Từ bỏ quân hàm thiếu uý, chàng trai quyết tâm... học cao đẳng nghệ thuật

Đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn giữa một Thiếu úy tương lai và một kẻ bắt đầu từ con số 0 khi bước chân vào con đường nghệ thuật, sau nhiều trăn trở, Dinh quyết định theo học trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật TP. HCM để thực hiện ước mơ.

Trần Dinh (sinh năm 1993) tốt nghiệp ngành Luật thương mại, đại học Cần Thơ và hiện đang là diễn viên kịch điện ảnh, MC tự do. Từ bỏ tương lai ổn định với những công việc mà nhiều người mơ ước, vượt qua sự phản đối mạnh mẽ của gia đình, Dinh đã bắt đầu lại từ con số 0 khi theo đuổi con đường nghệ thuật.

Dinh tâm sự, anh thi vào đại học Cần Thơ theo nguyện vọng của gia đình và dòng họ mà hoàn toàn không vì đam mê, sở thích của bản thân. Theo đó vào năm lớp 12, Dinh đã từng làm hồ sơ thi đại học Sân khấu điện ảnh TP. HCM nhưng bị mẹ phát hiện và xé bỏ cả 2 bộ hồ sơ đó.

Dinh đành thuận theo sự định hướng của cha mẹ và thi đậu vào ngành Luật thương mại của đại học Cần Thơ. Những năm tháng đại học đối với Dinh rất khó khăn, chỉ tập trung học hành và không tham gia bất cứ chương trình văn nghệ nào vì anh... không muốn dính líu đến nó nữa.

tu bo quan ham thieu uy chang trai quyet tam hoc cao dang nghe thuat
Từ bỏ tương lai ổn định với những công việc mà nhiều người mơ ước, Dinh đã bắt đầu lại từ con số 0 khi theo đuổi con đường nghệ thuật
tu bo quan ham thieu uy chang trai quyet tam hoc cao dang nghe thuat
Dinh thuận theo sự định hướng của cha mẹ và thi đậu vào ngành Luật thương mại của đại học Cần Thơ

“Đến năm cuối đại học, mình hạ quyết tâm tham gia cuộc thi "sinh viên thanh lịch". Dành thời gian một tháng thi thố các vòng loại. Thế nhưng cuối cùng, sau nhiều nỗ lực thì tới đêm chung kết, mình lại bị bệnh và không thể tham gia được. Sau nhiều lần trong đầu muốn bỏ học theo học trường nghệ thuật nhưng bất thành, bao nhiêu ước mơ về con đường nghệ thuật lại một lần nữa sụp đổ.

Mình an phận tốt nghiệp và thực tập tại phòng Tư pháp của huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Sau 2 tháng thực tập và sắp có quyết định vào làm hợp đồng chính thức thì mình được về Chi cục thi hành án huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.

Tiếp tục, trường đại học Cần Thơ cử mình cùng 50 nam sinh đi học sĩ quan quân đội 4 tháng tại trường Quân sự quân khu 9. Nếu sau khi học về mình không làm quân đội thì có thể về tiếp tục công tác tại Chi cục thi hành án với cấp bậc Thiếu úy. Nhưng 4 tháng đi học trong quân đội đã thay đổi cuộc đời mình và rẽ sang một hướng mới”, Dinh trải lòng.

Theo đó, trong 4 tháng được rèn luyện trong môi trường quân đội đã cho Dinh bản lĩnh và thời gian để suy nghĩ về cuộc đời vốn dĩ như “ngựa cỡi qua cửa sổ”. Dinh nhận ra, nếu còn trẻ mà không thực hiện được ước mơ, để cho dòng chảy thời gian cuốn trôi mình thì chắc chắn khi già sẽ rất hối hận. Nhất là sau khi tham gia liên hoan văn nghệ trường Quân sự quân khu 9, xuất sắc giành giải Nhất, Dinh suy nghĩ rất nhiều và nhận ra nghệ thuật chính là con đường mà anh phải theo đuổi.

tu bo quan ham thieu uy chang trai quyet tam hoc cao dang nghe thuat
4 tháng đi học trong quân đội đã thay đổi cuộc đời Dinh và rẽ sang một hướng mới
tu bo quan ham thieu uy chang trai quyet tam hoc cao dang nghe thuat
Dinh suy nghĩ rất nhiều và nhận ra nghệ thuật chính là con đường mà anh phải theo đuổi.

Dinh đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn giữa một Thiếu úy tương lai và một kẻ bắt đầu từ con số 0 khi bước chân vào trường nghệ thuật. Thế rồi sau khi kết thúc khóa học và nhận quân hàm Thiếu úy vào ngày 15/10, đúng 1 ngày sau đó, Dinh quyết định theo học trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật TP. HCM và trúng tuyển.

Khi gia đình biết chuyện Dinh từ bỏ mọi thứ để bắt đầu lại thì ai cũng sốc. Lúc Dinh đang lên trường để đóng học phí nhập học thì mẹ gọi báo tin cha ở nhà đã đập nát hết bàn ghế của quán nhậu, còn mẹ thì chỉ khóc và nói không nên lời trong điện thoại, gọi Dinh về.

“Sau khi mình về thì thấy có đầy đủ cô dì chú bác ngồi sẵn trong nhà. Chưa kịp nói câu nào thì cô Tư là người thương mình nhất đã mở lời trước: “Con làm khổ cha mẹ hai mươi mấy năm, giờ có cơ hội trả hiếu mà con lại bỏ đi học cái ca hát u ơ đó làm gì? Bây giờ có mặt cha mẹ và dòng họ, con hãy lựa chọn giữa đi học hoặc đi làm. Nếu đi học thì cha mẹ không cho một ngàn nào, con tự lo được thì đi”.

Mình mạnh miệng trả lời: “Cuộc đời con chọn, nếu khổ con tự chịu. Mong cha mẹ hiểu cho con”. Lúc này tới lượt cha giận dữ: “Nếu chọn theo ngành đó, tao có chết thì cũng khỏi về, cũng đừng gọi tao là cha". Mình nhất định không rơi một giọt nước mắt nào dù trong lòng như ứa máu khi thấy mẹ khóc và áp lực từ dòng họ bởi mình là đứa đàng hoàng, chăm học giờ bỗng dưng giống như tội đồ”.

tu bo quan ham thieu uy chang trai quyet tam hoc cao dang nghe thuat
Khi gia đình biết chuyện Dinh từ bỏ mọi thứ để bắt đầu lại thì ai ai cũng sốc.
tu bo quan ham thieu uy chang trai quyet tam hoc cao dang nghe thuat
“Nếu chọn theo ngành đó, tao có chết thì cũng khỏi về, cũng đừng gọi tao là cha".

Sau đó Dinh lên thành phố, ở chung với một đồng chí trong trung đội. Những ngày đầu, Dinh vẫn thường khóc vì nhớ gia đình và tủi thân, đôi khi nằm mơ còn thấy nước mắt rơi vì tự chọn con đường đi cực khổ. Nhưng rồi càng khó, càng khổ thì Dinh càng quyết tâm học hành, chăm chỉ tập kịch để quên đi cái buồn đó.

Sau nhiều nỗ lực, công sức của Dinh cũng được đền đáp. Xuất hiện dần dần từ những vai quần chúng cho đến những vai diễn, hình ảnh mới lạ, Dinh bắt đầu nhận được sự ủng hộ của mẹ. Khi cha biết Dinh tham gia vào đoàn kịch của cô Hồng Vân thì cũng đã nguôi ngoai và ngầm ủng hộ anh. Thành công của Dinh chưa phải lớn, nhưng với anh thì việc quyết tâm theo đuổi đam mê, thực hiện ước muốn dù bị ngăn cản mạnh mẽ từ gia đình cũng đã là một khởi đầu tốt đẹp.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.