Ngày 15/10, Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Quảng Nam xác nhận đã nhận được thông tin về việc xuất hiện vệt dầu loang bất thường trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn đi qua địa phận huyện Duy Xuyên.
Theo công an, thông tin trên do Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thông báo, đề nghị vào cuộc để làm rõ. "Chúng tôi đang điều tra nên chưa thông tin được điều gì", đại diện Công an tỉnh Quảng Nam nói.
Cụ thể, báo Người lao động dẫn biên bản được lập lúc 12h30 ngày 13/10 giữa các bên gồm đại diện Ban Điều hành dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, BQL dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công gói thầu số 4…, cho thấy trong quá trình kiểm tra phạm vi hư hỏng mặt đường Km 28+750 trái tuyến để chuẩn bị công tác sửa chữa, nhà thầu gói thầu số 4 và tư vấn giám sát OCG-KEC-SMEC phát hiện vệt dầu loang chảy dọc theo mép bỏ vỉa biên dọc đường sau đợt mưa lúc 10h50 cùng ngày.
Những vết dầu này có thể gây ra hư hỏng trên đường cao tốc. |
"Kiểm tra dọc tuyến về phía đầu tuyến thì phát hiện có 6 vệt dầu loang, kích thước mỗi vệt khoảng 60x60 cm trùng với vệt bánh xe chạy trên làn xe bên ngoài (sát làn dừng khẩn cấp) tại khoảng lý trình Km 28+680 đến Km 27+700 (trái tuyến), các vệt dầu hiện rõ trên mặt đường" – biên bản ghi.
Trao đổi với báo Tri thức trẻ, đại diện Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xác nhận thông tin trên.
Theo đó, sự việc được phát hiện vào 13/10 và đã được lập biên bản dưới dự chứng kiến của Ban điều hành dự án đường cao tốc, Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công gói thầu số 4…
Theo Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, vào thời điểm phát hiện và trong buổi sáng 13/10 không có dấu hiệu có phương tiện hư hỏng tại vị trí trên. |
"Chúng tôi đã báo cáo sự việc cho Cục CSGT - Bộ Công an là đơn vị tuần tra, kiểm soát giao thông trên tuyến cao tốc này và Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam.
Chúng tôi không thể nói có chuyện cố tình phá hoại nhưng đã đặt ra các nghi ngờ nên báo cáo cho công an. Đoạn đường này sẽ hỏng nên khả năng trong đợt này đơn vị sẽ yêu cầu nhà thầu sửa lại cùng đợt với những khu vực xuất hiện ổ gà", đại diện Ban quản lý trao đổi với báo Tri thức trẻ.
Những hư hỏng trên cao tốc 34 nghìn tỉ đồng sau hơn 1 tháng thông xe toàn tuyến. |
Đại diện Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cho báo Người lao động biết dầu diesel sẽ làm biến đổi thành phần bê tông nhựa, vì vậy trước sau gì đoạn đường cao tốc này cũng sẽ bị hỏng.
Vị này thông tin, không thể nói được chuyện có thành phần cố tình phá hoại ở đây hay không nhưng cho hay một số đơn vị liên quan cũng đã đặt ra các nghi ngờ nên đã báo cho công an.
Cũng theo vị này, xác định đoạn đường bị dầu loang sẽ hỏng trong thời gian tới nên khả năng trong đợt này đơn vị sẽ yêu cầu nhà thầu sửa lại cùng đợt với những khu vực xuất hiện "ổ gà" trước đó.
Như thông tin chúng tôi đã đưa, ngày 13/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký văn bản số 14587/BGTVT-CQLXD về việc yêu cầu VEC khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường bê tông nhựa dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đảm bảo an toàn, kỹ thuật và chất lượng.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát thống kê đầy đủ để xử lý, sửa chữa, khắc phục căn cơ, triệt để các vị trí hư hỏng mặt đường bê tông nhựa trên toàn tuyến, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và tuyệt đối an toàn giao thông, an toàn lao động.
Chấn chỉnh, thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường tạm bợ, thủ công...
Rõ ràng việc phát hiện vệt dầu loang trên cao tốc thời điểm này là điều bất thường. Cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ có "thủ phạm" phá hoại đường cao tốc không hay một đơn vị nào đó ngụy tạo chứng cứ để "phủi" trách nhiệm.
BOT cầu Bạch Đằng ngày thu phí đầu tiên
8h sáng 15/10, lượng phương tiện lưu thông qua cầu Bạch Đằng theo cả hai chiều Hải Phòng, Quảng Ninh đều khá đông đúc. |
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu 'trảm' nhà thầu, Tổng giám đốc VEC nói chưa nhận được văn bản
Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nói chưa nhận được văn bản yêu cầu chấn ... |