U xơ tử cung: Đừng chủ quan vì bệnh có thể gây vô sinh

U xơ tử cung là căn bệnh phụ khoa phổ biến với khoảng 20-80% phụ nữ từ 30-50 tuổi mắc bệnh. Thực tế cho thấy có không ít chị em nhận định sai lầm về căn bệnh này, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, phức tạp, trong đó nghiêm trọng nhất là dẫn đến vô sinh.
 
u xo tu cung dung chu quan vi benh co the gay vo sinh Nguy cơ vô sinh vì sử dụng thực phẩm nhiễm thuốc trừ sâu
u xo tu cung dung chu quan vi benh co the gay vo sinh Nhiều phụ nữ vô sinh vì bị bệnh viêm vùng chậu

Các chuyên gia cho biết, có hơn 50% phụ nữ mắc u xơ tử cung không thấy dấu hiệu bệnh rõ ràng.

TS. BS Vũ Thị Lừu, hiện đang công tác tại Khoa Nội – Tiêu hóa, Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết: U xơ tử cung là những cục u nhỏ, bao gồm các tế bào cơ mềm và các mô phát triển trong thành tử cung. Những u xơ này có thể là những cục nhỏ đơn hoặc nhiều cục chụm lại với nhau thành những khối với nhiều kích cỡ to, nhỏ. Các cục u xơ tử cung có thể phát triển bên trong thành tử cung hoặc lồi ra bên ngoài. Trong những trường hợp đặc biệt, khối u xơ có thể lồi ra ở phần thân hoặc phần trên của bề mặt tử cung.

u xo tu cung dung chu quan vi benh co the gay vo sinh
(Ảnh: Mỹ Đức Hospital)

“U xơ tử cung là loại u lành tính thường thấy nhất của tử cung. Đây là loại u chịu ảnh hưởng kích thích của nội tiết tố buồng trứng. Khi oestrogen trong cơ thể tăng cao, u xơ tử cung thường to ra, điển hình nhất là trong thai kỳ, do nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ tăng cao. Sau khi sinh xong, nội tiết tố giảm xuống và kích thước của khối u xơ tử cung cũng sẽ giảm xuống từ từ”, bác sĩ Lừu cho biết thêm.

Khó phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu

Ban đầu các khối u đều có kích thước nhỏ, lại không gây khó chịu hay đau đớn nên hầu hết chị em không thể nghĩ rằng trong cơ thể mình đang có khối u. Chỉ tới khi bắt đầu có những biểu hiện như rong kinh, đau vùng bụng dưới, đau bụng khi hành kinh thì chị em mới bắt đầu lo lắng và đi khám. Lúc này khối u xơ đã lớn và nhìn rõ trên máy siêu âm.

u xo tu cung dung chu quan vi benh co the gay vo sinh
(Ảnh: Aceites esenciales)

Như trường hợp của chị N.P. (41 tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi, TP. HCM). Trước khi vào viện, chị N.P. có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt kéo dài, kèm theo đó là tình trạng đau mạn sườn trái và hạ vị. Cho rằng chỉ là những biểu hiện không đáng lo ngại, cho nên chị chần chừ không đi thăm khám, đến khi những cơn đau ngày càng tăng thì chị N.P. mới đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á kiểm tra.

Qua thăm khám lâm sàng và chẩn đoán hỉnh ảnh, các bác sĩ nhận thấy chị N.P. bị u xơ tử cung. Và đây chính là nguyên nhân dẫn tới những cơn đau và tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở chị. Nhận thấy rõ khối u xơ tử cung có kích thước lớn, nguy cơ gây ra những biến chứng cho người bệnh nên ngay sau hội chẩn, bác sĩ đã quyết định phẫu thuật bóc tách. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, khối u có cân nặng lên tới 2kg đã được các bác sĩ bóc tách thành công. Sau phẫu thuật (ngày 28/11) sức khỏe của chị N.P. đã ổn định.

u xo tu cung dung chu quan vi benh co the gay vo sinh
(Ảnh: Zing.vn)

3 DẤU HIỆU ĐẶC TRƯNG CỦA BỆNH

Chảy máu bất thường: Đây chính là triệu chứng quan trọng nhất. Ban đầu có thể biểu hiện là rong kinh và sau đó là cường kinh (máu kinh ra nhiều hơn bình thường). Lâu dần sẽ làm cho chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi và có thể khiến cơ thể bị thiếu máu.

Đau bụng: Đây là triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với những căn bệnh phụ khoa khác. Tình trạng đau xuất hiện khi nhân xơ bị thoái hoá, bị xoắn hoặc do tử cung co bóp để loại bỏ nhân xơ ra khỏi buồng tử cung. Nếu có cảm giác nặng ở vùng bụng dưới thì là do nhân xơ đang phát triển dần về kích thước. Cơn đau có thể lan từ vùng bụng xuống đến hai bên đùi bệnh nhân.

Dấu hiệu bị chèn ép: Khi nhân xơ trong dây chằng phát triển thì sẽ gây chèn ép các tạng ở trong tiểu khung như niệu quản, bàng quang, trực tràng. Từ đó gây ra các triệu chứng của hệ thống tiết niệu, tiêu hoá như đái dắt, đái khó…

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh

u xo tu cung dung chu quan vi benh co the gay vo sinh
(Ảnh: obatpenyakit.id)

Trước khi mang thai: Phụ nữ bị u xơ tử cung có thể bị hiếm muộn hoặc thậm chí vô sinh do lớp nội mạc tử cung bị thay đổi, không thuận lợi cho sự làm tổ của trứng. Hoặc do khối u gây trở ngại làm chèn ép, làm gập vòi trứng hoặc làm bít lỗ cổ tử cung khiến cho trứng và tinh trùng không gặp được nhau.

Trong khi mang thai: Các bác sĩ cho biết, u xơ tử cung có thể là nguyên nhân gây sảy thai liên tiếp ở nhiều phụ nữ do lớp nội mạc không phát triển đầy đủ. Hay do buồng tử cung bị chèn ép, không to ra được. Tình trạng sảy thai ở thai phụ bị u xơ tử cung sẽ thường gây xuất huyết nhiều vì dễ sót rau và tử cung co hồi kém.

Trong khi chuyển dạ: Thai phụ bị u xơ tử cung thường có quá trình chuyển dạ kéo dài và khó khăn. Đặc biệt là ở những người có khối u to, rau tiền đạo có thể khiến thai phụ không sinh thường được mà bắt buộc phải mổ đẻ. Khi sổ rau dễ gây băng huyết do sót rau hoặc do tử cung co hồi kém.

Trong thời kỳ hậu sản: Ở một số trường hợp có thể gây nhiễm khuẩn, nhiều nhất là đối với các u xơ dưới. Tuy nhiên phần lớn sẽ không có gì đáng lo ngại vì u xơ sẽ dần dần nhỏ lại.

u xo tu cung dung chu quan vi benh co the gay vo sinh
(Ảnh: Ответы мамам)

Điều trị bệnh u xơ tử cung thế nào?

Khi điều trị bệnh u xơ tử cung, các bác sĩ thường theo dõi sự phát triển của khối u cùng những triệu chứng lâm sàng để đưa ra phương pháp thích hợp. Nếu khối u phát triển nhanh và có nguy cơ gây biến chứng thì bác sĩ cần phải can thiệp sớm.

Trong trường hợp người bệnh có nhu cầu sinh đẻ mà khối u kích thước nhỏ (đường kính dưới 5 cm) thì bác sĩ sẽ điều trị nội khoa, dùng các loại thuốc có bản chất là progesterone. Còn nếu khối u lớn thì sẽ thắt nút mạch để bảo tồn tử cung hoặc tiến hành phẫu thuật. Ngoài ra, tắc mạch cũng là một phương pháp hiệu quả trong điều trị u xơ tử cung.

u xo tu cung dung chu quan vi benh co the gay vo sinh
(Ảnh: ViCare)

Ở những trường hợp bệnh nhân đã đủ số con và nhiều tuổi, hoặc khối u quá lớn thì biện pháp duy nhất là phẫu thuật cắt tử cung. Với việc phẫu thuật bóc tách u xơ tử cung thì chi phí khá tốn kém mà lại không tác động được lên căn nguyên của bệnh nên dễ tái phát về sau.

Ngoài ra, việc sử dụng nhóm thuốc progesterone có thể gây nên một số tác dụng phụ như vô kinh, giảm ham muốn tình dục, bị khô da... Do vậy, để phát hiện sớm và có biện pháp điều trị u xơ tử cung hợp lý, chị em nên đi khám sản phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.