Bùi Công Nam: 'Nghèo cũng được, nhưng ít ra tôi được sống với đam mê'

Tiếp xúc với chàng trai này, mới biết được rằng anh đúng như lời nhạc sĩ Lê Minh Sơn ví như "một làn gió" tại Sing my song 2016. Một làn gió mát rượi, trong lành, có lúc nhẹ nhàng nhưng cũng có lúc rất mãnh liệt.

Nếu như trên sân khấu của Sing my song, Bùi Công Nam được ví như một "ẩn số" đang ngày càng được khám phá nhiều hơn, thu hút sự chú ý của khán giả nhiều hơn, thì ngoài đời, cuộc sống và cách nghĩ của chàng trai này cũng thú vị không kém. Hiện chàng trai sinh năm 1993 đã lọt vào vòng Chung kết khi gây bão với ca khúc "Chí Phèo" cùng với số điểm tuyệt đối. Với cá tính âm nhạc đang cần đất để mài dũa, Bùi Công Nam sẽ là cái tên khiến các thí sinh khác phải dè chừng!

bui cong nam ngheo cung duoc nhung it ra toi duoc song voi dam me Sing my song: Sao cứ cố đặt 'Kiều' và 'Chí Phèo' lên một bàn cân?

Bùi Công Nam và Cao Bá Hưng đã có những tác phẩm hay trong vòng thi tiếp theo tại Sing my song, giành chiếc vé ...

Tôi từng ngộ nhận vào khả năng của mình

- Nam có hối hận không khi năm xưa không cố thuyết phục ba mẹ cho đi theo con đường nghệ thuật?

Trong khoảng thời gian học ở trường cũ, tôi đã từng nghĩ đến việc này. Phải chi bản thân có thể “quyết liệt” hơn nữa để có thể thi vào một trường nghệ thuật thì có lẽ bây giờ kiến thức âm nhạc của mình có thể dày dặn hơn, va chạm nhiều hơn bây giờ.

Thật ra trong những quyết định liên quan trực tiếp đến tôi, tôi sẽ rất quyết liệt. Nhưng nếu như còn liên quan đến nhiều người nữa, thí dụ như gia đình thì lúc này tôi sẽ phải suy nghĩ, đắn đo rất nhiều.

- Chọn sự nghiệp là vấn đề của bản thân, vậy nên phải chăng Nam phải tự làm chủ cuộc sống riêng?

Vì con đường âm nhạc có vẻ “mong manh” quá. Với cả, ở quê của tôi chẳng ai đi theo nghề này, ba mẹ thì muốn tôi giống như tất cả bạn bè cùng trang lứa, học hành và có một cái nghề ổn định.

Suy nghĩ đó in sâu vào tâm trí khiến tôi không thể quyết liệt đấu tranh. Chỉ đến khi tôi kiếm ra đồng tiền bằng chính đam mê thì tôi mới có đủ sức mạnh để bảo vệ những quyết định của mình.

bui cong nam ngheo cung duoc nhung it ra toi duoc song voi dam me
Bùi Công Nam là một chàng trai rất hay cười. Không ai nghĩ rằng anh đã từng vấp ngã rất nhiều trong quá trình thực hiện đam mê của mình

- Mang sẵn trong mình một “nỗi sợ” khá lớn như thế, cộng thêm việc vấp ngã nhiều có khiến cho Nam thấy nản hay không?

Nói là hụt hẫng thì đúng hơn. Vì trước khi tham gia vào những cuộc thi âm nhạc lớn đúng nghĩa, tôi luôn giành chiến thắng trong các cuộc thi văn nghệ ở trường (cười). Điều đó khiến tôi nhận ra mình đã ngộ nhận rất nhiều, rằng tôi vẫn còn rất non với những sự va chạm đó.

Nói thật, trong những cuộc thi, có rất nhiều bạn hay và giỏi hơn tôi nhưng họ vẫn bị loại bình thường. Lúc đó, tôi lại suy nghĩ: “Thôi chắc mình không theo nổi rồi!”. Nhưng cái duyên với âm nhạc chưa hết và hơn hết đam mê đã quá lớn nên tôi chấp nhận dù có vấp ngã hay khó khắn thế nào, cũng phải theo đến cùng.

- Các anh trai trong nhà đều có nghề nghiệp ổn định cả rồi, Nam có thấy chạnh lòng không?

Các anh của tôi cũng rất chật vật trong công việc. Chính vì điều đó lại khiến tôi càng muốn đi theo con đường âm nhạc. Vì thiết nghĩ, các anh đã giỏi hơn tôi rất nhiều mà vẫn chật vật như thế, thì liệu bản thân mình đi theo một ngành nghề không hề thích thì liệu có thành công được hay không?

Vậy là cứ làm liều thôi, nghèo khổ cũng được, nhưng ít ra tôi được sống với đam mê của mình.

bui cong nam ngheo cung duoc nhung it ra toi duoc song voi dam me

- Ở gia đình Nam là một người con như thế nào?

Lúc trước tôi rất ham chơi và bồng bột, ra đường thấy bạn bè có gì thì cũng muốn có cho bằng được. Nhớ lúc trước nhà cũng không khá giả gì, nhưng mà đến trường, thấy bạn bè có xe đi học cũng về đòi ba mẹ cho bằng được một chiếc xe.

May mắn là cuộc sống tự lập ở Sài Gòn đã khiến tôi thay đổi, trở thành một người trưởng thành hơn, biết suy nghĩ và biết thương ba mẹ nhiều hơn.

'Các thí sinh khác chạy show, còn tôi không bỏ bất cứ buổi học nào'

- Cuộc sống của Nam thay đổi thế nào sau khi bỗng dưng nổi tiếng?

Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ tạo được một hiệu ứng mạnh như vậy. Sau khi “Chí Phèo” lên sóng, trang cá nhân của tôi nhận được rất nhiều sự tương tác, thậm chí ra đường cũng có nhiều người nhận ra . Các anh chị ca sĩ thì liên hệ, ngỏ ý muốn làm việc chung.

Cho đến bây giờ tôi vẫn cảm thấy mình rất may mắn vì điều đó.

- Bạn có nghĩ sự thành công của “Chí Phèo” là do may mắn?

May mắn chỉ chiếm một phần thôi, còn lại vẫn là do bản thân mình nỗ lực mới có được. Bản thân tôi biết mình rất mờ nhạt tại vòng đầu tiên, nên tôi luốn cố gắng rất nhiều.

Các anh chị cùng team ngoài việc tham gia cuộc thi thì họ còn công việc đi diễn, chỉ có tôi là rảnh rỗi thế nên tôi không bỏ lỡ bất kì buổi học nào của anh Nguyễn Hải Phong cả.

May mắn lớn nhất của “Chí Phèo” đó là được công chúng đón nhận. Chính vì lẽ đó mà sau cái cảm giác hạnh phúc chính là áp lực. Nhưng đó là một động lực rất lớn thúc đẩy tôi phải cố gắng nhiều hơn.

bui cong nam ngheo cung duoc nhung it ra toi duoc song voi dam me
Dù mang rất nhiều lo sợ nhưng Bùi Công Nam là người biết rất rõ những nổ lực của mình

- Là một người dễ lo sợ, Nam nghĩ mình sẽ tồn tại thế nào trong môi trường showbiz khắc nghiệt?

Anh Nguyễn Hải Phong rất hay mắng tôi vì điều này. Mỗi khi tôi viết ý tưởng hay triển khai điều gì, tôi luôn nói với anh ấy: “Anh! Em sợ cái này…”, anh ấy liền mắng tôi: “Em đừng có sợ nữa! Cứ làm đi! Không được thì sửa.”

Nhưng tôi muốn đính chính rằng đó chỉ là lời cửa miệng thôi. Chứ nếu mà sợ thật sự, có lẽ tôi đã không tiếp tục đam mê của mình đến bây giờ.

Tôi có một điểm mạnh rất lớn đó chính là sự chân thật. Tôi nghĩ chỉ cần sống thật với bản thân mình là được. Có thể va chạm sẽ khiến bản thân tôi thay đổi, nhưng không phải là thay đổi cả chính bản chất con người mình.

- Cho đến bây giờ Nam có còn lo lắng về tương lai của mình hay không?

Còn chứ! Vì “Sing My Song” không quyết định tất cả mọi thứ trong sự nghiệp của tôi, nó chỉ mới là bước đệm ban đầu. Bản thân tôi nhận thức rất rõ rằng trong cuộc thi có thể mình sẽ nhận được nhiều sự quan tâm nhưng sau khi cuộc thi kết thúc thì sao?

Đó là một câu hỏi luôn thường trực trong tôi, nên hiện bây giờ tôi vẫn đang lên cho mình những bước đi, những kế hoạch sau khi tôi rời khỏi “Sing My Song”.

bui cong nam ngheo cung duoc nhung it ra toi duoc song voi dam me
Anh chàng vô cùng khiêm tốn trước hiệu ứng mà mình đã tạo ra

- Trong cuộc thi này, ngoài những thứ được tiếp thu từ nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong thì bên cạnh đó Nam còn học hỏi từ các thì sinh khác điều gì?

Tôi quan sát và tự đúc kết cho mình rất nhiều điều từ các bạn thí sinh khác. Trong đội, có lẽ tôi học hỏi khá nhiều từ anh Phan Mạnh Quỳnh và Thế Lân. Thế Lân tuy là một cậu bé rất nhỏ tuổi nhưng em ấy có khả năng cảm âm rất tốt và một phong cách rất dễ hút khán giả. Còn anh Phan Mạnh Quỳnh, tôi học được từ anh ấy cách viết lời nhạc.

Kể cả Cao Bá Hưng là một thí sinh khác đội, nhưng tôi vẫn quan sát và học hỏi em ấy ở cách viết nhạc theo thang âm ngũ cung. Những sự học hỏi đó, tôi nghĩ không những giúp ích cho tôi trong cuộc thi mà sẽ còn có thể áp dụng trong công việc âm nhạc của tôi sau này.

- Cát-xê hiện tại của Nam chắc chắn là cao hơn so với lúc trước rồi. Vậy Nam có hài lòng với số tiền mình kiếm hiện tại chưa?

Thú thật, khi được các anh em trong chương trình “mách” cho mức cát-xê trình diễn, tôi vô cùng bất ngờ vì số tiền đó quá lớn, lớn đến nổi tôi chưa từng tưởng tượng ra được 1 buổi diễn của mình lại có mức giá cao như thế.

bui cong nam ngheo cung duoc nhung it ra toi duoc song voi dam me

- Nam nghĩ cơ hội mình trở thành Quán quân của cuộc thi là bao nhiêu phần trăm?

Tôi nghĩ cơ hội hiện tại chia đều cho tất cả 9 thí sinh. Vì khả năng của mỗi người ở đêm chung kết được thể hiện qua một bài hát hoàn toàn khác với những vòng trước đây.

Chúng ta không thể biết được có sự bức phá nào trong vòng thi cuối cùng nên tôi sẽ không nói chắc chắn mình được bao nhiêu phần trăm cho vị trí Quán quân, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức.

- Nam tự nhận xét con người ngoài đời và con người nghệ thuật của mình như thế nào?

Tôi ngoài đời và tôi trên sân khấu rất khác nhau. Trong cuộc sống hàng ngày, tôi là một người rất nhẹ nhàng trầm tính, nhưng khi bước lên sân khấu tôi lại rất tự tin. Có một sự tương phản rõ rệt ở tôi khi đứng trong cánh gà và khi bước ra sân khấu.

Trước khi tới màn trình diễn của mình, tự dưng tôi rất lo lắng và run đến không kiềm chế nổi. Nhưng khi bước ra sân khấu, dưới ánh đèn thì tôi không còn lo lắng hay sợ sệt bất cứ điều gì nữa.

- Vậy trong chuyện tình cảm thì sao?

Bất cứ vấn đề gì tôi có thể nhút nhát nhưng trong tình yêu tôi gan lắm (cười). Đặc biệt trong vấn đề tán tỉnh tôi rất là “lì”. Đối với các mối quan hệ bạn bè, ban đầu tiếp xúc thì tôi còn khá “hiền”, nhưng là chơi chung với nhau lâu rồi thì sẽ thấy “bản chất” thật của tôi rất là “lầy” (cười lớn).

- Cảm ơn Nam về buổi trò chuyện. Chúc bạn sớm thành công trên con đường mình đã chọn!

Ảnh: KW

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...