TS Lê Thẩm Dương: 'Tôi thấy bị xúc phạm trước sách giả'

Tác giả “Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công” nói ông gửi gắm sự trân trọng bạn đọc vào sách, nhưng người làm sách giả lại quá coi thường độc giả.

Cuốn sách Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công của Tiến sĩ Lê Thẩm Dương có hai phiên bản, tới nay hơn chục nghìn bản sách đã phát hành. Mới đây, đại diện đơn vị phát hành cuốn sách cho biết, đơn vị này nhận được phản hồi của bạn đọc về việc xuất hiện sách giả Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công.

Đại diện đơn vị phát hành đã tới phố tập trung nhiều cửa hàng sách là Đinh Lễ, Hà Nội để mua ấn phẩm, và thấy cuốn sách giả này bày trang trọng trong khu vực những cuốn bán chạy. Vị đại diện này cho biết, không chỉ ở Đinh Lễ, mà cuốn sách giả Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công xuất hiện tràn lan ở nhiều nơi. Đơn vị phát hành đã làm việc với cơ quan chức năng về vấn đề này.

ts le tha m duong toi tha y bi xu c pha m truo c sa ch gia

Sách Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công phiên bản đặc biệt.

Khi đưa cuốn sách làm giả tới TS Lê Thẩm Dương, ông khẳng định: "Đưa một tờ tiền giả với một tờ tiền thật thì chúng ta còn băn khoăn, chứ cuốn sách này chắc chắn là cuốn giả".

Trước hiện tượng sách giả, TS Lê Thẩm Dương nói: “Làm sách giả là hiện tượng vi phạm luật pháp. Nhưng nó lại khổ là cứ triền miên ở các lĩnh vực. Thành ra nó là cái phi logic, mà lại cứ logic, nên lâu dần mọi người cứ thấy nó bình thường, nhưng cứ diễn mãi thế này thì bất ổn”.

Theo vị diễn giả này, hiện tượng làm sách giả vi phạm luật pháp nghiêm trọng: Khi Việt Nam gia nhập WTO, CTTPP, có 7 thỏa ước đã ký, trong đó có thỏa ước bản quyền là thỏa ước cực nặng. Ông bình luận: “Thói quen làm giả này mà cứ chiểu theo luật thì sập hết cả doanh nghiệp, quốc gia”.

Thói làm giả tràn lan tới mức, TS Lê Thẩm Dương còn tự an ủi: “Ôi, sách của mình là quái gì. Thực phẩm, thức ăn bị làm giả ngay lập tức, phim Cô Ba Sài Gòn vừa chiếu đã bị livestream. Không tưởng tượng được các tác giả cứ ra một cái là bị làm giả, chưa kể trong khoa học cũng đạo văn, các giáo sư, tiến sĩ đạo tưng bừng. Cứ để mãi như này không được”.

Không chỉ đứng ở góc độ một tác giả có tác phẩm bị làm giả, TS Lê Thẩm Dương nhìn nhận sự việc dưới góc độ kinh doanh. Theo ông, làm giả là tối kị nhất trong những điều tối kị trên phương diện kinh doanh. Ông coi làm giả là kiểu chụp giựt, nếu làm ăn kiểu chụp giựt thế này, chắc chắn không thể nuôi được trong trung hạn, chứ đừng nói dài hạn.

“Những người có hành vi đi làm sách giả, sách nhái như này, là quá dở, quá ấu trĩ, vi phạm nguyên tắc kinh doanh” - tác giả sách nói.

ts le tha m duong toi tha y bi xu c pha m truo c sa ch gia

TS Lê Thẩm Dương - diễn giả, tác giả cuốn Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công.

Về mặt cảm xúc cá nhân, TS Lê Thẩm Dương bảo ông thấy bị xúc phạm khi sách của mình bị làm giả. Theo tác giả Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công, khi thực hiện sách ông đã tìm mọi cách đáp ứng bạn đọc, trong sách gồm cả đồ tặng, sự trân trọng bạn đọc qua chữ, sách in thật đẹp, nhưng cuối cùng ông không đạt nguyện vọng trân trọng độc giả, vì sách giả làm rất lem nhem, coi thường bạn đọc.

Ông kể: “Thỉnh thoảng, tôi nhận được những tin nhắn: ‘Cám ơn thầy! Thầy đã đại hạ giá sách cho tụi em’. Khổ thế, thành ra các bạn trẻ bị lừa mua sách giả hết”.

Theo đánh giá của TS Lê Thẩm Dương, từ góc độ nhỏ là sách giả, nhìn sang các lĩnh vực khác như đồ ăn, hàng tiêu dùng, lĩnh vực sáng tạo… đều bị làm giả. “Sách giả chỉ là một chuyện rất nhỏ, nhưng nó đặt ra vấn đề rất to cho tất cả các cấp quản lý, nếu không giải quyết được thì khó mà có thể tiến xa” - TS Lê Thẩm Dương đánh giá.

Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công là cuốn sách tập hợp những bài nói chuyện và bài viết nổi tiếng của TS Lê Thẩm Dương có tác động lớn đến giới trẻ trong việc hướng nghiệp, chọn nghề nghiệp, học tập, nghiên cứu, lao động.

TS Lê Thẩm Dương là Trưởng khoa Tài chính, ĐH Ngân hàng TP.HCM. Ông cũng là giảng viên thỉnh giảng của nhiều doanh nghiệp, trường đại học, chương trình đào tạo. Trên mạng, có những bài giảng, bài nói chuyện của TS Lê Thẩm Dương "gây bão", được nhiều người quan tâm.

chọn