Ưu tiên bố trí vốn đầu tư ba dự án giao thông trọng điểm qua tỉnh Phú Yên

Bộ Giao thông vận tải ưu tiên bố trí vốn đầu tư ba dự án giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh Phú Yên trong giai đoạn 2021 - 2025.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên trả lời kiến nghị cử tri tỉnh về định hướng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Phú yên xung quanh các tuyến quốc lộ 19C đoạn tránh qua thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân), tuyến quốc lộ 25 qua địa bàn tỉnh Phú Yên và tuyến quốc lộ 1 thuộc phạm vi dự án hầm đường bộ Đèo Cả.

Ưu tiên bố trí vốn đầu tư ba dự án giao thông trọng điểm qua tỉnh Phú Yên  - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Bộ Giao thông vận tải.

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất sớm đầu tư tuyến quốc lộ 19C đoạn tránh qua thị trấn La Hai và tuyến quốc lộ 25 đoạn còn lại qua địa bàn tỉnh Phú Yên. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, Bộ chỉ được phân bổ 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025.


Trong khi theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách Nhà nước.


Số vốn còn lại 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới. Trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trong 5 năm trên 63 tỉnh, thành phố.


Dù vậy, đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Phú Yên, Bộ đã cân đối bố trí được khoảng 4.905 tỷ đồng để hoàn thành ba dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước. Các dự án này gồm quốc lộ 25, các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Vinh – Nha Trang, cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên các tuyến đường sắt Thống Nhất.


Cùng với đó, khởi công ba dự án gồm cao tốc Bắc – Nam phía Đông các đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh và Chí Thạnh – Vân Phong; cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh – Nha Trang.


Liên quan đến đầu tư hoàn chỉnh quốc lộ 19C đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân và tuyến Quốc lộ 25 qua địa bàn tỉnh Phú Yên, Bộ cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến quốc lộ 19C có tổng chiều dài 206 km đi qua ba tỉnh Bình Đinh, Phú Yên và Đắk Lắk. Trong đó, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 112 km, với quy mô quy hoạch cấp III-IV, từ 2 – 4 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng từ 7 – 9  m tùy từng đoạn.


Còn đối với tuyến quốc lộ 25 có tổng chiều dài 182 km đi qua địa bàn hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai; trong đó, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 70 km, quy mô quy hoạch cấp III, từ 2 – 4 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bề tông nhựa rộng 5,5 – 11 m tùy từng đoạn.


Đối với đoạn tuyến quốc lộ 25 trên địa bàn tỉnh, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai ưu tiên đầu tư trước khoảng 35 km cho một số đoạn trên tuyến cần thiết (giai đoạn từ năm 2007 – 2015 hoàn thành khoảng 17,2 km, hiện đang thực hiện cải tạo nâng cấp khoảng 17,8 km cho các đoạn tuyến xung yếu, dự kiến hoàn thành trong năm 2022) để đảm bảo khả năng khai thác của tuyến.


Đối với các đoạn tuyến quốc lộ 25 còn lại, Bộ đã giao Ban Quản lý Dự án 6 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.