Tuyến tránh Long Xuyên dự kiến thông xe kỹ thuật đầu tháng 6

Báo cáo tại cuộc họp thường kỳ về kinh tế-xã hội 5 tháng đầu năm 2024 do UBND tỉnh An Giang tổ chức sáng 27/5, ông Ngô Công Thức, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải An Giang cho biết: Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên dự kiến hoàn thành thông xe kỹ thuật vào đầu tháng 6/2024.

Báo cáo tại cuộc họp thường kỳ về kinh tế-xã hội 5 tháng đầu năm 2024 do UBND tỉnh An Giang tổ chức sáng 27/5, ông Ngô Công Thức, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải An Giang cho biết: Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên dự kiến hoàn thành thông xe kỹ thuật vào đầu tháng 6/2024.

Dự án Tuyến nối Quốc Lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 15,3 km, quy mô mặt cắt ngang 2 làn xe cơ giới, bề rộng mặt đường 11m, bề rộng nền đường 12m.

Dự án được chia làm 3 gói thầu, toàn tuyến có 19 cầu, tổng mức đầu tư 2.106 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 1/2022, dự kiến hoàn thành tháng 8/2023, sau đó dự án được gia hạn đến tháng 7/2024.

Ông Ngô Công Thức cho biết: Đến nay tiến độ thi công dự án đạt từ 95 - 97%. Cả 3/3 gói thầu xây lắp của dự án đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành thông xe kỹ thuật trong tháng 6/2024, sớm hơn dự kiến 1 tháng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận sẽ mời Cục Quản lý Xây dựng (Bộ Giao thông Vận) tải kiểm tra nghiệm thu và xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch tổ chức khánh thành dự án.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải An Giang cho biết: Để tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên hoàn thành đúng kế hoạch, ngành giao thông An Giang thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.

Để tăng cường, đảm bảo an toàn công trình đưa vào khai thác, Sở Giao thông Vận tải An Giang cũng đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản kiến nghị chủ đầu tư thực hiện các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông như: lắp đèn tín hiệu, hộ lan, chiếu sáng của dự án.

Đối với dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, báo cáo tại cuộc họp, Sở Giao thông Vận tải An Giang cho biết dự án đang gặp khó khăn về tiến độ cung cấp cát.  Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 6/2022.

Dự án đi qua địa phận của Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang và Sóc Trăng. Tổng chiều dài tuyến dài là 188,2 km, quy mô giai đoạn 1 có 4 làn xe chạy, tổng mức đầu tư hơn 44.691 tỷ đồng. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, Chính phủ giao UBND các tỉnh làm chủ đầu tư dự án thành phần qua địa bàn tỉnh mình.

Dự án thành phần 1 do tỉnh An Giang làm chủ đầu tư, có chiều dài 57 km, được chấp thuận chủ trương giao vốn đầu tư là 13.799 tỷ đồng. Giai đoạn 1, dự án có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17m. Dự án được chia làm 4 gói thầu xây lắp. Tháng 6/2023 khởi công 1 gói, đến tháng 9/2023 đã khởi công 4/4 gói.

Theo Sở Giao thông Vận tải An Giang: Hiện dự án đã được UBND tỉnh An Giang cấp phép giao mỏ cát cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên do hạn chế số lượng phương tiện khai thác nên chậm tiến độ cung cấp cát cho công trình.

Hiện các nhà thầu tập trung thi công công trình cầu, cống trên tuyến để bù tiến độ thi công hạng mục nền đường nên dự án vẫn đạt tiến độ theo kế hoạch. Hiện tiến độ thi công tổng thể của dự án có sản lượng đạt 14,56%/14,33%, vượt 0,23%. Trong đó, 4 gói thầu từ 42 đến 45 điều vượt tiến độ được duyệt.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBNDA tỉnh An Giang Lê Văn Phước yêu cầu các Sở, ngành đặc biệt là Sở Giao thông Vận tải tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ và thực hiện giải ngân các công trình hạ tầng giao thông quan trọng của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cũng yêu cầu ngành giao thông tập trung tối đa nguồn lực cho dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đoạn qua tỉnh An Giang và các dự án trọng điểm của tỉnh. Trong đó khẩn trương chuẩn bị lễ thông xe tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.