Vợ chồng hiếm muộn nên thụ tinh trong ống nghiệm hay thụ tinh nhân tạo?

Các phương pháp hỗ trợ sinh sản được áp dụng phổ biến là bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Vậy các cặp vợ chồng hiếm muộn nên chọn phương pháp nào?

Bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Chuyên khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, IUI là phương pháp đưa tinh trùng đến gần với quả trứng hơn bằng cách sử dụng ống chuyên dụng để bơm trực tiếp tinh trùng đã qua lọc rửa (để lựa chọn ra những tinh trùng tốt, loại bỏ những thành phần bất lợi trong tình trùng ) vào buồng tử cung của người phụ nữ.

Trứng và tinh trùng sau khi được tạo điều kiện thuận lợi để gặp nhau và thụ tinh, làm tổ trong tử cung của người phụ nữ và bắt đầu một thai kỳ bình thường.

vo chong hiem muon nen thu tinh trong ong nghiem hay thu tinh nhan tao
(Ảnh: Americanpregnancy)

Khi thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung, người vợ sẽ được tiêm thuốc kích trứng với liều lượng vừa phải. “Ví dụ, chu kì tự nhiên của người phụ nữ chỉ có một quả trứng nhưng khi tiêm thuốc kích trứng, bác sĩ có thể thu được 2 - 3 quả. Điều này sẽ làm tăng tỉ lệ có thai so với bình thường”, bác sĩ Trung cho biết.

Phương pháp này làm giảm thiểu các yếu tố có thể cản trở quá trình thụ tinh tự nhiên như cổ tử cung bất thường, rối loạn phóng noãn, lạc nội mạc tử cung nhẹ, kháng thể tinh trùng nhẹ… ở nữ giới. Bơm tinh trùng vào buồng tử cung đang là một trong những phương pháp điều trị hiếm muộn hiệu quả với chi phí rẻ.

Bên cạnh phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung, thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) cũng là một phương pháp thường được các cặp vợ chồng hiếm muộn lựa chọn để sớm đón con.

vo chong hiem muon nen thu tinh trong ong nghiem hay thu tinh nhan tao
(Ảnh: Anatoliaivf)

Bác sĩ Trung cho biết, tỉ lệ thành công của thụ tinh trong ống nghiệm sẽ cao hơn thụ tinh nhân tạo vì phương pháp này có thể can thiệp sâu hơn. Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp mà trứng và tinh trùng được thụ tinh bên ngoài cơ thể của người phụ nữ.

Phôi (trứng đã thụ tinh) sau khi nuôi đến ngày thứ hai, thứ ba hoặc ngày thứ 5 sẽ được cấy vào tử cung của người phụ nữ, nếu có thể làm tổ và bám vào thành tử cung thì quá trình thụ tinh thành công.

“Việc nuôi phôi đến ngày thứ 5 là nhằm loại bỏ phần nào đó phôi bất thường hoặc các trường hợp cần chẩn đoán phôi tiền làm tổ, giúp tăng tỉ lệ có thai. Hơn nữa, niêm mạc tử cung của người phụ nữ vào ngày thứ 5 sau chọc hút là thời điểm thích hợp nhất cho phôi làm tổ ”, bác sĩ Trung cho hay.

vo chong hiem muon nen thu tinh trong ong nghiem hay thu tinh nhan tao
(Ảnh: Thespinoff.co.nz)

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định chỉ nuôi phôi đến ngày thứ hai, thứ ba. Lí giải về điều này, bác sĩ Trung cho biết còn phụ thuộc vào chất lượng phôi tốt hoặc kém. Nhiều khi, việc chuyển phôi sớm vẫn thành công. Vì với phôi ngày thứ hai, thứ ba, thông thường có thể chuyển 3 - 4 phôi nhưng với phôi ngày thứ 5, chỉ chuyển 1 - 2 phôi để tránh biến chứng đa thai.

Với những trường hợp ba thai trở lên, các bác sĩ sẽ bàn bạc với bệnh nhân về các nguy cơ và lợi ích để các cặp vợ chồng cân nhắc việc giữ lại hoặc giảm bớt số thai. Sau khi chuyển phôi, bệnh nhân sẽ được bác sỹ kê đơn thuốc hỗ trợ thai và tư vấn về chế độ nghỉ ngơi, ăn uống, sinh hoạt phù hợp.

XEM THÊM

vo chong hiem muon nen thu tinh trong ong nghiem hay thu tinh nhan tao Trong thời gian thụ tinh trong ống nghiệm, các cặp vợ chồng có phải kiêng gì?

Bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ một số điều các cặp vợ chồng cần lưu ...

vo chong hiem muon nen thu tinh trong ong nghiem hay thu tinh nhan tao Dấu hiệu bị vô sinh hiếm muộn ở các lứa tuổi khác nhau

Không phải ai cũng sớm nhận biết được dấu hiệu bị vô sinh hiếm muộn để kịp thời điều trị.

vo chong hiem muon nen thu tinh trong ong nghiem hay thu tinh nhan tao Tại sao người béo dễ bị vô sinh hiếm muộn?

Theo bác sĩ chuyên khoa, có nhiều nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn mà các cặp vợ chồng không ngờ tới, trong đó có ...

vo chong hiem muon nen thu tinh trong ong nghiem hay thu tinh nhan tao Tìm tinh trùng mắc kẹt, giúp chữa vô sinh

Bệnh viện ở Anh dùng kính hiển vi chuyên dụng phóng đại các ống bên trong tinh hoàn lên tới 20 lần, giúp các bác ...

vo chong hiem muon nen thu tinh trong ong nghiem hay thu tinh nhan tao Căn bệnh khiến 35% nam giới mắc vô sinh do mất hết tinh trùng

Nhiều nam bệnh nhân vô sinh tới cầu cứu bác sĩ mà không biết rằng nguyên nhân chính là biến chứng của căn bệnh mình ...

vo chong hiem muon nen thu tinh trong ong nghiem hay thu tinh nhan tao 3 lần IUI thất bại và lần đầu thụ tinh trong ống nghiệm thành công của mẹ Việt ở Hàn

Với các cặp vợ chồng hiếm muộn và thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, khoảnh khắc được nhìn thấy và gặp mặt con yêu ...

vo chong hiem muon nen thu tinh trong ong nghiem hay thu tinh nhan tao Những dấu hiệu cảnh báo vô sinh ở nam giới

Những biểu hiện vô sinh ở nam giới có thể phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Để tránh trường hợp bị vô sinh vĩnh viễn, ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.