. Người có vết loét dạ dày sẵn thì thuốc kháng viêm thúc đẩy ổ loét lan rộng, dễ bị chảy máu hơn.

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.