Mẹ 3 con chia sẻ kinh nghiệm thụ tinh trong ống nghiệm và chăm sóc thai sau chuyển phôi

Thụ tinh trong ống nghiệm thành công, gia đình chị Lưu Hồng Nhung (29 tuổi, nhân viên kế toán) đón thêm hai thành viên mới trong niềm hạnh phúc.
 

Sau khi sinh tự nhiên cô con gái đầu, nhờ thụ tinh trong ống nghiệm thành công mà niềm vui đến với gia đình chị Lưu Hồng Nhung (29 tuổi, nhân viên kế toán) khi chị sinh thành công hai bé trai kháu khỉnh, đáng yêu.

Chị Nhung kể lại, hai vợ chồng kết hôn năm 2012 nhưng do bị bệnh từ trước nên chị đã uống thuốc để chạy chữa. Một năm sau, gia đình may mắn có một cô con gái.

me 3 con chia se kinh nghiem thu tinh trong ong nghiem va cham soc thai sau chuyen phoi
me 3 con chia se kinh nghiem thu tinh trong ong nghiem va cham soc thai sau chuyen phoi
Con gái lớn và hai bé sinh đôi của gia đình chị Hồng Nhung.

Tuy nhiên, sau khi sinh bé đầu, hai vợ chồng tính sinh tiếp luôn nhưng mãi không có. Dù uống thuốc trong 4 năm nhưng không đậu do chị bị buồng trứng đa nang và lạc nội mạc trong cơ tử cung. Hai vợ chồng quyết định thụ tinh trong ống nghiệm với chi phí khoảng 120 - 150 triệu.

Chị Nhung tâm sự: “Thực ra, trước khi thụ tinh trong ống nghiệm, mình cũng đi khám ở một bệnh viện khác và bác sĩ khuyên không nên thực hiện IVF vì tình hình bệnh dễ gây biến chứng, thậm chí có thể mất mạng”.

me 3 con chia se kinh nghiem thu tinh trong ong nghiem va cham soc thai sau chuyen phoi

Từng buồn bã và chán nản một thời gian, mất hết hi vọng vì nghĩ mình không thể mang thai thêm lần nào nữa, chị định buông bỏ nhưng chồng và gia đình lại động viên. Chị thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội. Tại đây, bác sĩ khám và nói rằng chị có thể làm IVF, mang đến niềm hi vọng rất nhiều cho gia đình.

Trước khi thụ tinh trong ống nghiệm, hai vợ chồng đã chuẩn bị về mặt tài chính, sức khoẻ và tâm lí. Không chỉ bổ sung các món ăn bổ dưỡng, chị cho rằng tâm lí rất quan trọng trong hành trình tìm con. Nếu mẹ lo lắng hay bi quan sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, từ đó sẽ làm giảm chất lượng trứng và tinh trùng.

Hơn nữa, khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm cần có sự động viên và ủng hộ, sự quan tâm từ người thân cũng khiến mình thấy động lực nhiều hơn. Chị cũng từng bị tâm lí lo lắng, suy nghĩ nhiều, sợ chất lượng trứng kém, sợ mình sẽ thất bại... Không chỉ thương mình, thương chồng luôn bên cạnh vợ, mà còn thương cả mẹ đẻ vì bà luôn đồng hành cùng chị trong cả quá trình tìm con yêu.

me 3 con chia se kinh nghiem thu tinh trong ong nghiem va cham soc thai sau chuyen phoi

Khoảng thời gian đó, chị Nhung bị stress nặng, dẫn đến đau nửa đầu và phải nằm viện 10 ngày. Sau đó, chị đã tự vượt qua sự mệt mỏi đó bằng cách đi chơi nhiều hơn, thả lỏng và thư giãn, đi cà phê với chồng, với bạn bè, mua sắm và làm việc nhiều hơn để quên đi thời gian chờ đợi được chuyển phôi. Nhờ biết cách cân bằng cuộc sống mà hôm chuyển phôi chị có tâm lí tốt, sức khoẻ ổn, cộng thêm một chút may mắn nên chị đậu luôn hai phôi ngay lần đầu thụ tinh trong ống nghiệm.

Chia sẻ về quy trình thụ tinh trong ống nghiệm, chị Nhung cho biết, sau khi khám tổng thể là bước kích trứng, chọc trứng, tiêm ức chế lạc nội mạc tử cung, theo dõi niêm mạc và chuyển phôi.

me 3 con chia se kinh nghiem thu tinh trong ong nghiem va cham soc thai sau chuyen phoi
me 3 con chia se kinh nghiem thu tinh trong ong nghiem va cham soc thai sau chuyen phoi

Tuy bị buồng trứng đa nang nhưng cơ thể đáp ứng thuốc tốt nên lấy được 35 trứng, tạo được 21 phôi, trong đó có 18 phôi tốt, 3 phôi khá và không có phôi trung bình.

Chị được bác sĩ tư vấn nuôi lên ngày 5 thì còn 16 phôi. Sau khi trữ đông phôi và tiêm hai mũi ức chế lạc nội mạc, hai tháng sau, chị Nhung được theo dõi niêm mạc và được chuyển hai phôi.

Theo kinh nghiệm của chị Nhung khi thực hiện thụ tinh nhân tạo, hai tháng trước khi chuyển phôi, các mẹ nên uống thuốc nuôi máu niêm mạc tử cung, canxi, axit folic, tinh dầu hoa anh thảo, sữa ong chúa.

Đồng thời, chị còn bổ sung tràng lợn, đậu bắp, bơ, sầu riêng vào chế độ ăn để làm dày niêm mạc tử cung. Buổi tối, các mẹ nên ngâm chân nước gừng trước khi ngủ, xoa bụng và có thể tập đạp xe đạp nhẹ nhàng trên giường. Sau chuyển phôi, các mẹ nên ăn nhiều cháo cá chép, bơ, khoai lang, uống sữa bầu, bổ sung cam và đậu bắp.

me 3 con chia se kinh nghiem thu tinh trong ong nghiem va cham soc thai sau chuyen phoi

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu cần chú ý đi khám định kì đầy đủ, uống nhiều sữa không đường, nước đậu đen rang, thường xuyên hoạt động thai giáo với con bằng cách cho thai nhi nghe nhạc, nói chuyện, luôn dặn dò con từ trong bụng phải luôn mạnh khoẻ và bình an.

Do mẹ có tiền sử tiền sản giật nên chị sinh ở tuần thứ 32. Cân nặng mỗi bé là 1,7kg và hai bé đều nằm trong khoa sơ sinh ở viện 10 ngày nhưng có thể tự thở mà không cần đến sự trợ giúp của máy. Hiện nay, các bé được 3 tháng 12 ngày tuổi với số cân nặng lần lượt là 5kg và 5,5kg.

Chị Nhung tâm sự: "Mong các mẹ luôn vững tin và không ngừng hi vọng trong hành trình đón con yêu".

XEM THÊM

me 3 con chia se kinh nghiem thu tinh trong ong nghiem va cham soc thai sau chuyen phoi Những lầm tưởng và sự thật về thụ tinh trong ống nghiệm các bậc cha mẹ tương lai nên biết

Có nhiều lầm tưởng về quá trình thụ tinh nhân tạo mà chỉ các chuyên gia mới biết chính xác sự thật. Dưới đây là ...

me 3 con chia se kinh nghiem thu tinh trong ong nghiem va cham soc thai sau chuyen phoi 12 năm mới có con, từng sảy thai nhiều lần, bà mẹ hai lần sinh non nói ‘khó khăn đó hoàn toàn xứng đáng’

12 năm lấy nhau mới có con, cả hai lần sinh nở đều sinh non, nhưng bà mẹ ở Sơn La vẫn hạnh phúc và ...

me 3 con chia se kinh nghiem thu tinh trong ong nghiem va cham soc thai sau chuyen phoi 3 lần IUI thất bại và lần đầu thụ tinh trong ống nghiệm thành công của mẹ Việt ở Hàn

Với các cặp vợ chồng hiếm muộn và thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, khoảnh khắc được nhìn thấy và gặp mặt con yêu ...

me 3 con chia se kinh nghiem thu tinh trong ong nghiem va cham soc thai sau chuyen phoi Nên chữa hiếm muộn ở bệnh viện nào tại Hà Nội?

Hiện nay, ở Hà Nội có rất nhiều cơ sở khám và chữa bệnh hiếm muộn. Những cặp vợ chồng chưa “đón” được con yêu ...

me 3 con chia se kinh nghiem thu tinh trong ong nghiem va cham soc thai sau chuyen phoi Trẻ được thụ tinh trong ống nghiệm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Mới đây, một nghiên cứu từ các chuyên gia Thụy Sĩ đã cho thấy trẻ em được sinh ra nhờ thụ tinh trong ống nghiệm ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.