Hình ảnh bên trong Buddha Bar trước khi bị phong toả vì Covid-19

Những ngày qua, cái tên Buddha Bar đang được cộng đồng chú ý sau khi bị phong tỏa từ ngày 19/3 do có người mắc Covid-19 từng đến đây.

Buddha Bar & Grill là một quán ăn Thái phục vụ kèm rượu bia, có địa chỉ tại số 7, Thảo Điền, phường Thảo Điền, Q.2, TP HCM. 

Cơ sở này gây xôn xao không chỉ vì sử dụng từ "Buddha" làm thương hiệu kinh doanh, mà còn bố trí hình tượng Phật, các pháp khí Phật giáo, thậm chí các poster hình Bồ tát bị đính trên vách nhà vệ sinh của quán.

Ngay từ những năm 2011, các phương tiện truyền thông đã thường xuyên đề cập đến quán bar mang tên của Đức Phật. Mới đây, cơ sở này đã bị phong tỏa từ ngày 19/3 do có người mắc Covid-19 từng đến đây.

Sự kiện này khiến cộng đồng Phật giáo cũng như rất nhiều người Việt Nam đang phải đối mặt với tình hình bùng phát của dịch bệnh nhiều tháng qua liên tục lên tiếng phản đối. 

Quán bar mang tên Đức Phật: Khi hình ảnh của một tôn giáo được sử dụng để sinh lợi - Ảnh 3.

Buddha Bar là ý tưởng của Raymond Visan vào năm 1996, về sự kết hợp giữa Phật Giáo, âm nhạc, ẩm thực và một không gian như ngôi chùa có kiến trúc kiểu Trung Hoa. (Theo Buddhabar.com)

Người dùng Facebook L.M.M. cho rằng: "Người Sài Gòn welcome văn hóa phương Tây suốt nhiều năm qua. Chúng tôi không có lí do gì để kì thị các bạn cả, nhưng các bạn phải tôn trọng văn hoá của chúng tôi. Buddha Bar cần đổi tên và thay đổi cách vận hành".

Trao đổi với chúng tôi, Đ.A. (21 tuổi), nhân viên một quán bar tại Q.1, TP HCM cho biết, mặc dù tên gọi là bar, tuy nhiên Buddha lại có mô hình giống các pub (chuyên kinh doanh thức uống chứa cồn và không chứa cồn, phục vụ kèm thức ăn) ở phương Tây.

"Rất nhiều các quán bar trên Q.1 đều đã tạm ngừng hoạt động. Riêng quán của tôi đã cho nhân viên nghỉ từ đầu tuần. Vậy mà bar Buddha vẫn mở cửa đón khách", Đ.A. nói.

Tài khoản M.H.N. cho biết: "Có một lần bạn bè rủ đi, lúc đó tôi không hình dung được quán như thế nào. Đến trước cửa thì tôi không vào, bản thân tôi thấy nó phản cảm. Tôi hỏi nhóm bạn nước ngoài của tôi nghĩ sao nếu như quán bar lấy hình chúa trong Đạo Thiên Chúa trang trí để kiếm lời. Sau hôm đó, chúng tôi không còn thân như trước. Câu hỏi của tôi đụng chạm khá nhiều đến tín ngưỡng của các bạn mình".

Người dùng có tên Th.Tr. nhìn nhận: "Theo mình việc sử dụng hình ảnh Đức Phật vào những mục đích kinh doanh cần phải phản đối. Tuy nhiên, việc phát tán virus thì do khách quan thôi."

Mới đây, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM đã lên tiếng đề nghị các cơ quan chức năng có các biện pháp đối với cơ sở kinh doanh này. Cụ thể, thay đổi thương hiệu kinh doanh và cấm sử dụng, bài trí không gian liên quan đến Phật giáo.

Dưới đây là một số hình ảnh về hoạt động bên trong quán bar Buddha trước mùa Covid-19 (Ảnh từ fanpage của quán trên Facebook):

Quán bar mang tên Đức Phật: Khi hình ảnh của một tôn giáo được sử dụng để sinh lợi - Ảnh 4.

Quán bar mang tên Đức Phật: Khi hình ảnh của một tôn giáo được sử dụng để sinh lợi - Ảnh 5.

Quán bar mang tên Đức Phật: Khi hình ảnh của một tôn giáo được sử dụng để sinh lợi - Ảnh 6.

Quán bar mang tên Đức Phật: Khi hình ảnh của một tôn giáo được sử dụng để sinh lợi - Ảnh 7.

Quán bar mang tên Đức Phật: Khi hình ảnh của một tôn giáo được sử dụng để sinh lợi - Ảnh 8.

Quán bar mang tên Đức Phật: Khi hình ảnh của một tôn giáo được sử dụng để sinh lợi - Ảnh 9.

Quán bar mang tên Đức Phật: Khi hình ảnh của một tôn giáo được sử dụng để sinh lợi - Ảnh 10.

 

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.