VCSC: Dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ đảm bảo tăng trưởng dài hạn cho ACV giai đoạn 2026 - 2035

Theo báo cáo phân tích của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC), việc dự án sân bay quốc tế Long Thành được phê duyệt sẽ đảm bảo tăng trưởng dài hạn cho ACV giai đoạn 2026 - 2035.
ACV - Ảnh 1.

Trụ sở chính của ACV tại địa chỉ 58 Trường Sơn, quận Tân Bình, TP HCM. (Ảnh: Minh Hằng).

Trong báo cáo phân tích về Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, việc dự án sân bay quốc tế Long Thành được phê duyệt sẽ đảm bảo tăng trưởng dài hạn cho công ty.

Cụ thể, VCSC tăng dự báo lợi nhuận sau thuế (LNST) của ACV thêm 24% tổng cộng trong giai đoạn 2026 - 2035.

Báo cáo dự đoán: "Khi ACV là chủ đầu tư cho đường băng của sân bay Long Thành, chúng tôi cho rằng ACV sẽ được phép thu phí cất cánh và hạ cánh từ dự án này". 

Trước đó, VCSC đã giả định khoản vốn xây dựng cơ bản trị giá 99.000 tỉ đồng cho dự án sân bay Long Thành nhưng chưa ghi nhận khoản phí cất cánh và hạ cánh thu về trong dự báo lợi nhuận của ACV.

Tuy nhiên, nhóm phân tích điều chỉnh giảm dự báo LNST năm 2021, 2022, 2023 lần lượt là 41%; 2,9% và 3,7%, chủ yếu do lượng hành khách quốc tế dự kiến phục hồi chậm hơn khi dịch Covid-19 diễn biến không đồng đều trên toàn cầu.

Báo cáo nhận định, số lượng hành khách quốc tế của Việt Nam duy trì ở mức thấp, chủ yếu bao gồm các nhà đầu tư, chuyên gia và lao động có kinh nghiệm nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Trong bối cảnh chính phủ ưu tiên sức khỏe cộng đồng, Việt Nam ít có khả năng mở cửa trở lại ngành du lịch quốc tế trước khi dịch Covid-19 được kiểm soát trên toàn cầu. 

Tuy nhiên, các chuyên gia của VCSC vẫn giữ quan điểm tích cực đối với khả năng phục hồi của ngành hàng không Việt Nam khi dịch Covid-19 được kiểm soát hiệu quả nhờ tầng lớp thu nhập trung bình gia tăng và vị trí liền kề của Việt Nam với các thị trường hàng không vốn tăng trưởng nhanh chóng khác và Việt Nam có khả năng trở thành điểm đến với giá cả hợp lí và an toàn cho khách du lịch sau dịch Covid-19.

VCSC dự phóng ACV sẽ phục hồi từ mức thấp trong năm 2021 với doanh thu ước đạt 10.000 tỉ đồng, tăng 41% so với cùng kì và LNST khoảng 3.200 tỉ đồng, tăng 91%.

Trong năm 2021, nhóm phân tích dự báo lượng hành khách quốc tế đạt 11,6 triệu người, tương ứng bằng khoảng 28% lượng hành khách quốc tế năm 2019. 

VCSC kì vọng lượng hành khách quốc tế sẽ duy trì ở mức thấp trong 6 tháng đầu năm 2021 và phục hồi nhẹ trong 6 tháng cuối năm 2021.

Với năm 2020, VCSC dự phóng LNST của ACV đạt 1.700 tỉ đồng, giảm 80% so với cùng kì, doanh thu ước đạt 7.100 tỉ đồng, giảm 61%.

Nhóm phân tích cho rằng, dù lợi nhuận giảm mạnh, ACV vẫn có vị thế tốt để duy trì tình hình tài chính ổn định, trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài hơn kì vọng. 

VCSC cho biết, tính đến cuối quí III/2020, ACV có số dư tiền mặt ròng đạt 19.000 tỉ đồng  trong khi chi phí phi tiền mặt chiếm khoảng 38% tổng chi phí năm 2019.

Về những rủi ro, báo cáo cho thấy ACV có thể đối mặt với việc vốn xây dựng cơ bản cao hơn dự kiến; trì hoãn mở rộng công suất sân bay dẫn đến hạn chế tăng trưởng lưu lượng hành khách.

Ngoài ra, các lệnh cấm di chuyển quốc tế kéo dài hay lỗ tỉ giá từ khoản nợ vay ngoại tệ cũng có thể tác động tiêu cực đến triển vọng ACV trong thời gian tới.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.