Từ 16/7, giãn lượt cất, hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn hỏa tốc về việc phân bổ và sử dụng slot tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cục Hàng không Việt Nam gửi công văn hỏa tốc đến Tổng công ty Hàng không Việt Nam-Vietnam Airlines; các công ty cổ phần hàng không: Vietjet Air, Jestar Pacific Airlines, Tre Việt - Bamboo Airways; các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam

Theo đó, từ 16/7, Cục Hàng không Việt Nam sẽ không xác nhận slot tập trung vào một thời điểm mà điều phối theo các khoảng thời gian 15 phút theo nguyên tắc đảm bảo không quá 8 chuyến đối với Tân Sơn Nhất và tối đa 6-7 chuyến đối với Nội Bài. 

Ngoài ra, điều phối đường bay Hà Nội - TP HCM - Hà Nội theo nguyên tắc 1 chuyến trong mỗi 5 phút.

Từ 16/7, giãn lượt cất, hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Báo Đấu thầu)

Về việc quay đầu tàu bay, trong giai đoạn sửa chữa 2 đường hạ cất cánh tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không xếp lịch quay đầu tàu bay (turn – around time) tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài tối thiểu 60 phút đối với tàu bay thân rộng (A350/B787) và 50 phút đối với tàu bay thân hẹp (A320/A321/ATR72). 

Cục Hàng không Việt Nam sẽ không xác nhận slot nêu trên nếu các hãng không đáp ứng được yêu cầu này.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp với các Cảng vụ hàng không, các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài kiểm tra, giám sát việc sử dụng slot và tuân thủ lịch bay hàng ngày của các hãng hàng không. Cục sẽ áp dụng các biện pháp hủy phép bay, thu hồi slot nếu phát hiện các hãng hàng không cố ý khai thác không đúng với slot được xác nhận và phép bay được cấp.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất bắt đầu từ ngày 1/7. 

Sau khi đóng cửa một đường băng để phục vụ công tác sửa chữa, sân bay Nội Bài chỉ còn khai thác được 29 chuyến/giờ so với trước đây là 32 chuyến; sân bay Tân Sơn Nhất là 32 chuyến/giờ, giảm 12 chuyến so với khi đủ 2 đường băng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, khi bắt đầu dự án cải tạo 2 sân bay đã xảy ra hiện tượng các hãng hàng không khai thác chưa đúng với kế hoạch. Điều này gây ra tình trạng ùn tắc tại nhiều khung giờ, tỉ lệ chậm, hủy chuyến tăng, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

Để giải quyết tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận slot (giờ cất/hạ cánh tại sân bay) đồng thời giảm tần suất khai thác tàu bay nhỏ tại 2 sân bay đang có dự án nâng cấp đường băng là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Các hãng có thể tăng tần suất các chuyến bay tại các sân bay lân cận Nội Bài (Cát Bi, Thọ Xuân…) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh…). Đồng thời chuyển các chuyến bay chở hàng đi/đến Tân Sơn Nhất sang khai thác thời gian đêm (từ 21 giờ đến 6 giờ ngày hôm sau).

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết sẽ hủy phép bay và thu hồi slot đã cấp nhưng hãng cố tình thay đổi slot cho chuyến bay mà không được xác nhận; thu hồi toàn bộ slot của hãng hàng không tại cảng hàng không đối với trường hợp hãng cố tình thực hiện việc mở bán vé trước khi được xác nhận slot.

chọn