Ưng Đại Vệ: 'Chăm con khó hơn sáng tác nhạc'

Quay trở lại với âm nhạc khi tham gia Sing My Song, Ưng Đại Vệ trở thành cái tên được nhắc tới nhiều không chỉ riêng chuyện âm nhạc, mà còn về câu chuyện "gà trống nuôi con" của mình sau khi thất bại trong sự nghiệp lẫn hôn nhân.

Từng suy sụp khi mất tất cả

- Từ thành viên của nhóm nhạc nổi tiếng, sau đó có vị trí solo riêng, cảm giác của Ưng Đại Vệ ra sao khi anh mất tất cả chỉ trong một đêm?

Thời điểm năm 2011, Vệ có vị trí solo riêng sau khi tách nhóm, mình có công việc tốt, kiếm được tiền nhưng bỗng chốc sụp đổ, mất trắng tất cả và phải gánh trên vai số nợ 1 tỷ đồng. Biến cố của gia đình, việc làm ăn thua lỗ… khiến tôi suy sụp, stress suốt một thời gian dài và mất gần một năm sau đó để ổn định tâm lý, bắt đầu đi làm lại để kiếm tiền.

Thời gian đó, tôi trốn tránh tất cả, không chia sẻ với mọi người hay dám đối mặt với sự thật. Cảm giác mình trắng tay, không có tiền đầu tư dự án càng khiến bản thân bế tắc. Với một nghệ sĩ đã có vị trí trước đó như mình, tôi không thể làm sản phẩm sơ sài, MV rẻ tiền và điều đó làm mình tự phong toả sự nghiệp trong 3-4 năm.

ung dai ve cham con kho hon sang tac nhac
Ưng Đại Vệ (thứ 2 từ trái sang) ở thời điểm GMC còn là cái tên đình đám trong làng nhạc Việt.

- Anh cũng chia sẻ nhiều về việc “gà trống nuôi con”. Có phải chăng việc thất bại trong kinh doanh làm cho hôn nhân của anh tan vỡ?

Nói hôn nhân tan vỡ thì có phần ghê gớm quá. Thật sự, tôi không nhắc đến chuyện gia đình cũ vì cứ nhắc mãi sẽ làm xấu đi hình ảnh mình đang xây dựng bây giờ. Đã thế, cuộc sống của vợ cũ sẽ bị xáo trộn, áp lực từ dư luận sẽ ảnh hưởng tới cô ấy. Vệ luôn dành sự tôn trọng cho người mình từng thương và không muốn điều đấy.

- Nếu không muốn bị đào xới, phải chăng anh đừng nên mang câu chuyện “gà trống nuôi con” lên sân khấu Sing my song?

Con gái luôn đi với Vệ, mọi người ra đường nhiều cũng sẽ thấy và hỏi, nên đây không phải lần đầu tiên mình công khai chuyện con cái. Chỉ là thời điểm trước đây, Vệ chưa tự tin giới thiệu con gái nhưng giờ mọi thứ đã ổn định. Mình làm như vậy để có thêm động lực, cố gắng kiếm tiền nuôi con.

Tôi từng bế tắc suốt thời gian dài, ngay lúc khó khăn nhất thì tôi có con và bé Muối là nguồn tinh thần sống của tôi. Tôi coi con gái như động lực để mình đi hát, làm nhiều việc khác để kiếm tiền nhiều chỉ vì mục đích cuối là cho con cuộc sống tốt nhất.

- Sau thất bại cả về tài chính và hôn nhân, anh ngộ ra được điều gì?

Ngày xưa mình còn trẻ, nông nỗi, cái gì cũng làm chỉ một chút và chưa cố gắng nhiều, còn nghịch ngợm hay chơi. Từ khi tôi có con, mọi thứ đã thay đổi và bước sang trang mới. Tôi thấy mình phải sống có trách nhiệm, phải làm người bố tốt. Bây giờ, tôi không còn có nhiều thời gian đi chơi riêng vì chỉ muốn tập trung làm, thời gian rảnh thì ở gần và bù đắp cho con.

ung dai ve cham con kho hon sang tac nhac
Câu chuyện "gà trống nuôi con" của Ưng Đại Vệ được truyền thông quan tâm sau đêm thi thứ 2 Sing my song.

Chăm con khó hơn cả sản xuất nhạc

- Tham gia cuộc thi mới đồng nghĩa sự nghiệp của anh sẽ bận rộn hơn trong thời gian tới, anh sẽ không ở gần con nhiều. Anh nghĩ điều này có ảnh hưởng tâm lý bé khi bố mẹ không bên cạnh thường xuyên?

Tôi một mình chăm bé từ khi còn rất nhỏ tới lúc 1-2 tuổi, bây giờ bé đã bắt đầu đi học. Những lúc tôi đi làm xa, bé cũng được các cô dì chăm sốc nên tôi không lo lắng nhiều. Về tâm lý, dù bố mẹ không còn ở chung nhưng tôi vẫn tôi vẫn tạo điều kiện cho mẹ gặp bé, không cấm cản thời gian và tự cho bé gần gũi với mẹ. Những lúc nhớ mẹ đột xuất, bé cũng gọi videocall trực tiếp để nói chuyện. Chúng tôi luôn cố gắng nếu không cho bé cuộc sống gia đình trọn vẹn thì phải bù đắp về tinh thần, tình cảm nhiều hơn.

- Những lúc bé đòi hay nhắc về chuyện bố mẹ sống chung, anh có chạnh lòng?

Chuyện tình cảm vợ chồng không thể nói trước, chuyện hợp - tan là điều càng không thể biết. Nên những lúc bé hỏi về mẹ, tôi chỉ có thể nói là “Mẹ đi công tác xa”. Những lúc tôi đi diễn xa, tôi cũng nhắn nhủ với bé nhiều để bé hiểu.

- Một mình nuôi con nhỏ, anh có bao giờ vì nóng giận mà đánh bé?

Tôi không có chủ trương sử dụng đòn roi để dạy con, nhưng cũng phải đánh một lần và sau đó lấy roi hù bé để bé biết sợ. Nói chuyện và chia sẻ nhiều là cách tôi kết nối với bé, thay vì cứ đánh, la mắng. Đôi lúc, mình dạy con mà không hiểu tâm lý bé cũng thành ra mình sai. Có lần, bé biếng ăn vì viêm họng, suốt một tuần đút bé ăn cơm một chén nhỏ mà phải mất 2 tiếng rưỡi nên rất bực mình, tôi cũng la bé nhưng sau đó vẫn phải dỗ bé. Đâu phải cứ đánh, cứ la mắng cho con khóc là xong, thành ra việc trông con với Vệ còn khó hơn cả đi hát hay sản xuất nhạc.

ung dai ve cham con kho hon sang tac nhac
Cuộc sống của anh hiện tại chỉ tập trung làm việc và chăm sóc con gái nhỏ.

- Trong thời điểm bé cần tình thương của bố mẹ, anh có tính chuyện kết hôn lần nữa?

Trong giai đoạn phát triển tâm lý, bé Muối vẫn được tôi quan tâm, lo lắng đầy đủ và bên cạnh chia sẻ nhiều thứ. Ông bà nội và các cô dì cũng quan tâm tới bé. Còn riêng bản thân, tôi chưa nghĩ tới việc lập gia đình và chỉ muốn dành toàn tâm ý cho công việc, kiếm tiền và nuôi con. Tôi cũng không để ý tới chuyện sẽ gặp hay thích một người phụ nữ nào khác tại thời điểm này.

- Sau một lần đổ vỡ, anh có sợ chuyện kết hôn và lập gia đình?

Tôi cũng có một chút sợ và lo lắng. Tôi sợ cảm giác phải tổ chức một gia đình vì điều đó không dễ dàng. Chỉ riêng chuyện vợ chồng làm lương thấp không đủ nuôi con, hay một người có việc, còn một người thất nghiệp thì sẽ rất khó khăn để duy trì mối quan hệ. Tôi chỉ sẵn sàng nghĩ đến chuyện “đi bước nữa” khi tâm lý ổn nhất và kiểm soát được việc tổ chức gia đình.

Không mang suy nghĩ “được ưu ái” khi thi Sing my song

- Thường các chương trình truyền hình thực tế luôn nhắm vào các thí sinh trẻ, còn mới và có câu chuyện đường dài để đi sâu. Vệ có nghĩ sẽ trở thành “quân cờ” riêng chỉ để phục vụ cho truyền thông khi bạn đã là gương mặt cũ ở sân chơi mới?

Mỗi gameshow luôn có những cách khai thác khác nhau để phục vụ yếu tố từ phía khán giả, vì truyền hình thực tế là để khán giả xem và ngẫm. Vệ tới cuộc thi không mang suy nghĩ như nhiều bạn trẻ khác là phải có giải thưởng. Tôi chỉ muốn quay lại sân khấu, hát những ca khúc mình sáng tác. Quan trọng, tôi muốn nhiều người biết mình đã trở lại với âm nhạc. Nhiều khán giả vẫn thường nhắn tin hỏi vì sao 4 năm nay họ không thấy tôi hát hay ra sản phẩm? Họ cũng không biết tìm tôi ở đâu để nghe mình hát, nên Sing my song là nơi tôi “trả lời” với khán giả mọi thứ.

ung dai ve cham con kho hon sang tac nhac
Ưng Đại Vệ trở lại với Sing my song sau quãng thời gian khó khăn để giải quyết chuyện nợ nần, hôn nhân tan vỡ.

- Cạnh tranh với những người trẻ có làm anh mất tinh thần nếu lỡ may mình không được ưu ái hơn? Và anh có mang tâm lý đi thi sẽ được ưu ái vì là người cũ?

Tôi chỉ mang suy nghĩ đó nếu mình chắc chắn đi thi là phải kiếm giải thưởng, phải chắc thắng. Mục đích ban đầu của mình là tìm cơ hội để giới thiệu lại với khán giả nên tâm lý rất thoải mái. Quan trọng là sau cuộc thi, mình có bước đà thuận lợi để ra sản phẩm tốt hơn.

- Anh nghĩ mình có nét đặc trưng gì so với các “đối thủ” khác?

Tôi thấy các bạn trẻ bây giờ rất giỏi. Nếu nói điểm khác biệt, tôi nghĩ mình có giọng hát đặc trưng và chỉ nghe đã nhận ra ngay. Âm nhạc cũng có nhiều loại khác nhau, không nhất thiết phải so bì mới hay cũ, hay và dở. Các nhà sản xuất phải cạnh tranh nhau về ý tưởng, câu chuyện, dẫn dắt khán giả bằng cách sáng tạo với giai điệu nhạc trong mỗi bài hát. Tôi nghĩ ai nắm bắt được xu hướng, thị hiếu và giỏi lôi kéo tâm lý khán giả thì người đó sẽ thắng.

- Anh có ấn tượng với những nhà sản xuất âm nhạc trẻ nào hiện này?

Tôi rất thích cách sản xuất nhạc nắm bắt thị hiếu đám đông của Đỗ Hiếu, Khắc Hưng… và còn nhiều cái tên trẻ khác chưa chắc nói đến mọi người sẽ biết. Nhưng nhìn chung, âm nhạc Việt Nam có những nhà sản xuất trẻ như họ cũng là tín hiệu tốt.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.