Báo cáo phương án xử lý dự án tuyến tránh Bảo Lộc sau nhiều năm tạm dừng

Sau nhiều năm thi công, tuyến đường tránh thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) vẫn đang tạm dừng thi công và người dân địa phương mong muốn sớm hoàn thành hạng mục để lưu thông an toàn. Về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đang giao các đơn vị rà soát, đề xuất phương án xử lý các tồn tại, hoàn thiện dự án tuyến tránh thành phố Bảo Lộc, báo cáo Thủ tướng trong tháng 10 này.

Cụ thể, theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến tránh thành phố Bảo Lộc dài 15,5 km là hạng mục được bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km 0+000 - Km 123+105,17 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt bổ sung vào hợp đồng với tổng mức đầu tư khoảng 760 tỷ đồng. Nhà đầu tư triển khai xây dựng từ tháng 2/2017.

Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Theo phương án tài chính, nhà đầu tư được hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào gần 362 tỷ đồng.

Trong quá trình rà soát việc sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài và đề xuất sử dụng nguồn vốn dư của dự án, trên cơ sở đề nghị hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có cam kết "trường hợp không đủ vốn đầu tư, UBND tỉnh có trách nhiệm bố trí kinh phí phần vốn còn thiếu từ ngân sách tỉnh Lâm Đồng để thực hiện".

Quá trình thực hiện tuyến tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc, do kinh phí giải phóng mặt bằng địa phương phê duyệt có điều chỉnh giá đền bù dẫn đến phát sinh tăng.

Cùng với đó, việc hoàn thuế cho nhà đầu tư và thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào gặp vướng mắc dẫn đến nhà đầu tư thiếu kinh phí để hoàn thành công trình tuyến tránh.

Trên cơ sở kết quả làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng và để phù hợp với tình hình thực hiện dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã xác định điểm dừng kỹ thuật, dừng thi công tuyến tránh từ ngày 7/10/2020. Đồng thời, để đảm bảo an toàn, dự án chỉ đưa vào khai thác, lưu thông chính tuyến trên Quốc lộ 20 đã được khôi phục, cải tạo theo hợp đồng.

Tuyến tránh thành phố Bảo Lộc được lắp đặt các biển báo, rào chắn cấm các phương tiện lưu thông trong thời gian dừng để chờ xử lý nguồn vốn. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn tìm cách lưu thông vào tuyến đường cấm nên đã xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông.

Xử lý tình trạng trên, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị, nhà đầu tư bổ sung thực hiện, lắp đặt thêm biện pháp bảo vệ và bảo đảm an toàn. 

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã chỉ đạo UBND thành phố Bảo Lộc tăng cường quản lý hành lang an toàn đường, xử lý các vi phạm các phương tiện cố tình lưu thông trên tuyến tránh.

"Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính về xử lý một số vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án; trong đó phát sinh chi phí dẫn đến làm tăng tổng mức đầu tư dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã giao các đơn vị của Bộ, nhà đầu tư rà soát, tổng hợp và đề xuất phương án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2023 để xử lý dứt điểm tồn tại, sớm hoàn thành hạng mục tuyến tránh thành phố Bảo Lộc", Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Tuyến đường tránh Bảo Lộc do CTCP BT20 là chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 7 được Bộ Giao thông Vận tải giao là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tuyến đường này được khởi công từ tháng 2/2017. Đến tháng 11/2018, UBND thành phố Bảo Lộc đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư.

Đến tháng 10/2020, công trình tuyến tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc thi công được khoảng 70% khối lượng. Tuy nhiên, kể từ đó, công trình phải tạm dừng thi công do thiếu vốn.

chọn
Người dân sẽ khó mua bất động sản hơn thời gian tới?
Theo chuyên gia, các luật mới có hiệu lực sẽ tạo điều kiện tháo gỡ pháp lý, đẩy nhanh thỏa thuận giữa doanh nghiệp với người dân về giải phóng mặt bằng. Song, có thể giá BĐS sẽ tăng vì quy định tính giá đất theo giá thị trường, khiến việc tiếp cận BĐS của người dân khó khăn hơn.