'Chí Phèo': Vai diễn để đời lấn át cả sự nghiệp đạo diễn vẻ vang của NSƯT Bùi Cường

Lúc sinh thời, NSƯT Bùi Cường từng cho biết để có được thành công trong sự nghiệp như hôm nay, ngoài sự chuyên cần, ham học hỏi và nỗ lực phấn đấu, ông còn gặp may mắn đủ bề.
chang duong su nghiep ve vang cua chi pheo bui cuong Diễn viên Việt bàng hoàng trước tin 'Chí Phèo' Bùi Cường đột ngột qua đời ở tuổi 73

Sự ra đi đột ngột của NSƯT Bùi Cường để lại nhiều tiếc thương trong lòng người hâm mộ và là sự mất mát lớn của làng nghệ thuật nước nhà bởi trong hơn 35 năm gắn bó với nghiệp điện ảnh, NSƯT Bùi Cường đã có những đóng góp lớn cho nền phim Việt ở các vai trò khác nhau như diễn viên, đạo diễn. Dù đột ngột qua đời nhưng những vai diễn, tác phẩm điện ảnh do ông thực hiện vẫn sẽ sống mãi trong trái tim khán giả.

chang duong su nghiep ve vang cua chi pheo bui cuong
NSƯT Bùi Cường nổi tiếng với vai diễn Chí Phèo trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy

NSƯT Bùi Cường nổi tiếng nhờ thành công của vai diễn Chí Phèo trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy, do đạo diễn Phạm Văn Khoa thực hiện vào năm 1982. Tuy nhiên, ít ai biết rằng cái duyên điện ảnh đến với ông khá muộn, bởi trước khi thi đậu vào trường Sân khấu và Điện ảnh để theo học ngành diễn viên khóa II, rồi có cơ duyên gặp gỡ đạo diễn Phạm Văn Khoa, NSƯT Bùi Cường đã tốt nghiệp Trung cấp Kỹ thuật Điện và từng làm việc ở Xí nghiệp Điện Tam Quang (Sở Công nghiệp Hà Nội). Ông cũng từng tham gia một số vai diễn nhỏ và hoạt động trong đội kịch công nhân thành phố trước khi đổi đời với nhân vật Chí Phèo.

Vai diễn Chí Phèo trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy cũng mang về cho NSƯT Bùi Cường tấm huy chương vàng ở hạng mục Diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 6 (năm 1983). Sau thành công đó, NSƯT Bùi Cường nhận được nhiều lời mời tham gia diễn xuất và ông tiếp tục ghi dấu ấn qua các nhân vật mình đảm nhận trong một số phim như: Dòng sông vàng, Phút thứ 89, Biệt động Sài Gòn, Không có đường chân trời, Kẻ giết người...

Dù hóa thân thành nhiều nhân vật với đa dạng tính cách nhưng nghệ sĩ Bùi Cường luôn biết cách sáng tạo, làm mới để không bị trùng lặp lối diễn và được giới chuyên môn đánh giá cao. Khán giả có thể nhận thấy sự đa dạng trong diễn xuất của NSƯT Bùi Cường khi xem lại những nhân vật mà ông thể hiện.

chang duong su nghiep ve vang cua chi pheo bui cuong
NSƯT Bùi Cường ở hiện tại

Bên cạnh vai trò diễn viên, NSƯT Bùi Cường còn ghi dấu ấn ở lĩnh vực đạo diễn. Bộ phim đầu tiên do ông thực hiện năm 1990 mang tên Người hùng râu quặp đã gặt hái thành công ngoài mong đợi và là một trong những phim ăn khách trong dòng phim thị trường thời điểm đó. Ngoài ra, bộ phim này cũng góp phần đưa tên tuổi nghệ sĩ hài Minh Vượng nổi danh trên thị trường phim Việt.

Đến năm 1996, NSƯT Bùi Cường tiếp tục ra mắt phim truyện nhựa Người đàn bà không con, bộ phim này cũng nhanh chóng để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả truyền hình. Và cho đến nay, NSƯT Bùi Cường đã thực hiện khoảng 80 phim truyền hình, điện ảnh. Ngoài ra, ông còn ấp ủ thực hiện phim về nhân vật Lão Hạc của nhà văn Nam Cao, tuy nhiên dự định này chưa thành hiện thực thì ông đã ra đi.

chang duong su nghiep ve vang cua chi pheo bui cuong
NSƯT Bùi Cường qua đời ở tuổi 73 vì tai biến

Một số giải thưởng uy tín mà NSƯT Bùi Cường nhận được trong hành trình sự nghiệp của ông như: Huy chương Vàng với vở diễn Anh Tư; Diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 6 (năm 1983); Huy chương vàng Liên hoan phim truyền hình toàn quốc năm 2004 với phim Ông tướng tình báo và hai bà vợ...

Ngoài ra, NSƯT Bùi Cường cũng vừa được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND trong danh sách gửi lên Hội đồng cấp Nhà nước để xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 năm 2018.

chang duong su nghiep ve vang cua chi pheo bui cuong Diễn viên Việt bàng hoàng trước tin 'Chí Phèo' Bùi Cường đột ngột qua đời ở tuổi 73

Trên mạng xã hội, nhiều diễn viên Việt đã bày tỏ sự bàng hoàng và tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của NSƯT ...

chang duong su nghiep ve vang cua chi pheo bui cuong 'Thị Nở' Đức Lưu sốc khi nghe tin 'Chí Phèo' Bùi Cường qua đời

Nghệ sĩ Bùi Cường qua đời: Diễn viên Đức Lưu - Thị Nở trong 'Làng Vũ đại ngày ấy' cùng các diễn viên nổi tiếng... ...

chang duong su nghiep ve vang cua chi pheo bui cuong NSƯT Bùi Cường - người nổi tiếng với vai Chí Phèo qua đời ở tuổi 73

NSƯT Bùi Cường qua đời sáng sớm ngày 3/8 tại bệnh viện Xanh Pôn sau vài ngày bị tai biến.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.