Lâm Đồng: Xem xét cân đối nguồn vốn để hoàn thành tuyến tránh TP Bảo Lộc

Tuyến tránh TP Bảo Lộc dài 15,5 km là hạng mục được bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo quốc lộ 20 đoạn Km0+000 - Km123+105,17. Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung vào hợp đồng dự án với tổng mức đầu tư khoảng 760 tỷ đồng.

Một đoạn tuyến tránh TP Bảo Lộc hiện nay. (Ảnh: Báo Lâm Đồng).

Thông tin từ Báo Lâm Đồng, từ ý kiến của đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã có công văn chỉ đạo các đơn vị rà soát, cân đối nguồn kinh phí, đề xuất Thủ tướng Chính phủ giải pháp hoàn thành tuyến tránh TP Bảo Lộc trong thời gian tới.

Công văn của Bộ nêu rõ, tuyến tránh TP Bảo Lộc dài 15,5 km là hạng mục được bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo quốc lộ 20 đoạn Km0+000 - Km123+105,17. Trên cơ sở chấp thuận chủ trương của Thủ tướng, Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung vào hợp đồng dự án với tổng mức đầu tư khoảng 760 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư triển khai xây dựng từ tháng 2/2017 theo hình thức hợp đồng BT. Trong quá trình thực hiện hạng mục bổ sung, do kinh phí giải phóng mặt bằng địa phương phê duyệt có điều chỉnh giá đền bù dẫn đến phát sinh tăng. Bên cạnh đó, thủ tục hoàn thuế VAT vướng mắc cơ sở pháp lý khiến kinh phí để hoàn thành tuyến tránh TP Bảo Lộc bị thiếu. 

Trên cơ sở kết quả làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng, để phù hợp với tình hình thực hiện dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã xác định điểm dừng kỹ thuật, dừng thi công tuyến tránh từ ngày 7/10/2020. Để đảm bảo an toàn, Dự án chỉ đưa vào khai thác, lưu thông chính tuyến khi đã được khôi phục, cải tạo theo hợp đồng.

Tuyến tránh TP Bảo Lộc không đưa vào khai thác, được lắp đặt các biển báo, rào chắn cấm các phương tiện lưu thông trong thời gian dừng để chờ xử lý nguồn vốn. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn tìm cách lưu thông vào tuyến đường cấm, xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông.

Công văn của Bộ GTVT cho biết, để giải quyết tình trạng này, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị, nhà đầu tư bổ sung thực hiện, lắp đặt thêm biện pháp bảo vệ và bảo đảm an toàn giao thông (hệ thống biển báo hiệu, rào chắn, barie cấm các phương tiện lưu thông). Đến nay, tình trạng mất an toàn đã cơ bản được khắc phục và xử lý.

Hiện nay, giải pháp hoàn thiện tuyến tránh TP Bảo Lộc đã được Bộ GTVT báo cáo, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì họp và kết luận chỉ đạo, Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn về thuế VAT ngày 19/5. Bộ GTVT đang giao các cơ quan, đơn vị cùng với nhà đầu tư rà soát lại chi phí, phương án tài chính dự án, cân đối nguồn kinh phí để báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ.

Riêng phương án sử dụng nguồn vốn UBND tỉnh Lâm Đồng cam kết cho dự án, hiện tại, cơ chế sử dụng vốn ngân sách của địa phương tham gia đầu tư các dự án quốc lộ, đường cao tốc thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương đang được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì nghiên cứu, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, ban hành nghị quyết cho phép thực hiện thí điểm.

Sau khi cơ chế thí điểm được chấp thuận và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Bộ GTVT sẽ làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng để sử dụng nguồn vốn của tỉnh kết hợp nguồn vốn của dự án hoàn thiện tuyến tránh đưa vào khai thác.

Về xem xét phương án chuyển sang hình thức đầu tư công đối với khối lượng các hạng mục còn lại chưa thi công, kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua không có danh mục đầu tư hạng mục dự án này.

Trường hợp chuyển sang đầu tư công cần phải lập dự án mới, báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội quyết định. Do vậy, Bộ GTVT tiếp tục bán sát hai giải pháp nêu trên để tổ chức thực hiện.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.