Tuyến tránh Chư Sê lún, nứt khi vừa mới hoàn thành. (Ảnh: Thanh niên).
Ngày 17/10, Bộ GTVT có văn bản gửi UBND tỉnh Gia Lai thông tin về kết quả giám định vụ lún, nứt tuyến tránh Chư Sê khi vừa mới hoàn thành 3 tháng.
Cụ thể, Bộ GTVT cho biết nguyên nhân chủ yếu do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bố rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lí triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.
Về trách nhiệm, Bộ cho biết công tác khảo sát, thiết kế đã cơ bản tuân thủ các qui trình.
"Tuy nhiên, tư vấn thiết kế lập hồ sơ bước thiết kế bản vẽ thi công chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi.
Hơn nữa, khi phát hiện có nước ngầm, các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, ban QLDA 6 chưa nghiên cứu, xem xét đây đủ các điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác", Bộ thông tin.
Bộ GTVT cho biết đối với tư vấn thiết kế, do kinh nghiệm cá nhân tham gia công tác khảo sát hạn chế, chưa đánh giá hết nguyên nhân...; yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể.
Với tư vấn giám sát, do việc kiểm soát quá trình thi công chưa kịp thời phát hiện ra các điều kiện bất lợi...; yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể.
Đối với nhà thầu thi công, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 đàm phán với nhà thầu thi công để triển khai khắc phục hư hỏng.
Bộ này cũng giao Ban QLDA 6 tổ chức phân định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.