UBND TP Hải Phòng xin tự bỏ vốn lập qui hoạch điều chỉnh sân bay Cát Bi

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ sớm được điều chỉnh công suất lên 13 triệu khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm.
UBND TP Hải Phòng xin tự bỏ vốn lập qui hoạch điều chỉnh sân bay Cát Bi - Ảnh 1.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa đề nghị Bộ GTVT đồng ý cho địa phương này tổ chức lập điều chỉnh qui hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với qui công suất dự kiến 13 triệu khách/năm; 250.000 tấn hàng hóa/năm bằng nguồn vốn ngân sách của thành phố theo Quyết định số 236/QĐ – TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh qui hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Trước đó, tại cuộc làm việc giữa Bộ GTVT và UBND TP Hải Phòng vào tháng 10/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đồng ý với đề xuất của TP Hải Phòng về đề xuất sử dụng nguồn ngân sách địa phương để triển khai lập qui hoạch điều chỉnh sân bay Cát Bi và đề nghị địa phương có văn bản chính thức về chủ trương này. 

Lãnh đạo Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam tham mưu phương án để TPHải Phòng triển khai lập qui hoạch chi tiết điều chỉnh qui hoạch sân bay Cát Bi bảo đảm đúng theo quy định pháp luật.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là sân bay cấp 4E, ngoài chức năng là cảng hàng không quốc tế, còn là sân bay dự bị cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV (đơn vị quản lí khai thác sân bay) đang tập trung đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các Dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với tổng số vốn đầu tư khoảng 3.600 tỉ đồng, bao gồm 5 dự án thành phần. 

Đó là xây dựng Nhà ga hành khách T2 có công suất 5 triệu hành khách/năm (khả năng mở rộng, nâng cấp đạt 10 triệu hành khách/năm) khai thác trong nước có tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng; dự án mở rộng sân đỗ (giai đoạn 1) đầu tư 490 tỉ đồng, dự án cải tạo sân đỗ đầu tư 140 tỉ đồng, dự án xây dựng nhà ga hàng hóa đầu tư 300 tỉ đồng.

Được biết, nhà ga T1, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sau khi hoàn thiện qui trình khai thác có thể nâng công suất khai thác thực tế đạt đến 3 triệu hành khách/năm. Sau khi nhà ga T2 được đưa vào khai thác, nhà ga T1 sẽ được chuyển đổi qui trình để khai thác quốc tế toàn bộ.

ACV cũng đồng thời thực hiện các Dự án mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 1 diện tích 56.641m2, giai đoạn 2 diện tích 81.855m2; nâng cấp cải tạo 16.000 m2 sân đỗ máy bay khu nhà ga cũ và đường lăn W2; xây dựng Nhà ga hàng hóa và các dự án hạ tầng đồng bộ (nhà để xe ngoại trường, nhà M&E, trạm điện, cấp nước, xử lí nước thải, nhà để xe hai bánh, trạm thu phí...; hệ thống đường ra vào nhà ga, đường nội bộ kết nối; bãi đậu xe ô tô trước nhà ga; cây xanh cảnh quan...).

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.