Tự điều trị u xơ tử cung bằng thuốc nam, cô gái trẻ 'nuôi' u lớn 4kg

Phát hiện mình bị u xơ tử cung nhưng cô gái trẻ tự mua thuốc nam uống điều trị khiến khối u phát triển gần 4kg.
 

Ngày 16/9, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, tỉnh Cần Thơ cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho một cô gái trẻ chưa có chồng bị u xơ tử cung nặng gần 4kg. Nếu không được phẫu thuật kịp thời bảo tồn tử cung, cô gái trẻ có thể mất thiên chức làm mẹ.

Cô gái đó là Phạm Thị L. 31 tuổi, ngụ TP Cần Thơ.

tu dieu tri u xo tu cung bang thuoc nam co gai tre suyt mat thien chuc lam me
Chị L. được phẫu thuật lấy khối u xơ tử cung nặng gần 4kg. Ảnh: BV cung cấp

Theo bác sĩ Khoa Phụ, chị L. bị rong kinh kéo dài khiến người thiếu máu, mệt mỏi. Khi đi khám, chị được chẩn đoán bị u xơ tử cung nhưng vì chưa lập gia đình nên về tự điều trị bằng thuốc nam.

Chính vì không được điều trị sớm, tự điều trị bằng thuốc nam khiến khối u phát triển lớn nên gia đình đưa đến Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cấp cứu.

“Lúc chị L. nhập viện, khối u xơ vùng tử cung rất to, bụng bệnh nhân to như thai phụ mang thai 20 tuần tuổi (to ngang rốn), khối u chiếm gần hết lòng tử cung. Các bác sĩ đã hội chẩn và tiến hành mổ bóc tách khối u để cố gắng điều trị triệt để cho bệnh nhân với hi vọng bảo tồn khả năng sinh sản”, ThS. BS. Trịnh Hoài Ngọc - Phó Trưởng Khoa Phụ cho biết.

Các bác sĩ sau đó đã phẫu thuật bóc tách hoàn toàn khối u xơ và bảo tồn tử cung cho bệnh nhân L. Khối u xơ có kích thước khá lớn 16 x 12cm với khối lượng gần 4kg. Sau ca mổ bệnh nhân L. đã được truyển 2 khối hồng cầu do tình trạng thiếu máu trước đó. Hiện tại, tình trạng bệnh ổn định đã được xuất viện và hẹn tái khám định kỳ.

ThS. BS. Trịnh Hoài Ngọc chia sẻ: “U xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Nhưng vì chủ quan, nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ.

Do đó, chị em nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nếu phát hiện điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao. Đồng thời, để phòng ngừa những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, những bệnh nhân có các triệu chứng bất thường nên đến khám tại bệnh viện chuyên khoa để được phát hiện và điều trị kịp thời.”

tu dieu tri u xo tu cung bang thuoc nam co gai tre suyt mat thien chuc lam me 'Mổ' ung thư gan một ngày xuất viện

Thí điểm điều trị u gan không qua phẫu thuật thành công trên 31 bệnh nhân, Bệnh viện Ung bướu vừa được Sở Y tế ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.