Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ chạy thử trong năm nay

Dự án Xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành 89% tổng khối lượng công việc, dự kiến chạy thử trong năm 2022 trước khi đưa vào khai thác thương mại vào năm 2023.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ chạy thử trong năm nay - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Lê Hòa Bình cùng các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút triển khai thi công đầu năm mới 2022. (Ảnh: hcmcpv.org.vn).

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi Lễ triển khai thi công đầu năm mới 2022 của dự án Xây dựng tuyến metro số 1 TP HCM, Bến Thành - Suối Tiên được tổ chức sáng nay 10/2.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Lê Hòa Bình cho biết, dự án metro số 1 TP HCM đã đạt được 89% tổng khối lượng công việc. 

Đáng chú ý, mặc dù phải nhiều tác động của đại dịch Covid-19, nhưng công tác triển khai dự án đã ghi nhận được nhiều dấu ấn trong năm 2021 như: Kéo cáp trên toàn tuyến vào tháng 1, tái lập khu vực nhà ga Ba Son vào tháng 4, hoàn thành đóng điện trạm biến áp Bình Thái vào tháng 7, nhập khẩu được 11 đoàn tàu về Việt Nam trong tháng 11.

Đồng chí Lê Hòa Bình bày tỏ mong muốn, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các tổng thầu nhanh chóng hoàn thành dự án. Vị lãnh đạo cho biết, thành phố rất quan tâm đến dự án đặc biệt quan trọng này và sẽ tổ chức họp định kỳ 2 tuần/lần để đôn đốc tiến độ và kịp giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Về tiến độ dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM Nguyễn Quốc Hiển cho biết, đến nay các hạng mục xây dựng dự án đã cơ bản hoàn thành.

Năm 2022, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng với các đơn vị tư vấn, các nhà thầu sẽ cố gắng phấn đấu hoàn trả lại mặt bằng và khôi phục lại giao thông khu vực TP HCM trước ngày 30/4. Việc chạy thử nghiệm trên từng đoạn và trên toàn tuyến từ Depot Long Bình cho đến nhà ga trung tâm Bến Thành sẽ được tiến hành trước ngày 31/12. 

Năm 2022 được cho là năm bản lề của dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, trước khi dự án được đưa vào vận hành thương mại vào năm 2023.

Trước đó, dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM, Bến Thành - Suối Tiên được dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021, đưa vào khai thác từ đầu năm 2022.

Dự án được UBND TP HCM phê duyệt vào tháng 4/2007, điều chỉnh vào tháng 9/2011 và tháng 11/2019.

Tuyến đi qua quận 1, TP Thủ Đức và TP Dĩ An (Bình Dương) với khoảng 2,6 km đi ngầm, 17,1 km đi trên cao. Tổng mức đầu tư ban đầu là 17.387 tỷ đồng, tương đương 126.582,65 triệu yên Nhật. Đến năm 2019, UBND TP HCM đã phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, tăng khoảng 26.370 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu. Trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản (38.265,55 tỷ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách TP HCM (5.491,6 tỷ đồng).

Theo kế hoạch, dự án được bắt đầu thực hiện vào tháng 3/2007, đưa vào khai thác vào năm 2018. Do việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành nhằm tích hợp giữa các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2, số 3a và số 4 nên thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh hoàn thành vào quý IV/2021, kết thúc hỗ trợ vận hành bảo dưỡng vào năm 2026.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.