Thụ tinh trong ống nghiệm: Nên chuyển phôi tươi hay phôi trữ?

Mỗi khi bước vào chu kì thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, câu hỏi được các cặp vợ chồng quan tâm là nên chuyển phôi tươi hay chuyển phôi trữ để có thể tăng tỉ lệ mang thai?

Bốn mươi năm trôi qua kể từ ca thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên, IVF vẫn là một lĩnh vực khiến các nhà khoa học phải dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra giải pháp nhằm giúp các gia đình hiếm muộn nhanh chóng đón con yêu. Bởi họ không chỉ dồn hết tâm trí, chi phí mà còn cả hi vọng vào phương pháp này.

thu tinh trong ong nghiem nen chuyen phoi tuoi hay phoi tru
(Ảnh: CC0 Public Domain)

Các chuyên gia về thụ tinh nhân tạo vẫn tiếp tục tranh luận về việc chuyển phôi tươi hay phôi trữ vào tử cung của người mẹ sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho sức khỏe thai nhi. Theo một nghiên cứu của gần 83.000 bệnh nhân IVF được công bố ngày 20/8 trên tạp chí Fertility and Sterility (tạm dịch: Khả năng sinh và Hiếm muộn), hiện tại vẫn chưa có giải pháp đồng nhất cho những trường hợp hiếm muộn. Các kĩ thuật có thể thay đổi, tùy thuộc vào số lượng trứng của người phụ nữ.

Thông thường, để bắt đầu thụ tinh trong ống nghiệm, người phụ nữ sẽ được tiêm thuốc kích trứng để làm tăng số lượng trứng. Các bác sĩ sẽ lấy trứng, tiến hành thụ tinh, tạo thành phôi và chuyển một hoặc nhiều phôi vào bên trong người mẹ. Nhưng hiện tại, nhiều trung tâm sẽ đưa ra lời khuyên về việc nên trữ đông lạnh phôi và chờ đợi đến khi bước vào chu kì kinh nguyệt mới.

Bác sĩ y khoa Suheil Muasher, một chuyên gia về nội tiết sinh sản và hiếm muộn tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản Duke cho biết: “Trong 5 năm qua, một số trung tâm hỗ trợ sinh sản ủng hộ việc trữ đông. Họ cho rằng việc kích thích trứng sẽ khiến niêm mạc tử cung chưa đáp ứng cho việc thai làm tổ”. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc chuyển phôi đông lạnh ít có khả năng dẫn đến tình trạng sinh non và trẻ thiếu cân.

thu tinh trong ong nghiem nen chuyen phoi tuoi hay phoi tru
(Ảnh: ventamed.pl)

Nhưng theo nghiên cứu, việc chờ đợi có thể mang đến ưu điểm thuận lợi cho những phụ nữ sản xuất 15 trứng trở lên sau khi kích trứng. Tỉ lệ sinh của những phụ nữ đáp ứng cao sau khi chuyển phôi trữ cao hơn (khoảng 52%) so với những người chuyển phôi tươi (48%).

Tuy nhiên, ở phụ nữ có mức độ đáp ứng thấp và trung bình, những người sản xuất 14 trứng hoặc ít hơn, việc chuyển phôi tươi lại cho tỉ lệ mang thai và sinh cao hơn so với những người chuyển phôi trữ.

Kelly Acharya, chuyên gia về nội tiết sinh sản và hiếm muộn cho biết: “Đối với nhóm này, có thể việc chuyển phôi tươi lại có lợi hơn”. "Theo quan điểm của người phụ nữ, họ sẽ mong muốn được tiếp tục và thực hiện chuyển phôi tươi để giúp tiết kiệm thời gian thay vì thực hiện chu kì khác.

Việc trữ phôi đông lạnh có thể mất một hoặc hai tháng. Trong lúc đó, người vợ sẽ phải chờ đợi mà không biết liệu có thành công hay không. Điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc của họ. Do đó, có thể việc chờ đợi là không thỏa đáng”, Kelly Acharya cho hay.

thu tinh trong ong nghiem nen chuyen phoi tuoi hay phoi tru
(Ảnh: Time)

Những số liệu trong nghiên cứu này được lấy từ những bệnh nhân thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm lần đầu tiên, bao gồm cả những người đăng kí tại Hiệp hội Công nghệ hỗ trợ sinh sản từ năm 2014 đến năm 2015. Người đáp ứng thấp sản xuất 1 - 5 quả trứng, phản ứng trung bình tạo ra 6 - 14 quả trứng hoặc nhiều hơn.

Acharya cho biết: “Vẫn cần thêm những nghiên cứu chuyên sâu về việc chuyển phôi khi thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên, điều cốt yếu là các cặp vợ chồng luôn nhìn vào những thông tin cho rằng việc chuyển phôi đông lạnh luôn là phương án tốt nhất. Trong khi, chúng tôi thấy rằng có thể không phải như vậy."

XEM THÊM

thu tinh trong ong nghiem nen chuyen phoi tuoi hay phoi tru Đông lạnh trứng trước 35 tuổi, tỉ lệ thành công thụ tinh trong ống nghiệm cao hơn

Các chuyên gia cho biết, độ tuổi của người phụ nữ tại thời điểm gửi trứng đông lạnh chính là nhân tố “chìa khóa” ảnh ...

thu tinh trong ong nghiem nen chuyen phoi tuoi hay phoi tru Vợ chồng hiếm muộn nên thụ tinh trong ống nghiệm hay thụ tinh nhân tạo?

Các phương pháp hỗ trợ sinh sản được áp dụng phổ biến là bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), thụ tinh trong ống ...

thu tinh trong ong nghiem nen chuyen phoi tuoi hay phoi tru Trong thời gian thụ tinh trong ống nghiệm, các cặp vợ chồng có phải kiêng gì?

Bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ một số điều các cặp vợ chồng cần lưu ...

thu tinh trong ong nghiem nen chuyen phoi tuoi hay phoi tru Dấu hiệu bị vô sinh hiếm muộn ở các lứa tuổi khác nhau

Không phải ai cũng sớm nhận biết được dấu hiệu bị vô sinh hiếm muộn để kịp thời điều trị.

thu tinh trong ong nghiem nen chuyen phoi tuoi hay phoi tru Tại sao người béo dễ bị vô sinh hiếm muộn?

Theo bác sĩ chuyên khoa, có nhiều nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn mà các cặp vợ chồng không ngờ tới, trong đó có ...

thu tinh trong ong nghiem nen chuyen phoi tuoi hay phoi tru Những bệnh viện chữa hiếm muộn vô sinh ở Tp. HCM

Điều quan trọng nhất trong hành trình chữa vô sinh của những cặp vợ chồng không may bị hiếm muộn là các bệnh viện, trung ...

thu tinh trong ong nghiem nen chuyen phoi tuoi hay phoi tru Nên chữa hiếm muộn ở bệnh viện nào tại Hà Nội?

Hiện nay, ở Hà Nội có rất nhiều cơ sở khám và chữa bệnh hiếm muộn. Những cặp vợ chồng chưa “đón” được con yêu ...

chọn
Hàng nghìn bị hại đổ về phiên tòa vụ Tân Hoàng Minh
8h20, hơn 1.000 bị hại đã được bố trí ngồi tại ba khu vực song hàng trăm người vẫn tiếp tục đến điểm danh tại 8 bàn đón tiếp trong phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu khống.