Đông lạnh trứng trước 35 tuổi, tỉ lệ thành công thụ tinh trong ống nghiệm cao hơn

Các chuyên gia cho biết, độ tuổi của người phụ nữ tại thời điểm gửi trứng đông lạnh chính là nhân tố “chìa khóa” ảnh hưởng đến tỉ lệ thụ tinh trong ống nghiệm.
 

Đối với phụ nữ có ý định thụ tinh trong ống nghiệm, việc trữ trứng đông lạnh càng sớm bao nhiêu càng làm tăng khả năng mang thai của người mẹ bấy nhiêu, theo báo cáo hoạt động sinh sản của Anh.

Hầu hết các chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm đều sử dụng trứng tươi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ dùng trứng đông lạnh đã được rã đông. Việc này mang lại nhiều lợi ích cho các cặp vợ chồng, đặc biệt nếu người vợ bị ung thư và phải trải qua quá trình hóa trị.

dong lanh trung truoc 35 tuoi ti le thanh cong thu tinh trong ong nghiem cao hon
Đông lạnh trứng sớm làm tăng khả năng thành công của thụ tinh trong ống nghiệm (Ảnh: Healthline)

Sau khi nghiên cứu các số liệu từ các trung tâm y tế về sinh sản từ năm 2010 đến năm 2016, báo cáo của Tổ chức Quản lý phôi học và sinh sản người Anh (HFEA) cho thấy yếu tố quan trọng để tăng tỉ lệ mang thai thành công là độ tuổi của người phụ nữ khi gửi trứng đông lạnh.

Phụ nữ trữ đông trứng trước 35 tuổi sẽ có tỉ lệ mang thai thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm cao hơn tỉ lệ thụ thai tự nhiên khi họ già đi. Hiện tại, độ tuổi trung bình khi phụ nữ gửi trứng đông lạnh là 38 tuổi. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc rã đông trứng.

Trong báo cáo của HFEA cũng chỉ ra rằng, khả năng mang thai từ những quả trứng đông lạnh được lưu trữ khi người phụ nữ trên 40 tuổi là tương đối “mỏng manh”.

dong lanh trung truoc 35 tuoi ti le thanh cong thu tinh trong ong nghiem cao hon
Phôi và trứng đông lạnh trong ni tơ lỏng (Ảnh: Ted Horowitz/Getty Images)

Kể từ năm 1999, khi em bé đầu tiên được sinh ra nhờ phương pháp hỗ trợ sinh sản, số lượng trứng đông lạnh ở Anh tăng dần đều mỗi năm. Từ năm 2013 trở đi, con số này tăng lên gấp đôi. Năm 2016, 156 em bé được sinh ra từ trứng đông lạnh. Dù số lượng trứng trữ đông ngày càng tăng nhưng đây vẫn là phương pháp ít người biết đến, bởi chỉ có 178 phụ nữ gửi trứng đông lạnh trong năm 2016.

Alastair Sutcliffe, giáo sư ngành nhi khoa tại Đại học London, cho biết: “Trữ đông trứng nổi lên như một công nghệ mới mang đến lợi ích to lớn cho những bệnh nhân phải thực hiện hóa trị liệu. Nhưng đây cũng là thủ thuật xâm lấn có thể gây rủi ro cho phụ nữ”.

"Khả năng sinh sản không chỉ phụ thuộc vào trứng mà còn do yếu tố thể trạng của người phụ nữ. Báo cáo cũng chỉ ra cơ hội mang thai không cao nếu sử dụng trứng đông lạnh”, ông Alastair Sutcliffe cho biết.

dong lanh trung truoc 35 tuoi ti le thanh cong thu tinh trong ong nghiem cao hon
(Ảnh: Netdoktor)

“Công nghệ đông lạnh trứng có thể cho tỉ lệ thành công gần như ngang với việc thụ tinh trong ống nghiệm thông thường”, Simon Fishel, người sáng lập của Tập đoàn chăm sóc sinh sản chia sẻ.

Năm 2016, các ca đông lạnh trứng đạt tỉ lệ thành công là 18%. Tỉ lệ này thấp hơn đáng kể so với tỉ lệ thành công chung của thụ tinh trong ống nghiệm là 26%. Tỉ lệ mang thai tăng lên 30% khi sử dụng trứng trữ đông từ người hiến tặng. "Lí do vì người hiến tặng hầu hết đều là những phụ nữ trẻ”, Sutcliffe cho hay.

“Công nghệ đóng băng trong tay phải có thể cho tỷ lệ thành công gần như tốt như IVF thông thường”, Simon Fishel, người sáng lập của Tập đoàn chăm sóc sinh sản cho hay.

Nếu bạn có ý định gửi trứng đông lạnh, bạn nên tiến hành sớm, tốt nhất trong độ tuổi 28 - 32 để tăng tỉ lệ thành công khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Chỉ có 10 - 30% số trứng có thể giúp mang thai thành công. Vì vậy, phụ nữ cần trữ đông khoảng 20 quả trứng trong ngân hàng.

Ông Fishel cho rằng, nếu phụ nữ trẻ tuổi muốn gửi trứng đông lạnh, luật pháp hiện tại quy định về thời gian lưu trữ 10 năm cần phải thay đổi. Ngay cả công nghệ cũng sẽ thay đổi theo chiều hướng cho lợi cho phụ nữ, những người mong muốn có con nhưng không thể có con.

XEM THÊM

dong lanh trung truoc 35 tuoi ti le thanh cong thu tinh trong ong nghiem cao hon Dấu hiệu mang thai chính xác nhất các chị em cần biết

Khi nhận thấy cơ thể xuất hiện 2 - 3 dấu hiệu mang thai dưới đây, các chị em nên thử thai để có kết ...

dong lanh trung truoc 35 tuoi ti le thanh cong thu tinh trong ong nghiem cao hon Vợ chồng hiếm muộn nên thụ tinh trong ống nghiệm hay thụ tinh nhân tạo?

Các phương pháp hỗ trợ sinh sản được áp dụng phổ biến là bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), thụ tinh trong ống ...

dong lanh trung truoc 35 tuoi ti le thanh cong thu tinh trong ong nghiem cao hon Trong thời gian thụ tinh trong ống nghiệm, các cặp vợ chồng có phải kiêng gì?

Bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ một số điều các cặp vợ chồng cần lưu ...

dong lanh trung truoc 35 tuoi ti le thanh cong thu tinh trong ong nghiem cao hon Dấu hiệu bị vô sinh hiếm muộn ở các lứa tuổi khác nhau

Không phải ai cũng sớm nhận biết được dấu hiệu bị vô sinh hiếm muộn để kịp thời điều trị.

dong lanh trung truoc 35 tuoi ti le thanh cong thu tinh trong ong nghiem cao hon Tại sao người béo dễ bị vô sinh hiếm muộn?

Theo bác sĩ chuyên khoa, có nhiều nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn mà các cặp vợ chồng không ngờ tới, trong đó có ...

chọn
VKS đề nghị tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 'mức án nghiêm khắc nhất'
TP HCMTheo VKS, bà Trương Mỹ Lan phạm tội có tổ chức trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên đề nghị tòa tuyên phạt "mức án nghiêm khắc nhất".