Văn phòng Chính phủ lên tiếng vụ metro Bến Thành - Suối Tiên 'thiếu nợ'

Văn phòng Chính phủ thông tin về việc dự án metro Bến Thành - Suối Tiên thiếu nợ nhà thầu số tiền hơn 100 triệu USD.
 
van phong chinh phu len tieng vu metro ben thanh suoi tien thieu no
Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Tri thức trực tuyến).

Liên quan đến việc tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM) có thể bị dừng thi công vào cuối năm nay do "nợ tiền", tại buổi họp báo Chính phủ ngày 3/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã cung cấp một số thông tin.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được UBND TP HCM phê duyệt năm 2007 với tổng mức đầu tư là 17.388 tỉ đồng (đã bao gồm vốn tài trợ ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước).

Sau khi có ý kiến của tư vấn độc lập, bộ ngành liên quan năm 2011, Thành phố đã phê duyệt tổng mức điều tư lên 47.325 tỉ đồng.

"Như vậy theo Nghị quyết 49 của Quốc hội khóa XII, dự án như vậy thuộc nhóm dự án đặc biệt quan trọng của quốc gia và phải báo cáo cơ quan thẩm quyền.

TP HCM vừa qua có báo cáo lên Chính phủ. Thủ tướng đã giao cho Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT sẽ có báo cáo bằng công văn liên quan đến đề nghị của TP HCM. Hiện nay Bộ GTVT đang lập báo cáo", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Về việc Đại sứ Umeda Kunio có thư gửi TP HCM cũng như Thủ tướng, Bộ trưởng Dũng cho biết cũng rất lo ngại nếu để lâu về việc thanh toán của nhà thầu sẽ khó khăn.

"Như vậy, số nợ của nhà thầu như thư của Đại sứ Nhật Bản là có nhưng không phải ở mức quá nhiều.

Thành phố đang rà soát phối hợp với Bộ GTVT tiếp tục thực hiện để báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền", Bộ trưởng cho biết thêm.

Trước đó, trong thư, Đại sứ Nhật Bản cho biết TP HCM đã cam kết tạm ứng thanh toán bằng ngân sách cho đến khi có phân bổ ngân sách cho dự án metro Bến Thành - Suối Tiên.

Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà thầu tư vấn và thi công chưa nhận được số tiền hơn 100 triệu USD do nhiều vướng mắc.

"Cuối tháng 12, các vấn đề này không được giải quyết thì dự án metro Bến Thành - Suối Tiên phải buộc ngừng thi công", tờ Thanh niên dẫn thư của Đại sứ Nhật Bản.

van phong chinh phu len tieng vu metro ben thanh suoi tien thieu no Metro Bến Thành - Suối Tiên thành nơi... 'sáng tác nghệ thuật'

Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đang thi công nhưng đã bị xâm hại, bôi bẩn thậm chí là "sáng tác nghệ thuật".

van phong chinh phu len tieng vu metro ben thanh suoi tien thieu no Metro Bến Thành - Suối Tiên có thể bị dừng thi công vì lý do gì?

Chậm thanh toán cho nhà thầu, dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có thể bị dừng thi công vào cuối năm nay.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.