Tự ý mua lô hàng hơn 1.600 tỷ, Tổng giám đốc VEAM bị đình chỉ chức vụ

Ông Trần Ngọc Hà được yêu cầu tập trung thu hồi công nợ, bán hàng đối với lô hàng sản xuất từ 3.000 bộ linh kiện mua cuối năm 2017.

Hội đồng quản trị Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) vừa có quyết định tạm đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc với ông Trần Ngọc Hà.

Theo đó, ông Hà có nghĩa vụ phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan của VEAM tập trung thu hồi công nợ và bán hàng với lô hàng sản xuất từ lô 3.000 bộ linh kiện và phụ tùng xe Huyndai Mighty mua từ Công ty cổ phần dịch vụ và thương mại .

HĐQT cũng quyết định giao ông Ngô Văn Tuyển, thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc đảm nhiệm công việc của Tổng giám đóc VEAM theo quy định pháp luật và là người đại diện theo pháp luật của đơn vị này trong thời gian đảm nhận công việc của tổng giám đốc.

Quyết định của HĐQT VEAM đưa ra ngay sau văn bản của Bộ Công Thương gửi đơn vị này, yêu cầu bộ phận đại diện phần vốn Nhà nước tại VEAM có ý kiến để HĐQT tạm dừng nhiệm vụ điều hành chức danh Tổng giám đốc với ông Trần Ngọc Hà.

Bộ Công Thương cũng chỉ định bộ phận đại diện phần vốn Nhà nước có ý kiến để HĐQT giao ông Ngô Văn Tuyển giữ chức Tổng giám đốc thay ông Hà và thực hiện chức năng đại diện pháp luật của VEAM trong thời gian tạm dừng điều hành của ông Hà theo quy định pháp luật và điều lệ tổng công ty.

Cùng với đó, giới thiệu ông Lê Hữu Phúc, đại diện vốn Nhà nước, Uỷ viên HĐQT VEAM để Công ty Honda Việt Nam bổ nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc thứ nhất Công ty Honda Việt Nam.

Việc ông Trần Ngọc Hà bị tạm đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc VEAM do liên quan tới việc cuối năm 2017 ông này tự quyết định và giao Giám đốc Nhà máy ôtô VEAM mua 3.000 bộ linh kiện ôtô trị giá khoảng 1.600 tỷ đồng, mà không thông qua HĐQT.

Trong các vản bản giải trình sau đó, VEAM cho rằng việc ông Hà đồng ý để Giám đốc Nhà máy ô tô VEAM ký hợp đồng mua mà không có văn bản, ý kiến ủy quyền là có "thiếu sót" về thủ tục hành chính và cần được nghiêm túc rút kinh nghiệm.

tu y mua lo hang hon 1600 ty tong giam doc veam bi dinh chi chuc vu Bất ngờ: Ông Trần Ngọc Hà-CEO của VEAM có nguy cơ bị tạm dừng quyền điều hành

Thương vụ mua 3.000 bộ linh kiện ô tô: CEO của VEAM có nguy cơ bị tạm dừng quyền điều hành

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.