U23 Việt Nam và những nỗi lo trước thềm vòng 1/8 ASIAD gặp U23 Bahrain

Đứng nhất bảng, sở hữu 9 điểm sau 3 lượt trận đã đấu, U23 Việt Nam tràn đầy tự tin khi tiến tới vòng 1/8 ASIAD gặp U23 Bahrain. Nhưng vẫn còn đó những nỗi lo mà NHM đang vô hình cảm nhận được.

U23 Việt Nam đang trải qua một giải ASIAD vô cùng thành công. Thầy trò HLV Park Hang-seo đã có liên tiếp ba chiến thắng, quan trọng nhất là có lần đầu tiên hạ gục người Nhật ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng để có được ngôi đầu bảng D với 9 điểm.

Nhưng vẫn còn đó những vấn đề nhãn tiền đang chờ chiến lược gia người Hàn Quốc tháo gỡ.

Thiệt quân sau trận không-cần-thắng trước người Nhật

Một trong những điều đáng tiếc nhất đối với U23 Việt Nam sau chiến thắng lịch sử trước đội bóng xứ Phù tang là việc cầu thủ thuộc danh sách "+3", Hùng Dũng đã không thể tiếp tục cuộc hành trình cùng đội tuyển.

Theo chẩn đoán của các bác sĩ, tiền vệ đang chơi cho CLB Hà Nội bị gãy ngón chân cái. Chấn thương này buộc anh phải nghỉ thi đấu ít nhất 6 tuần, và sớm phải về nước để điều trị.

Thực tế, dù là chân sút không tạo nhiều dấu ấn lớn trong những trận đấu đã qua của U23 Việt Nam tại giải giao hữu quốc tế Cúp Vinaphone hay tại vòng bảng ASIAD 2018, nhưng không thể phủ nhận, Hùng Dũng là một trong những quân bài chiến thuật của ông thầy người Hàn.

u23 viet nam va nhung noi lo truoc them vong 18 asiad gap u23 bahrain
Thiếu vắng Hùng Dũng là mất mát đáng tiếc của U23 Việt Nam (Ảnh: Vnexpress)

Chính anh là lí do khiến HLV họ Park gạt bỏ Đặng Văn Lâm khỏi danh sách sang Indonesia. Ngoài là sự bổ sung cho tuyến giữa, sự đa năng trong lối chơi cũng như kinh nghiệm thi đấu là điều mà chân sút đã chơi hơn 70 trận tại V-League trong 3 mùa giải vừa qua sở hữu. Chính ông Park Hang-seo cũng phải thừa nhận: "Chấn thương của Hùng Dũng gây khó khăn về những tính toán về mặt chiến thuật".

Hùng Dũng cũng là cầu thủ đã chơi ở cả 3 trận đấu đã qua tại ASIAD 2018. Việc phải tìm những cách bố trí nhân sự trong bối cảnh thiếu vắng lựa chọn ở khu trung tuyến là bài toán đặt ra cho ông thầy người Hàn không chỉ ở trận đấu tới với Bahrain.

U23 Việt Nam... chưa bị thủng lưới

Một điều vừa may mắn, đáng tự hào, lại vừa... nguy hiểm đang đến với U23 Việt Nam đó là "những ngôi sao vàng" là một trong những đội bóng hiếm hoi vẫn chưa phải vào lưới nhặt bóng lần nào.

Việc chưa phải nhận bàn thua không chứng minh rằng chúng ta đang có một hàng thủ vững chắc, mà chỉ cho thấy các đối thủ hoặc không sẵn sàng tấn công (như Nhật Bản), hoặc chưa đủ mạnh để làm phép thử cho U23 Việt Nam (như Pakistan, Nepal). Điều này đôi khi khiến các cầu thủ chủ quan và lơi là trong khâu tổ chức phòng ngự.

Vẫn xuất hiện những sai lầm, từ cá nhân đến hệ thống, của tuyến phòng vệ 3 người, đặc biệt là vị trí của Đình Trọng. Bản thân trung vệ đang khoác áo đội bóng thủ đô, khi trở lại sau chấn thương tràn dịch cổ chân cách đây vài tháng vẫn chưa tìm lại được đúng phong độ của mình.

u23 viet nam va nhung noi lo truoc them vong 18 asiad gap u23 bahrain
Đình Trọng không có sự ổn định tại giải ASIAD 2018

Những đường đón bóng lỗi, chuyền hỏng, hay những pha xử lí không ăn ý với các đồng đội như trong những phút đầu và cuối trận trong màn so tài với U23 Pakistan chỉ là một trong những ví dụ điển hình.

Ở trận đấu với Nhật Bản, trung vệ sinh năm 1997 cũng có nhiều lần để mất vị trí, tạo khe hở cho Nhật Bản khai thác ở những phút 70 của hiệp thi đấu thứ 2.

Đến vòng knock-out, mặc dù vị trí của Đình Trọng vẫn còn một lựa chọn khác là Văn Sơn, tuy nhiên thầy Park không dám mạo hiểm để thay thế trung vệ số 21 bởi Văn Sơn vẫn chưa có nhiều sự kết nối với Duy Mạnh và Tiến Dũng. Việc buộc phải dùng Đình Trọng là phương án vừa an toàn, nhưng lại vừa ẩn chứa nhiều rủi ro.

HLV Park cũng vẫn chưa thể yên tâm ở vị trí người gác đền. Thủ môn Bùi Tiến Dũng cũng đang không phải làm việc quá thường xuyên trong 3 trận đấu vừa qua. Tại V-League, anh cũng thi đấu không thường xuyên, và dù không mắc phải những sai lầm tai hại, nhưng Tiến Dũng lại không còn có những pha bay người như tại Thường Châu hồi đầu năm.

u23 viet nam va nhung noi lo truoc them vong 18 asiad gap u23 bahrain
Thủ thành Bùi Tiến Dũng đang quá nhàn? (Ảnh: Vnexpress)

Đến giải giao hữu Tứ hùng cũng như vòng bảng của ASIAD 2018, những pha bóng hiếm hoi mà anh phải đối mặt với tiền đạo đội bạn, thủ môn của U23 Việt Nam cũng xử lí không tròn trịa. Trong 2 tình huống phải đối mặt với các chân sút của Nhật Bản (một tình huống việt vị phút 70, một pha bóng Ueda không thể sút vào phút 90), thủ thành người Thanh Hóa đều để bị vượt qua khá đơn giản.

Với những trận đấu mang tính chất sống còn như ở vòng knock out, và xa hơn là tứ kết, bán kết, những chân sút đối phương sẽ chơi tận dụng tối đa những cơ hội họ có, và lúc này, khả năng cứu thua của Tiến Dũng thực sự đang bị đặt dấu hỏi lớn.

Điều cần nhất bây giờ là HLV trưởng Park Hang-seo phải giữ đôi chân các học trò của mình trên mặt đất, triệt tiêu tâm lí chủ quan, đồng thời cũng cần có những phương án thay thế, nhằm đảm bảo có được lực lượng tốt nhất cho trận đấu sắp tới.

u23 viet nam va nhung noi lo truoc them vong 18 asiad gap u23 bahrain Bàn thắng của Văn Quyết lọt Top 10 vòng bảng ASIAD 2018

Trong danh sách 10 bàn thắng đẹp nhất vòng bảng môn bóng đá nam ASIAD 2018 mà kênh YouTube có tên Re-upload bầu chọn, bàn ...

u23 viet nam va nhung noi lo truoc them vong 18 asiad gap u23 bahrain U23 Việt Nam đấu U23 Bahrain: Thầy Park chơi bài ngửa

HLV Park Hang Seo cho thấy nắm rất rõ đối thủ U23 Bahrain ở vòng 1/8 Asiad 2018 khiến người hâm mộ hoàn toàn có ...

u23 viet nam va nhung noi lo truoc them vong 18 asiad gap u23 bahrain HLV Park Hang Seo nổi giận vì chuyên gia Việt chê chiến thuật đội nhà

Nhà cầm quân người Hàn Quốc cảm thấy không vui khi có những ý kiến đánh giá Olympic Việt Nam tốn sức không cần thiết ...

u23 viet nam va nhung noi lo truoc them vong 18 asiad gap u23 bahrain Đánh giá đối thủ của U23 Việt Nam tại vòng 1/8 - U23 Bahrain: Vé tứ kết nằm trong tay

Số phận đã đưa đẩy U23 Việt Nam một lần nữa lại chạm trán một đại diện từ Tây Á khác là U23 Bahrain tại ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Fecon: Mục tiêu lãi 2.000 tỷ đến 2029, phát triển loạt bất động sản gần 2 tỷ USD
Định hướng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2024 - 2029, Fecon đặt mục tiêu lãi sau thuế 5 năm lần lượt 60 - 144 - 307 - 343 - 508 - 684 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD.