Từ vụ Hương Giang Idol, nghệ sĩ Việt cần chấn chỉnh lại phông văn hoá khẩn cấp!

Showbiz Việt ngày hôm nay dường như chưa bao giờ ê chề hơn trong con mắt dư luận và vụ Hương Giang Idol chỉ như một giọt nước tràn ly.
 

Người ta hay nói nhiều về showbiz, thậm chí còn “tục ngôn” gọi là “showbitch” đầy vẻ khinh thường, miệt thị bởi những mặt trái ồn ào, điều tiếng của giới nghệ sĩ. Hơn cả là đời sống văn hoá, đạo đức, lối sống ngày một phóng túng đến mức họ thản nhiên cho rằng đấy là sự văn minh, hiện đại.

tu vu huong giang idol nghe si viet can chan chinh lai phong van hoa khan cap
Sự việc Hương Giang Idol hỗn láo với bậc cha chú - nghệ sĩ Trung Dân những ngày qua là một giọt nước làm tràn ly và cũng là cái thức tỉnh cho nghệ sĩ Việt.

Gần đây, sự việc Hương Giang Idol hỗn láo với nghệ sĩ Trung Dân - một trong những nghệ sĩ gạo cội và đức độ gây phẫn nộ trong dư luận lẫn giới nghệ sĩ dường như là giọt nước tràn ly và cũng là một lời cảnh tỉnh đầy sức nặng phần nào khiến thế hệ nghệ sĩ hiện đại thức tỉnh.

Xuống cấp đạo đức của nghệ sĩ từ lệch lạc tư duy văn hoá…

Thời điểm 2008 được xem là kỷ nguyên mới của nghệ thuật Việt Nam sau nhiều năm thoái trào kể từ thời kỳ đỉnh cao bị mai một.

Học hỏi lẫn ảnh hưởng mạnh mẽ từ công nghiệp giải trí thế giới đặc biệt là Hàn Quốc và Âu Mỹ thế hệ sau, văn hoá – nghệ thuật Việt cởi mở hơn và nghệ sĩ cũng vì thế có chiều hướng thay đổi tư duy nhằm bắt kịp xu thế.

Thật ra, việc tiếp nhận và chắt lọc để phát triển nghệ thuật không sai, thậm chí còn đáng được khuyến khích. Nhưng có lẽ, sức mạnh đồng tiền, quyền lực và áp lực từ việc cạnh tranh vị trí lẫn kinh tế dường như đã khiến văn hoá sống của nghệ sĩ ngày càng thay đổi.

Họ nhầm lẫn việc áp dụng tư duy thoải mái, bớt khắt khe cho phù hợp với sự phát triển chung của giải trí thế giới với việc bất cần ngay cả với hình ảnh, lời ăn tiếng nói vốn có sự định hình khác biệt với văn hoá, lối sống của các nước bạn.

tu vu huong giang idol nghe si viet can chan chinh lai phong van hoa khan cap
Không ít người mang danh mỹ nhân chẳng ngại trút bỏ xiêm y để chụp những bộ hình khoe thân nóng bỏng.

So với nhiều hình ảnh của các nghệ sĩ thế hệ trước, luôn kín đáo, chỉn chu thì nghệ sĩ về sau này dễ dãi hơn với cách ăn mặc, cư xử mà họ lấy danh nghĩa hiện đại, văn minh ra làm bình phong.

Vì sự thay đổi trong cách sống như vậy mà đời sống của mỗi nghệ sĩ cũng trở nên phóng túng hơn. Từ đó, các khán giả trẻ theo thời đại cũng nhanh chóng “học đòi” theo thần tượng dù tuổi đời còn rất nhỏ và tung hô, bênh vực một cách mù quáng.

Song hành với sự phát triển của công nghiệp giải trí là công nghệ lăng-xê. Để tồn tại trong làng giải trí và giữ được vị trí, danh lợi, nghệ sĩ phải vận dụng mọi khả năng mà mình có bên cạnh các sản phẩm nghệ thuật.

Nói không ngoa, có những người không từ kể cả là thủ đoạn để hình ảnh của mình luôn được phủ sóng rộng rãi.

Họ không ngại khoe những thông tin cá nhân, những hình ảnh da thịt trần trụi hoặc làm trò lố để gợi sự tò mò cho khán giả. Thậm chí, nhiều người trơ trẽn khi biết rằng sẽ bị “chửi” cũng không rụt tay vì với họ, việc “bị” nhắc đến đã khiến người ta biết tới mình rồi.

… đến sự dễ dãi, tung hô của khán giả, truyền thông

Gắn liền với sự nổi tiếng của nghệ sĩ là sự góp phần không nhỏ của giới truyền thông. Từ lâu, các kênh thông tin đại chúng được xem là định hướng dư luận nhưng bên cạnh việc ủng hộ các nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật tử tế thì nhiều đơn vị quá dễ dãi với việc cổ suý các thông tin bên lề, không liên quan gì đến nghệ thuật.

Những câu chuyện “ăn tiền” để giúp cho những người mượn danh “nghệ sĩ” nghiễm nhiên trở thành người nổi tiếng của showbiz hoặc các kế hoạch truyền thông “bẩn” không phải không có.

Thêm nữa, việc tự do phát triển của các trang mạng xã hội mà ở đó, khán giả hay nghệ sĩ đều có thể “ẩn thân” sau những nickname, tên ảo…, tha hồ bình luận, tranh cãi, thoá mạ nhau tạo nên thói quen tranh luận không cần biết ai là người đang đối thoại với mình, không có trên có dưới cũng khiến cách nhìn nhận về tư duy sống, lối cư xử, hành xử lệch lạc theo.

tu vu huong giang idol nghe si viet can chan chinh lai phong van hoa khan cap
Hay như Ngọc Trinh, nhiều người băn khoăn không biết cô giữ vai trò gì trong showbiz và cống hiến gì để gọi là "nghệ sĩ"?

Chính nhờ sự tung hô một cách quá đà, không đúng mực của khán giả lẫn truyền thông đã làm nên những nghệ sĩ ảo tưởng danh vọng cộng với sự phóng túng trong đời sống; dễ dãi trong cách cư xử, phát ngôn; tư duy về văn hoá đạo đức sai lệch đã góp phần tạo ra một thế hệ nghệ sĩ mà khi nhắc đến nhiều người chỉ biết lắc đầu.

Cái “xuống cấp” đạo đức ấy không chỉ thể hiện ở những người “mượn danh” nghệ sĩ để khoe thân, cởi đồ; những vụ việc giật chồng cướp vợ ồn ào; sự hỗn láo, bất kính đối với bậc cha chú của không ít nghệ sĩ trẻ… mà ngay cả một số nghệ sĩ có tên có tuổi cũng đôi lần vấp phải. Tất cả đều đang khiến showbiz Việt ngày hôm nay dường như chưa bao giờ ê chề hơn trong con mắt dư luận.

Nghệ sĩ Việt cần chấn chỉnh phông văn hoá khẩn cấp!

Nghệ sĩ – hai tiếng ấy vừa toát lên vẻ lung linh, hào nhoáng, phủ vây bởi hào quang, tiền bạc, danh tiếng mà ai cũng có thể hình dung ngay ra được nhưng cũng đầy nhọc nhằn, cay đắng, xót xa mà nhiều thế hệ trước vẫn thường ngậm ngùi “đời nghệ sĩ”.

Không phải tự nhiên mà cũng là nghệ sĩ nhưng lại có hai tư duy, hai chiều hướng cảm xúc đối lập đến vậy song hành. Và cũng không phải vô lý khi người ta phân biệt nghệ sĩ văn hoá với nghệ sĩ giải trí.

Có thể do thời thế, do cách tiếp nhận văn hoá, do tư duy nghệ thuật và khoảng cách thế hệ nên hình thành sự khác biệt rõ rệt.

Chắc chắn, nếu so sánh thì sẽ rất chênh lệch, bởi nhờ sự khắt khe của thế hệ trước trong đời sống, văn hoá mà họ đã cùng nhau làm nên một chặng đường nghệ thuật vang bóng, lẫy lừng.

Còn thời đại này, nói đến showbiz, người ta nhớ đến nhanh nhất là scandal, là chiêu trò, là lộ hàng, khoe thân… Những tác phẩm nghệ thuật nhẽ ra cần được vinh danh lại nằm lặng lẽ, lẩn khuất sau mớ bòng bong “showbitch”.

tu vu huong giang idol nghe si viet can chan chinh lai phong van hoa khan cap
Nghệ sĩ Trung Dân đã phải cay đắng nói rằng: “Thật lòng, tôi thấy mọi điều tử tế trong showbiz bây giờ đều bị khoả lấp hết”.

Bản thân những nghệ sĩ gạo cội cũng không kém phần chua chát. Ví như nghệ sĩ Trung Dân – người liên quan trực tiếp trong sự việc ồn ào khi bị “đàn cháu” Hương Giang Idol hỗn láo, trong một chia sẻ gần đây ông có nói: “Thật lòng, tôi thấy mọi điều tử tế trong showbiz bây giờ đều bị khoả lấp hết”.

Để một nghệ sĩ gạo cội, được kính trọng hết mực trong làng văn hoá – nghệ thuật phải bật ra những lời cay đắng ấy, gây lên nhiều phẫn nộ trong lòng những nghệ sĩ đi trước thì hẳn rằng, những nghệ sĩ luôn gắn hình ảnh của mình với sự văn minh, hiện đại cần phải ý thức và xem xét lại đạo đức, văn hoá sống, cách hành xử của chính mình khẩn cấp!

tu vu huong giang idol nghe si viet can chan chinh lai phong van hoa khan cap Những công trình biểu tượng xa lạ với đám đông

Cả cổng chào của tỉnh Quảng Ninh và tháp biểu tượng của tỉnh Thái Bình đều được các cơ quan chức năng tỉnh này khẳng ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.